Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Không chủ quan trước COVID-19

Cập nhật lúc:   15:45:04 - 29/06/2020 Số lượt xem:   510 Người đăng:   Administrator
Người dân rửa tay khi đến Bệnh viện Mắt Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN Người dân rửa tay khi đến Bệnh viện Mắt Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN
Trên thế giới, đại dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn mới, bùng phát nhanh và nguy hiểm. Trong nước, số ca bệnh nhập cảnh tiếp tục được ghi nhận. Do vậy, người dân vẫn cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên, không chủ quan trước COVID-19.
Hơn 200 ca mắc COVID-19 nhập cảnh 
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, đại dịch COVID-19 đã lây lan đến 215 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 9,9 triệu người mắc, gần 500.000 người tử vong, tính đến 14 giờ ngày 28/6. Việt Nam đã ghi nhận 355 ca mắc COVID-19, trong đó có 140 ca mắc phát hiện tại cộng đồng, 215 ca mắc nhập cảnh được cách ly ngay. 
Nỗ lực phòng chống COVID-19, đã 73 ngày, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh là 330; không có trường hợp nào tử vong. Bệnh nhân thứ 91 - ca bệnh nguy kịch nhất, nhiều lúc tưởng như không qua khỏi - đã có sự hồi phục kỳ diệu. Hơn 100 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đã cai máy thở 16 ngày, tự thở khí phòng, giao tiếp tốt bằng lời nói, tự ngồi dậy và bước đi vài bước; chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy bình thường. Phi công người Anh đang trong giai đoạn vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và tăng cường dinh dưỡng. Các chuyên gia nhận định bệnh nhân cần ít nhất 2-3 tuần để phục hồi thể trạng, có thể đi lại an toàn. 
Tại Phú Yên, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đến 17 giờ cùng ngày, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp bệnh xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ lẫn trường hợp tiếp xúc gần. Cơ quan chức năng đã giám sát y tế 15.599 trường hợp (trong đó có 509 người nước ngoài đến từ các quốc gia, lãnh thổ và các vùng có dịch), hiện còn một người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú, một người tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. 119 trường hợp đã được lấy mẫu làm xét nghiệm, kết quả đều âm tính. 
Tiếp tục tham gia phòng chống COVID-19 
Theo Tổ chức Y tế thế giới, đại dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn mới, bùng phát nhanh và nguy hiểm hơn cách đây vài tháng. Trong nước, số ca bệnh nhập cảnh tiếp tục được ghi nhận. Ngày 27/6, Việt Nam phát hiện thêm 2 trường hợp mắc COVID-19 từ Kuwait trở về, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Việc kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh đang được đặt lên hàng đầu nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập vào Việt Nam. 
Tại Phú Yên, toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tiếp tục tham gia phòng chống COVID-19. Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về phòng chống COVID-19 của UBND tỉnh, trong đó có việc thực hiện tốt công tác truyền thông, nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao sức khỏe; phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc COVID-19; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch… Sở Y tế phối hợp với các cơ quan thành viên ban chỉ đạo đảm bảo thiết bị, cơ số thuốc, vật tư y tế…, tổ chức phun hóa chất khử khuẩn tại các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, như nhà ga, trường học, cảng hàng không, bến xe, chợ…; tiếp tục theo dõi sức khỏe các trường hợp kết thúc cách ly y tế trở về địa phương, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý người nước ngoài nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, lao động tay nghề cao đến làm việc tại Phú Yên, đảm bảo thực hiện tốt các hướng dẫn phòng bệnh, tránh sự lây lan, đảm bảo sức khỏe cộng đồng. 
Hiện nay, người dân có tâm lý chủ quan, cho rằng đại dịch đang “làm mưa làm gió” ở các nước, chẳng liên quan gì đến nước mình! Theo BSCKII Nguyễn Thành Lãm, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, người dân cần nhớ 3 việc: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên, không chủ quan trước COVID-19.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 21
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.857
account_box Trong năm: 23.480
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.800