Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Quyết chiến với kẻ thù giấu mặt

Cập nhật lúc:   14:24:20 - 23/07/2021 Số lượt xem:   475 Người đăng:   Administrator
Bộ đội chuẩn bị cơm nước phục vụ hàng ngày cho công dân tại cơ sở cách ly tập trung thuộc Trung đoàn BB888. Ảnh: XUÂN HIẾU Bộ đội chuẩn bị cơm nước phục vụ hàng ngày cho công dân tại cơ sở cách ly tập trung thuộc Trung đoàn BB888. Ảnh: XUÂN HIẾU
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là từ khi trên địa bàn tỉnh phát hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên, cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong lực lượng vũ trang (LLVT) đã khẩn trương đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, quyết liệt với kẻ thù giấu mặt này.
Từ ngày 23/6, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị tổ chức trực 100% quân số, không giải quyết nghỉ phép, tranh thủ đối với CBCS trong toàn LLVT tỉnh. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo kiện toàn ban chỉ đạo, cơ quan thường trực, tổ thường trực, thư ký, tổ tuyên truyền…; tiến hành xây dựng đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai kịp thời đến các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh về phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời tổ chức lực lượng tham gia phục vụ, bảo vệ, bảo đảm hậu cần, y tế các khu cách ly của quân đội và địa phương quản lý đúng theo quy định. 
Thần tốc truy vết, khử khuẩn 
Tuy Hòa là nơi bùng phát và tâm điểm của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Chỉ sau 2 ngày khi thành phố phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức lực lượng, phương tiện phun hóa chất, khử khuẩn các tuyến phố, khu dân cư, công sở... có nguy cơ lây nhiễm cao. Dưới cái nắng chang chang giữa tiết trời hè, những người lính Cụ Hồ với quần áo bảo hộ kín toàn thân, mang trên vai những bình phun khử khuẩn cơ động, khi đồng hành cùng những chiếc xe chuyên dụng tiến hành tiêu tẩy, làm sạch môi trường với quyết tâm hoàn thành công việc sớm nhất. 
Thượng tá Đặng Tấn Trung, Chủ nhiệm Hậu cần, thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Sau TP Tuy Hòa, lực lượng của tỉnh và Quân khu 5 cũng đã có mặt tại các địa phương mà dịch bệnh đang bùng phát như Đông Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An, Phú Hòa, tiến hành phun thuốc khử khuẩn trên diện tích khoảng 1.500ha với 1.250kg Cloramin B đã được sử dụng”. 
Cùng với lực lượng tiêu tẩy, khử trùng, gần một tháng qua, hàng trăm CBCS, dân quân phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành truy vết các trường hợp F, tổ chức lực lượng chốt chặn, phong tỏa các khu vực có ca nhiễm. Các y bác sĩ của LLVT tỉnh phối hợp với đoàn cán bộ của Bệnh viện QY13 và ngành Y tế địa phương tổ chức lấy mẫu, truy vết các trường hợp F0, F1, F2 theo điều hành của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên. 
Từ ngày 1-19/7 thực hiện gần 13.800 mẫu; tách chiết 21.160 mẫu; xét nghiệm RT PCR 720 mẫu đơn, 192 mẫu gộp 5. Phòng Hậu cần cũng đã tham mưu Bộ CHQS tỉnh tuyển chọn 2 đồng chí lái xe có sức khỏe tốt và trình độ tay lái phù hợp tăng cường cho Cục Hậu cần Quân khu 5 để tập huấn, bồi dưỡng tay nghề bảo đảm vận chuyển vắc xin phân phối cho các tỉnh, thành phố trên địa bàn quân khu và các địa phương. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp, điều phối số trang thiết bị y tế do Quân khu 5 trao tặng, hỗ trợ địa phương kịp thời trong phòng, chống dịch COVID-19. 
Cũng theo thượng tá Đặng Tấn Trung, Bộ CHQS tỉnh phụ trách, quản lý 6 cơ sở cách ly tập trung với sức chứa gần 600 người, gồm: Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (Trung đoàn BB888); Thao trường Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa); Thao trường Hòa Kiến (TP Tuy Hòa); 05 Độc Lập (TP Tuy Hòa); Thao trường Núi Chai (TX Đông Hòa) và Thao trường Hòa Phú (huyện Tây Hòa). 
