Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Ứng phó vi rút Corona trong trường học

Cập nhật lúc:   15:09:55 - 04/02/2020 Số lượt xem:   348 Người đăng:   Administrator
Trường phổ thông Duy Tân tổ chức phun hóa chất khử trùng tại phòng học, hành lang… của trường. Ảnh: TRUNG HIẾU Trường phổ thông Duy Tân tổ chức phun hóa chất khử trùng tại phòng học, hành lang… của trường. Ảnh: TRUNG HIẾU
Từ ngày 3-9/2, toàn bộ các trường học trên toàn tỉnh cho học sinh tạm nghỉ học để triển khai các giải pháp tiêu độc, sát trùng, đảm bảo vệ sinh môi trường trong trường học, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.
Phun hóa chất khử trùng
 
Trước tình hình dịch nCoV đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành trong cả nước và có nguy cơ lây lan trên diện rộng, đêm 2/2, Sở GD-ĐT Phú Yên đã phát đi thông báo khẩn đến các phòng GD-ĐT, các đơn vị, trường học trong tỉnh về việc tạm thời cho học sinh nghỉ học 1 tuần để phòng, chống dịch nCoV.
 
Trong thời gian học sinh nghỉ học, lãnh đạo các trường học chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế địa phương vệ sinh môi trường, phun hóa chất khử trùng tại trường học; chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vệ sinh lớp học, đảm bảo khuôn viên nhà trường thông thoáng, sạch sẽ và tham dự đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh do ngành Y tế tổ chức.
 
Khẩn trương thực hiện chỉ đạo này, ngay trong sáng 3/2, các trường học trên toàn tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, hành lang, khu nội trú, nhà bếp, khu vực sân chơi… của trường nhằm hạn chế tối đa nguy cơ phát tán dịch nCoV.
 
Thầy Nguyễn Thành Nhơn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) cho biết: “Sáng 3/2, nhà trường tổ chức họp toàn bộ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trường triển khai công tác phòng, chống dịch nCoV, đồng thời ra quân tổng vệ sinh khuôn viên trường và phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện phun hóa chất khử trùng.
 
Hiện trường cũng thành lập đường dây nóng giữa phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm các lớp để tuyên truyền cho học sinh cách đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, hạn chế đi đến chỗ đông người… Ngoài ra, trong thời gian nghỉ học, các giáo viên và phụ huynh sẽ luôn giữ mối liên lạc với nhau; nếu em nào có triệu chứng nóng, sốt, ho… thì báo với giáo viên chủ nhiệm để cho nghỉ học”.
 
Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn, để hạn chế việc lây lan dịch bệnh do vi rút nCoV, trong ngày 2/2, toàn huyện có 20 trường THCS, tiểu học, mầm non thuộc các xã Hòa Thắng, Hòa An, Hòa Định Đông và thị trấn Phú Hòa phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện tổ chức phun sát khuẩn tại các phòng chức năng, phòng học, nhà vệ sinh…
 
Các trường học còn lại trong ngày 3/2 tiếp tục tổ chức làm vệ sinh khuôn viên trường và phun hóa chất khử trùng để tiêu diệt các vi rút gây bệnh lưu thông trong không khí, cố gắng tạo môi trường an toàn cho học sinh khi đi học trở lại.
 
Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch
 
Ngoài sự chủ động từ phía nhà trường và các ngành chức năng, hiện các bậc phụ huynh học sinh cũng chủ động phòng dịch nCoV cho con em mình. Chị Trần Thị Hoa có con đang học tại Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) nói: “Qua theo dõi báo đài, tôi thấy dịch nCoV đang diễn biến phức tạp và rất nguy hiểm. Vì thế, tôi chủ động mua khẩu trang y tế, xà phòng để trang bị cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, gia đình tôi cũng hạn chế đi đến các quán cà phê, chỗ đông người. Chúng tôi luôn giữ ấm cơ thể cho các con, nhắc các con thường xuyên rửa tay bằng xà phòng mỗi khi đi ra ngoài về và trước khi ăn cơm. Tôi còn giải thích cho con mình biết cách thức vi rút này lây nhiễm và hướng dẫn cháu cách để phòng ngừa cho bản thân như rửa tay đúng cách, luôn luôn đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với những người đang bị ho, hắt hơi…
 
Ngoài các biện pháp phòng dịch, hiện ban giám hiệu các trường cũng chủ động thông báo cho phụ huynh, học sinh thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt thông tin, có biện pháp phòng, chống bệnh cho con em. Thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) cho biết:
 
“Để giúp học sinh nắm chắc thông tin, biết cách phòng ngừa dịch nCoV, nhà trường đã cập nhật thường xuyên thông tin về cách phòng, chống dịch, cũng như những bài viết liên quan đến dịch bệnh trên website của trường để học sinh, phụ huynh theo dõi. Theo kế hoạch, sau khi đi học lại, trường sẽ tiếp tục tuyên truyền cho học sinh về công tác phòng, chống dịch nCoV vào các buổi học bằng chương trình phát thanh thanh niên của trường cũng như các buổi sinh hoạt dưới cờ”. 
 
Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường giao giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh nắm bắt cụ thể học sinh trong thời gian nghỉ Tết đi du lịch ở đâu, sức khỏe có vấn đề gì cần quan tâm… Qua đó tổng hợp danh sách những học sinh cần quan tâm để báo cho ngành Y tế địa phương theo dõi. Ngoài ra, các trường cần phối hợp với phụ huynh nhắc nhở học sinh chủ động ôn tập bài để chuẩn bị cho việc đi học lại trong những ngày tới.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Cường
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 16
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.368
account_box Trong năm: 23.991
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.311