Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Những “lá chắn sống” trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật lúc:   14:22:06 - 20/07/2021 Số lượt xem:   856 Người đăng:   Administrator
Chị Lương Thị Ngọc Vân (phải) lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chợ Tuy Hòa. Ảnh: PHẠM CƯỜNG Chị Lương Thị Ngọc Vân (phải) lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chợ Tuy Hòa. Ảnh: PHẠM CƯỜNG
Dịch COVID-19 hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Phú Yên. Gần một tháng qua, bất chấp thời tiết nắng nóng gay gắt hay đêm tối mưa rào, lực lượng y, bác sĩ, công an, quân đội, tình nguyện viên ở Phú Yên đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vững vàng bám trụ tuyến đầu, quyết tâm cùng nhau chặn đứng đà lây lan của dịch COVID-19.
Thầy giáo vùng cao tình nguyện lên tuyến đầu 
Mặc dù không phải lực lượng tuyến đầu, nhưng khi xảy ra dịch COVID-19, thầy Ksor Y Chét (SN 1984), giáo viên Trường tiểu học và THCS Ea Trol, huyện Sông Hinh không quản ngại khó khăn, tình nguyện lên tuyến đầu, chung sức hỗ trợ chính quyền và người dân chống dịch. 
Chúng tôi đến xã Ea Trol đúng thời điểm thầy Ksor Y Chét cùng các cộng sự đang dùng chiếc xe máy cày tay chở đầy ắp nhu yếu phẩm đến hỗ trợ người dân buôn Ly và buôn Bầu. Trong bộ đồ bảo hộ, mồ hôi nhễ nhại, chia sẻ về công việc của mình, thầy Ksor Y Chét cho biết: Khi xuất hiện những ca bệnh COVID-19 đầu tiên ở buôn Ly, toàn bộ cán bộ chủ chốt của xã đã được huy động cho mặt trận chống dịch. Vợ tôi, Lê Mô H’Zơn là cán bộ phụ nữ xã đã lên trụ sở UBND xã ở hẳn, đảm nhận việc đi chợ nấu ăn cho các lực lượng chốt chặn, tuyên truyền cho bà con các biện pháp phòng, chống dịch tại nhà. 
Những ngày đó, số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng và diễn biến phức tạp trong các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch UBND xã Ea Trol đã kêu gọi người dân trong xã hỗ trợ nguồn lực để chống dịch. “Là người con trong buôn, một đảng viên, tôi nhận thấy mình phải có đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Nghĩ vậy, tôi dặn dò các con tự thu xếp việc nhà, chăm sóc lẫn nhau, rồi đến UBND xã đăng ký được lên tuyến đầu. Là giáo viên lại nói thành thạo cả tiếng Kinh và Ê Đê, nên khi tôi đề xuất nguyện vọng được tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch, chính quyền địa phương đồng ý ngay”, thầy Ksor Y Chét chia sẻ. 
Theo thầy Ksor Y Chét, là người địa phương, lại là thầy giáo của lũ trẻ, nên khi trực tiếp đến tuyên truyền, không chỉ bố mẹ, mà lũ trẻ đều nghe theo, chấp hành ở yên tại nhà, đeo khẩu trang phòng, chống dịch. Vợ chồng thầy sẽ đồng hành cùng bà con đến khi buôn Ly được dỡ bỏ lệnh phong tỏa, bà con trở lại cuộc sống bình thường.
Ông Lê Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Ea Trol cho biết: Từ ngày 30/6 đến nay, xã ghi nhận 21 ca mắc COVID-19 là người đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn Ly và buôn Bầu. Toàn xã có 33 cán bộ, nhân viên, trong đó có 6 cán bộ xã là F1 phải đi cách ly tập trung, 5 người là F2 phải cách ly tại nhà. Lực lượng cán bộ Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể còn lại được phân bổ hết cho công tác dập dịch tại hai buôn. Thiếu lực lượng phục vụ nhiệm vụ khác, chúng tôi kêu gọi người dân tình nguyện cùng chung sức giúp địa phương khống chế dịch. Những ngày qua, xã Ea Trol cũng đã nhận được sự hỗ trợ của các y, bác sĩ, các đội hình tình nguyện trên tuyến đầu. Sự sẻ chia quý giá đó đã hỗ trợ địa phương vượt qua khó khăn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.
