Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Đề cao cảnh giác, không để COVID-19 quay trở lại

Cập nhật lúc:   10:28:42 - 21/09/2020 Số lượt xem:   364 Người đăng:   Administrator
Khu vực cách ly của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tách biệt với những khu vực khác và được bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: YÊN LAN Khu vực cách ly của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tách biệt với những khu vực khác và được bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: YÊN LAN
Khi các hoạt động trở lại bình thường, việc đề cao cảnh giác, không để dịch quay trở lại là rất quan trọng.
Thực hiện tốt “Thông điệp 5K” 
Theo bản tin của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, đã 18 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Thời điểm này, các ổ dịch trong nước cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 vẫn còn nếu người dân chủ quan, bỏ qua các biện pháp phòng dịch bệnh. 
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc mục tiêu kép; thực hiện tốt “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế và áp dụng chế tài xử phạt các vi phạm trong phòng chống dịch; không tập trung đông người khi không cần thiết, nhất là các lễ hội. 
Các chuyên gia y tế nhận định trong thời gian tới có thể vẫn xuất hiện các ca mắc COVID-19 từ những ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ nước ngoài, nhất là khi Việt Nam mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân vẫn phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, hạn chế tụ tập đông người… 
Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, Phó Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, nói: “Phòng chống dịch là cuộc chiến lâu dài, cho nên chúng ta phải thích nghi với tình hình mới. Trong cuộc chiến này, chính quyền địa phương có vai trò rất quan trọng, quyết định các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình chung và thực tế tại địa phương. 
Việc thành lập các tổ giám sát, thường xuyên rà soát những người có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là những người từ vùng dịch trở về địa phương để áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn, tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại nơi cư trú, tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ… cũng sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công của công tác phòng chống dịch lâu dài tại địa phương”. 
Bác sĩ Mộng Ngọc nhắc người dân thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế: Đeo khẩu trang khi ra bên ngoài, thường xuyên khử khuẩn tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế. 
Phòng chống COVID-19 trong bệnh viện 
Những gì đã xảy ra ở Đà Nẵng cho thấy: Công tác phòng chống COVID-19 tại các cơ sở y tế rất quan trọng. Phú Yên hiện có 3 ca mắc COVID-19 nhập cảnh được cách ly ngay và 3 ca bệnh nghi ngờ. Theo bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trong 3 ca bệnh xác định, một ca bước đầu đã phục hồi khứu giác, 2 ca còn lại không có triệu chứng lâm sàng. 
3 ca bệnh nghi ngờ (tính đến chiều 19/9), kết quả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2; có một trường hợp mang thai hơn 36 tuần, từ khu cách ly tập trung chuyển đến khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bệnh viện đã bố trí một phòng đỡ đẻ tại khu cách ly và mời bác sĩ chuyên khoa Sản từ Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đến khám cho thai phụ này. 
“Khi tỉnh có kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam từ nước ngoài về và cách ly tập trung, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Sở Y tế và Ban chỉ đạo của bệnh viện đã đặt ra tình huống có ca dương tính. Bệnh viện đã chuẩn bị, xây dựng kịch bản khi có ca dương tính đưa vào khu cách ly, đã chuyển bệnh nhân ở Khoa Lao sang Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, khử khuẩn và sắp xếp các buồng bệnh đâu vào đó. Vì vậy, khi tiếp nhận 3 ca dương tính, chúng tôi không bỡ ngỡ”, bác sĩ Phạm Hiếu Vinh cho biết. 
Bệnh viện đã triển khai 2 kíp trực, một ở khu cách ly các ca dương tính, một ở khu cách ly các ca bệnh nghi ngờ. Bác sĩ trưởng, phó Khoa Truyền nhiễm và một bác sĩ được tăng cường từ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc phụ trách khu cách ly các ca dương tính, cùng 6 điều dưỡng và 3 hộ lý. Kíp trực ở khu cách ly các ca dương tính được cách ly 14 ngày theo quy định. 
Cơ sở 2 của Khoa Truyền nhiễm (bố trí tại tầng 7) - nơi tiếp nhận, điều trị các bệnh truyền nhiễm khác - do bác sĩ Nguyễn Như Ý, Phó Giám đốc bệnh viện, phụ trách. Vì lực lượng tại đây “mỏng” nên một số cán bộ y tế đã được tăng cường từ các khoa khác sang. 
Tại bệnh viện tuyến cao nhất của tỉnh, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống COVID-19 được thực hiện nghiêm, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đội ngũ thầy thuốc.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 95
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.341
account_box Trong năm: 23.964
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.284