Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Triển khai đồng loạt nhiều giải pháp chống đại dịch

Cập nhật lúc:   14:16:15 - 17/03/2020 Số lượt xem:   489 Người đăng:   Administrator
Người dân đeo khẩu trang khi đến Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa mua hàng. Ảnh: NGÔ XUÂN Người dân đeo khẩu trang khi đến Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa mua hàng. Ảnh: NGÔ XUÂN
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, từ 16/3 thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng có tập trung đông người. Đây là một trong hàng loạt giải pháp nhằm ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19 được người dân ủng hộ, tuân thủ.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 gây ra đang tiếp tục bùng phát, lây lan tại nhiều nước. Tổ chức Y tế Thế giới công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu; Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Công tác phòng chống dịch tại nước ta đã bước vào giai đoạn mới; các cấp, ngành đều phải ý thức được tầm quan trọng, tính cấp thiết của công tác phòng chống dịch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phải nỗ lực hơn nữa, càng khó khăn càng phải quyết tâm, cố gắng.
 
Trước hết cần rà soát, nâng tầm kịch bản phòng chống dịch từ Trung ương đến địa phương, dự liệu các tình huống và tập trung, khẩn trương chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, đảm bảo phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát.
 
Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang
 
Tại Thông báo 98 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19, từ 16/3 thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng có tập trung đông người (siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…). Đây là một trong hàng loạt giải pháp nhằm ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19, được người dân ủng hộ, tuân thủ.
 
Bà Tạ Thị Ngọc Thảnh (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa), nói: “Điều này rất cần thiết. Đeo khẩu trang tại nơi công cộng, người dân không chỉ bảo vệ sức khỏe cho chính mình mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hân, phụ trách cửa hàng An Phước Pierre Cardin (phường 3, TP Tuy Hòa), cho biết: “Công ty chúng tôi đã yêu cầu nhân viên trong toàn hệ thống đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc tại cửa hàng và có dung dịch rửa tay sát khuẩn dành cho khách hàng khi họ đến đây. Chúng tôi cũng tự trang bị kiến thức để bảo vệ sức khỏe; đi đến nơi công cộng thì phải đeo khẩu trang để bảo vệ mình và bảo vệ những người chung quanh. Đặc thù công việc của chúng tôi là tiếp xúc với nhiều khách hàng, có thể bị lây nhiễm bệnh từ khách hàng. Nếu đến nơi công cộng mà không đeo khẩu trang thì có khả năng lây cho người khác. Chúng tôi ý thức được điều đó”.
 
Tuân thủ, góp sức phòng chống dịch bệnh
 
Ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân đã được nâng lên rõ rệt, đó là điều đáng mừng. Song có một thực tế là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, rất chuộng khẩu trang y tế, trong khi mặt hàng này đang khan hiếm, các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở đều gặp khó khăn trong việc tìm nhà cung ứng khẩu trang y tế để trang bị cho đội ngũ nhân viên y tế. Vì vậy, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc khuyên người dân nên có vài cái khẩu trang vải, đi về giặt sạch và sử dụng lại. Khẩu trang y tế hãy dành cho nhân viên y tế - những người đang ở tuyến đầu phòng chống COVID-19.
 
Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc tổ chức lễ cưới, tiệc cưới phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, biện pháp phòng chống COVID-19, gia đình một phó chánh án TAND tỉnh đã thu hẹp quy mô tiệc cưới trong gia tộc, đồng thời báo hỷ với mọi người thay cho việc tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng Cánh Diều Vàng vào chiều 17/3. Một nhà báo cũng quyết định chỉ tổ chức lễ thành hôn, không tổ chức tiệc cưới dù đã đặt tiệc ở nhà hàng và chuẩn bị mọi thứ đâu vào đấy. “Em xin cáo lỗi với đồng nghiệp, hàng xóm, bạn bè và người thân ở các tỉnh. Em không thể gửi thiệp hồng tới tay mọi người. Mong mọi người hãy thông cảm thật nhiều cho em nhé!” - cô dâu trong mùa dịch viết trên trang cá nhân facebook và nhận được sự ủng hộ, chúc phúc của bạn bè, đồng nghiệp.
 
Đến 16 giờ 30 ngày 16/3, thế giới ghi nhận 170.230 người mắc COVID-19 tại 157 quốc gia, vùng lãnh thổ, 6.526 người tử vong. Việt Nam ghi nhận 57 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1-13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.
 
Tại Phú Yên, theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, đến 15 giờ ngày 16/3, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp bệnh xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ cũng như trường hợp tiếp xúc gần; đã giám sát y tế 988 trường hợp (trong đó 332 người nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran... và các vùng có dịch), còn 336 người đang trong thời gian giám sát. Hiện có 1 người được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung; 26 người được cách ly tại nhà/nơi lưu trú; 309 người đang tự theo dõi sức khỏe hàng ngày.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 113
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.855
account_box Trong năm: 20.615
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.935