Hiện tại, các cơ sở cách ly tập trung này đang phục vụ cách ly cho 250 F1 và những người trở về từ các vùng dịch. Công tác đón tiếp, chăm sóc, bảo đảm các điều kiện cho công dân cách ly luôn được các đơn vị đề cao. 
Ngoài ra, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các khu cách ly do địa phương quản lý, sử dụng lực lượng quân sự, dân quân tự vệ tham gia theo đúng quy định. 
Thượng tá Nguyễn Văn Huynh, Chính trị viên Ban CHQS TP Tuy Hòa cho biết: Từ ngày 23/6 đến nay, ngoài lực lượng bộ đội, Ban CHQS thành phố đã điều động tất cả dân quân thường trực của 16 phường, xã cùng tham gia phòng chống dịch. LLVT đã túc trực 24/24 ở 21 chốt phong tỏa (chỉ huy 4 chốt) và các khu vực cách ly; trực tiếp hướng dẫn lực lượng chuyên môn đến từng gia đình có F0 để phun thuốc khử khuẩn. 
Ban CHQS thành phố đã bố trí 40 nhà bạt và trang bị đủ mền, chiếu, gối… cho các khu cách ly tập trung của thành phố; vận động các cơ quan, đơn vị hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch 2.900 khẩu trang y tế, 610 bộ đồ bảo hộ, 480 túi nước rửa tay Lyfebuoy, 600 lít nước sát khuẩn, 3.400 ly giấy, 100 chiếc chiếu, 120 lốc nước tinh khiết và hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho công dân cách ly tại cơ sở Thao trường Hòa Kiến trị giá 65 triệu đồng. 
LLVT có mặt 24/24, thực hiện nhiệm vụ tại các chốt phong tỏa. Ảnh: XUÂN HIẾU

Sẵn sàng tiếp nhận người dân trở về địa phương 
Ngoài xung kích ra tuyến đầu, từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đơn vị đều xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền trực quan trên bảng tin, pa nô những nội dung, thông tin về phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Quân khu 5.
Trung tá Lê Quốc Lam, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Theo chỉ đạo của Chính ủy và Bộ Chỉ huy, tổ chuyên mục Quốc phòng toàn dân của Ban Tuyên huấn (Phòng Chính trị) và các cơ quan, đơn vị, đội ngũ báo cáo viên đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác phòng chống dịch, trong đó tập trung tuyên truyền về mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch COVID-19 đối với sức khỏe, tính mạng con người và sự phát triển kinh tế - xã hội; cung cấp các thông tin đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, tránh gây hoang mang trong nhân dân. 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được phun thuốc khử khuẩn, bảo đảm an toàn, bước đầu ngăn chặn, khống chế được sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, chủng virus SARAS-CoV-2 tại Phú Yên hiện nay là biến thể mới Delta có tốc độ lây lan nhanh, do đó tình hình dịch bệnh trên địa bàn còn diễn biến phức tạp. 
“Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan thường trực, Phòng Hậu cần, Ban Quân y tiếp tục củng cố lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng giúp các địa phương phun thuốc khử khuẩn các khu vực có nguy cơ cao do COVID-19, khi dịch bùng phát. Các khu vực cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh quản lý sẵn sàng tiếp nhận, bảo đảm các mặt hậu cần, y tế cho công dân vào cách ly. 
Bộ CHQS tỉnh đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng doanh trại Tiểu đoàn Dự bị động viên tại Thao trường Suối Cối (huyện Đồng Xuân) sớm hoàn thành trong tháng 9 tới để từ tháng 10 sẵn sàng tiếp nhận người dân từ TP Hồ Chí Minh về cách ly với số lượng từ 400-500 người”, thượng tá Đặng Tấn Trung cho biết thêm.
Để bảo đảm an toàn cho lực lượng nơi tuyến đầu, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tổ chức tiêm vắc xin cho hơn 660 quân nhân, trong đó 33 quân nhân tiêm mũi thứ hai. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, LLVT tỉnh đã và đang xung kích tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, quyết chiến và quyết thắng, góp phần sớm mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. 
Thượng tá Đặng Tấn Trung, Chủ nhiệm Hậu cần, thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Bộ CHQS tỉnh
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 69
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.835
account_box Trong năm: 23.458
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.778