Thầy giáo Ksor Y Chét (đứng trên xe) cùng các tình nguyện viên làm vệ sinh dọc tuyến đường ở xã Ea Trol. Ảnh: PHẠM CƯỜNG

Vợ chồng cùng bám trụ 
Đã gần 1 tháng qua từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại TP Tuy Hòa, anh Phạm Quốc Pháp (SN 1990), Khoa Kiểm soát bệnh tật, cùng vợ là chị Lương Thị Ngọc Vân (SN 1993), Khoa Khám thuộc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, đã cùng bám trụ nơi tuyến đầu, góp sức đẩy lùi dịch bệnh. 
Chia sẻ về công việc của mình, anh Pháp cho biết: Ngay trong đêm 22/6, sau khi nhận được thông báo của lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố về việc có ca bệnh COVID-19 đã đi nhiều nơi ở Phú Yên, hai vợ chồng tôi đã hội ý nhanh, thu xếp công việc gia đình, gửi con cho ông bà ngoại chăm sóc. Tối hôm đó, tôi cùng đồng nghiệp đến các điểm có nguy cơ cao thực hiện truy vết nhanh. Hôm sau, tôi nhận nhiệm vụ tại đội phun hóa chất khử khuẩn, còn vợ tôi tham gia đội lấy mẫu xét nghiệm. Đội xử lý hóa chất của TP Tuy Hòa có 8 thành viên, thời gian đầu, ở những nơi F0 từng đến, chúng tôi phải xử lý hóa chất toàn bộ khu vực thật nhanh bất kể thời gian. Tôi thường đi làm từ sớm, có hôm phun khử khuẩn xong phải đến 22 giờ khuya mới về nhà. Thời tiết ở Phú Yên những ngày này nắng nóng gay gắt, anh em phải mặc đồ bảo hộ, di chuyển nhiều, xử lý hóa chất tại khu vực kín, thường bị hóa chất làm cho ngợp, nôn mửa. Những lúc khó khăn như vậy, tôi luôn động viên anh em chia sẻ, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. 
Vẫn tất bật với công việc lấy mẫu xét nghiệm nhiều khu vực ở TP Tuy Hòa, chị Lương Thị Ngọc Vân nhớ lại: “Ngày 28/6, khi UBND thành phố quyết định dừng hoạt động chợ Tuy Hòa do có liên quan đến ca F0, đội lấy mẫu của tôi có 5 thành viên cùng các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu cho các tiểu thương ngay cổng ra, vào chợ. Bỏ qua nỗi lo lắng, mỗi người một nhiệm vụ, người đọc tên, người lấy mẫu, người ghi chép, kết quả là hơn 500 tiểu thương ở chợ đã được lấy mẫu ngay trong chiều hôm đó”. 
Theo chị Vân, vợ chồng chị đã gửi con vừa tròn 3 tuổi cho ông bà ngoại chăm sóc. Hơn 20 ngày qua, chị chưa trực tiếp gặp con, bởi gặp sẽ khóc và vì mình làm ở tuyến đầu thường xuyên đến các điểm nguy cơ cao. “Là phụ nữ, ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn phải chăm sóc cho chồng con, nhưng xảy ra dịch bệnh, tôi làm trong ngành Y phải hy sinh lợi ích riêng, vì cộng đồng để hoàn thành nhiệm vụ, đẩy lùi dịch COVID-19. Khi nào hết dịch, vợ chồng tôi sẽ về đón con”, chị Vân chia sẻ. 
Phú Yên đã trải qua gần 1 tháng với cuộc chiến chống dịch COVID-19. Toàn tỉnh ghi nhận gần 1.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Những ngày qua, hàng ngàn cán bộ y tế, sinh viên tình nguyện, chiến sĩ công an, quân đội trong tỉnh “căng mình” trên tuyến đầu chống dịch. Chia sẻ với Phú Yên, các đoàn công tác của Bộ Y tế, Trường đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế, Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, Trường đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng… đã có mặt tại địa bàn vào thời điểm dịch diễn biến căng thẳng nhất. Có đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương tham gia cuộc chiến mới, có đoàn vẫn đồng hành cùng Phú Yên chống dịch. Nhưng những “lá chắn sống” nơi tuyến đầu đang ngày đêm chạy đua với thời gian, vững vàng trong vùng dịch, để người dân có được cuộc sống bình yên. 
PHẠM CƯỜNG
Nguồn: Báo Phú Yên

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 5
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.747
account_box Trong năm: 20.507
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.827