Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Hiệu quả từ các mô hình tự quản

Cập nhật lúc:   08:48:33 - 24/06/2020 Số lượt xem:   623 Người đăng:   Administrator
Tổ tự quản về BVMT của Hội CCB xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) chăm sóc đường hoa. Ảnh: HÀ ANH Tổ tự quản về BVMT của Hội CCB xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) chăm sóc đường hoa. Ảnh: HÀ ANH
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng hàng trăm mô hình góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, các mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ môi trường (BVMT) đã nâng cao nhận thức của người dân, ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.
An ninh trật tự được giữ vững 
Khi được hỏi về vấn đề này, nhiều người dân ở xã Hòa Thành (TX Đông Hòa) hài lòng với kết quả về tình hình ANTT luôn bảo đảm. Ông Võ Văn Anh ở xã này cho biết: “Ở xã tôi, nhiều năm nay đời sống nhân dân được ổn định. Tình trạng trộm cắp vặt, gây rối, trẻ em hư, mâu thuẫn trong dân cư giảm nhiều, người dân yên tâm làm ăn để phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học, trưởng thành”. 
Đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện tiêu chí về ANTT, xã Hòa Thành đã thành lập 6 tổ/6 KDC với 72 thành viên tham gia. Các thành viên tập trung vận động sâu rộng trong toàn dân về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác phòng ngừa, phát hiện, truy bắt tội phạm. 
Mô hình này cũng được hội viên Hội Cựu chiến binh xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), thôn Phú Hội (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) xây dựng trên cơ sở các cụm điểm tựa “1+3”, “1+4”, tức là 1 hộ gia đình phối hợp với các hộ dân liền kề thành tổ bảo vệ ANTT trong thôn xóm. Đến nay, chỉ riêng tại thôn này đã xây dựng được 59 cụm điểm tựa do hội viên cựu chiến binh (CCB) làm cụm trưởng với 238 hộ dân đi vào hoạt động rất hiệu quả. 
Hay như ở phường Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa), trước đây tình hình ANTT diễn biến rất phức tạp, thường xảy ra nhiều vụ gây rối, trộm cắp. Năm 2017, Mặt trận xã phối hợp với các tổ chức thành viên thành lập 3 tổ tự quản ở 3 thôn, với gần 30 thành viên thuộc các ban ngành, đoàn thể của thôn, xã. Các tổ này nhận cảm hóa 65 đối tượng hình sự trên địa bàn, trực tiếp đến từng gia đình gặp gỡ, trò chuyện, vận động giúp đỡ họ tiến bộ. Đến nay, hầu hết các đối tượng đều chấp hành tốt, không tái phạm pháp luật, lương thiện làm ăn. “Từ khi thành lập đến nay, ba tổ này đã tổ chức trên 200 lượt tuần tra, đã phát hiện 1 đối tượng trộm cắp, thu hồi tài sản trả lại người bị mất; 4 trường hợp sử dụng súng cồn trái phép; 11 trường hợp khai thác cát trái phép; giúp công an triệt xóa 3 tụ điểm cờ bạc; giải tán 25 nhóm thanh niên tụ tập khuya có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, góp phần giữ vững tình hình ANTT tại địa phương”, ông Ngô Thái Lãm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Hiệp Bắc khẳng định. 
Môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp 
Điều dễ nhận thấy khi về các vùng quê trên địa bàn tỉnh đó là cảnh quan môi trường luôn được bảo đảm sạch, đẹp. Trò chuyện với Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) các khu dân cư, họ đều khẳng định, đạt được điều đó là nhờ trong nhiều năm qua, Mặt trận phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên xây dựng được nhiều tổ tự quản về BVMT. Ông Lương Công Ca, Trưởng Ban CTMT thôn Phước Thành Nam (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa) nhớ lại: “Năm 2017, khi được xã chọn làm điểm về công tác này, Ban CTMT thôn đã phối hợp với các chi, tổ hội như phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, nông dân, người cao tuổi xây dựng được 7 mô hình tự quản. Nhờ xây dựng các tổ tự quản, người dân dần nâng cao ý thức, kiến thức để đấu tranh khắc phục các tệ nạn, tập tục lạc hậu, thói quen trong sản xuất, sinh hoạt, tiêu dùng xâm hại đến môi trường”. 
Còn ở thôn Cẩm Sơn (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa), các tổ tự quản làm việc theo tinh thần tự nguyện. Ngoài việc thường xuyên nhắc nhở các hộ dân tập trung rác thải đúng quy định, theo định kỳ hàng tháng, các tổ này còn trực tiếp thu gom các loại rác thải tại những điểm công cộng, các tuyến đường liên thôn, liên xã, kênh mương nội đồng... Những việc làm đó đã giúp nhiều người có ý thức hơn đối với đời sống cộng đồng. 
Đặc biệt, các tổ tự quản về BVMT của hội CCB các cấp, nhiều năm qua đã ghi dấu ấn đậm nét, hiệu quả trong đời sống xã hội bằng việc xây dựng hàng chục mô hình tự quản. Nổi bật là các tổ tự quản của các cấp hội trên địa bàn TP Tuy Hòa, huyện Đồng Xuân, TX Sông Cầu. 
Mô hình “Thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật” của Hội CCB xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đã có sức lan tỏa rộng rãi, được người dân đồng tình ủng hộ. Tại xã Xuân Phước, từ năm 2017, ban chấp hành hội đã xây dựng và đặt 44 bể chứa xi măng có đường kính 0,8mx1,2m, được phân bố đều khắp cánh đồng để đựng bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. Tại Hội thảo “Vai trò CCB trong xây dựng các mô hình BVMT khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên năm 2018” tổ chức tại Lâm Đồng, mô hình “Thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật” của Hội CCB xã Xuân Phước được chọn báo cáo điển hình và được Trung ương Hội tuyên dương, phổ biến nhân rộng trên toàn quốc.
Việc xây dựng các tổ tự quản về ANTT, BVMT đã thực sự nâng cao ý thức bảo vệ, xây dựng cuộc sống cho người dân ngày càng tốt đẹp hơn.
 
Ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 83
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.329
account_box Trong năm: 23.952
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.272