Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

HĐND tỉnh: Thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương

Cập nhật lúc:   08:36:14 - 05/03/2021 Số lượt xem:   354 Người đăng:   Administrator
HĐND tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các kỳ họp. Ảnh: THÙY THẢO HĐND tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các kỳ họp. Ảnh: THÙY THẢO
Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo luật định; khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.
Đó là nhận xét chung của nhiều cử tri đối với hoạt động của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh trong 5 năm qua. 
Quyết định nhiều vấn đề quan trọng 
Ông Huỳnh Tấn Phan, cử tri ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, bày tỏ: “Tôi tâm đắc nhất là những năm gần đây HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của bà con cử tri như: giao thông nông thôn; chính sách thu hút, đào tạo, đãi ngộ bác sĩ; hỗ trợ chuyển đổi một số vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác hiệu quả hơn...”. 
Một trong những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND tỉnh không thể không nhắc, đó là xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương trên tất cả các lĩnh vực đảm bảo sát với yêu cầu thực tế. HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận, lắng nghe ý kiến, đề xuất của các cấp, ngành, cử tri và nhân dân; kịp thời ban hành các quyết sách để giải quyết những vấn đề cuộc sống đặt ra. 
Yếu tố trọng dân, vì dân, bám sát đời sống của dân trong việc đưa ra các quyết sách của HĐND tỉnh nhiệm kỳ này đã được thể hiện rõ nét. Theo đó, mỗi phát biểu của đại biểu trên diễn đàn đều xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng và ý chí của người dân. Vì vậy, các quyết định của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 
Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Cư, cùng với hoạt động quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến trong hoạt động của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời chỉ ra những vấn đề nổi cộm trong đời sống kinh tế - xã hội, những bất cập về chính sách, pháp luật cần sớm được khắc phục, sửa đổi, bổ sung. 
Hoạt động giám sát đã hướng đến trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến trong thực thi pháp luật, góp phần bảo đảm pháp luật và nghị quyết HĐND tỉnh phát huy hiệu lực trong cuộc sống. Hoạt động chất vấn có nhiều đổi mới, chú trọng chất lượng, đề cao tinh thần xây dựng, tính dân chủ, công khai, tranh luận. Các cá nhân được chất vấn trả lời, giải trình rõ ràng về những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm quản lý của ngành mình. 
Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Nay Y Blung nhìn nhận: “Nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức thực hiện phong phú, đa dạng các hoạt động giám sát, khảo sát, từ các vấn đề kinh tế vĩ mô đến những vấn đề dân sinh bức xúc với phương châm là “mắt thấy, tai nghe” từ thực tế. Qua giám sát, nhiều hạn chế yếu kém trong quản lý, điều hành của các cấp, ngành được phát hiện xử lý hoặc kiến nghị xử lý, tạo ra hiệu ứng tích cực trong xã hội”. 
“Điểm mới trong nhiệm kỳ này là Thường trực HĐND tỉnh tổ chức một số phiên họp với các cấp, ngành liên quan về những vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần, kéo dài chưa được giải quyết triệt để. Các ban của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trong hoạt động thẩm tra, giám sát; bộ máy giúp việc cũng đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh”, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Cư cho biết thêm. 
Không ngừng cải tiến, đổi mới 
Kế thừa, phát huy thành tựu, kinh nghiệm của các khóa trước, 5 năm qua, HĐND tỉnh không ngừng cải tiến, đổi mới để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp tài liệu kỳ họp HĐND, thông tin hỗ trợ đại biểu HĐND tỉnh và thông tin đến nhân dân về các hoạt động của HĐND thông qua Trang Thông tin điện tử HĐND tỉnh, góp phần quan trọng vào tiến trình cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh. 
Đặc biệt, việc ứng dụng phần mềm “Phòng họp không giấy” trong 8 kỳ họp gần đây, đã tạo thuận lợi trong tiếp cận thông tin và tiết kiệm thời gian, chi phí. Tính công khai, minh bạch trong hoạt động HĐND được tăng cường; tạo điều kiện để người dân, cử tri giám sát hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND và các cơ quan nhà nước. Từ đó tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân đối với hoạt động của HĐND tỉnh. 
Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Tuy Hòa Nguyễn Hồng Vân, chất lượng của đại biểu HĐND tỉnh khóa VII đã khẳng định được vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực của HĐND. Trong đó, đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách thực sự là lực lượng nòng cốt của HĐND. 
Còn theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo, trong hoạt động của mình, HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh dự kiến về nội dung, chương trình kỳ họp để kịp thời xem xét những nội dung có tính bức xúc, cấp thiết đối với địa phương, cử tri và nhân dân. HĐND tỉnh cũng quan tâm đến việc tăng cường tổ chức các kỳ họp chuyên đề để giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách phát sinh… 
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An đánh giá: “Nhiệm kỳ 2016-2021 có thể nói là nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức. Trên cơ sở kế thừa, phát huy những thành quả, những bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, HĐND tỉnh khóa VII đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về tổ chức và phương thức hoạt động, tạo được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân vào Đảng bộ và bộ máy chính quyền địa phương…”.
5 năm qua, HĐND tỉnh tiếp tục khẳng định vị thế, thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương. Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, với phương thức chủ động, bám sát chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, huy động sự đồng thuận, ủng hộ, giám sát của cử tri và nhân dân trong tỉnh, kế thừa và phát huy thành tựu, bài học kinh nghiệm của các khóa trước, tăng cường đổi mới hoạt động, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, HĐND tỉnh đã phát huy được trí tuệ tập thể, ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng theo luật định. 
Đồng chí Phạm Đại Dương,
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
PHẠM THÙY
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 97
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.739
account_box Trong năm: 20.499
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.819