Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Đồng hành trong cuộc chiến phòng chống dịch

Cập nhật lúc:   14:08:21 - 17/09/2021 Số lượt xem:   316 Người đăng:   Administrator
Lực lượng BĐBP tham gia 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Ảnh: XUÂN HIẾU Lực lượng BĐBP tham gia 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Ảnh: XUÂN HIẾU
Trong suốt hơn 2 tháng qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói chung, các địa phương ven biển nói riêng diễn biến hết sức phức tạp. Nhiệm vụ của những người lính biên phòng từ đó cũng thêm vất vả, khó khăn hơn khi vừa thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển (KVBGB), vừa tham gia phòng chống dịch, đáp ứng yêu cầu phát triển về mọi mặt của địa phương.
Với người dân các làng biển trong tỉnh, hình ảnh người lính biên phòng giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phòng chống bão lũ, khắc phục hậu quả triều cường, làm sạch đẹp bãi biển… từ lâu đã trở nên quá quen thuộc. Chính những việc làm đó của những chiến sĩ mang quân hàm xanh đã góp phần làm bộ mặt nông thôn KVBGB của tỉnh ngày càng khởi sắc, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi người. Và trong cuộc chiến chống giặc COVID-19 trong thời gian qua cũng vậy. 
Nhiệm vụ hàng đầu 
Ngay từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên ở TP Tuy Hòa, cán bộ chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh đã nhập cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, xung kích ra tuyến đầu. 
Trung tá Lê Thế Vinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng TP Tuy Hòa, cho biết: Là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền, an ninh KVBGB, cùng với làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp và chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ năm 2021 của thành phố, đơn vị xác định phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ hàng đầu. 
Suốt hơn 2 tháng qua, đơn vị luôn duy trì 100% quân số 24/24, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương trong phòng chống dịch. Ngoài ra còn có 3 cán bộ chiến sĩ được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh điều động tăng cường cho BĐBP An Giang làm nhiệm vụ phòng chống dịch và bảo vệ biên giới Tây - Nam từ tháng 4. 
Mới đây nhất, sau khi trên địa bàn xã An Chấn (huyện Tuy An) ghi nhận 9 ca nhiễm SARS-CoV-2, tất cả đều phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, sáng 12/9, đồn trưởng đã có mặt tại xã An Phú, khu vực giáp ranh với xã An Chấn để nắm tình hình, kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan. 
Theo chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Lê Vi Phúc, đơn vị đã bố trí ngay lực lượng túc trực 24/24 tại 3 chốt kiểm soát ở khu vực giáp ranh với xã An Chấn, người dân thường xuyên qua lại hàng ngày. Đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát tàu cá và hoạt động nuôi trồng thủy sản ở khu vực Hòn Chùa, tuyên truyền, vận động bà con ngư dân không qua lại khu vực phát hiện các trường hợp F0 trong thời gian thực hiện phong tỏa, giãn cách, hạn chế tiếp xúc gần và thực hiện nghiêm quy định 5K. 
Đồn Biên phòng An Hải có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh KVBGB 5 xã ven biển của huyện Tuy An, gồm An Ninh Tây, An Ninh Đông, An Hòa Hải, An Mỹ và An Chấn; trong đó có 33 thôn sát mép biển. Thượng tá Ngô Ngọc Quý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng An Hải cho biết: Trong trận chiến với “giặc” COVID-19, đồn trưởng là thành viên Ban chỉ đạo, Phó đồn trưởng là thành viên Tiểu ban an ninh trật tự của huyện. 
Cùng với tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly y tế tập trung của huyện và 10 chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn, đơn vị thường xuyên tăng cường lực lượng bám cơ sở tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Khi phát hiện ổ dịch ở địa bàn An Chấn, đơn vị triển khai ngay lực lượng tham gia làm nhiệm vụ phong tỏa, phục vụ tốt việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý môi trường tại các khu vực dân cư có F0, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 
Nâng bước học sinh nghèo đến trường 
Dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng cũng đã ảnh hưởng đến việc dạy và học của các thầy cô giáo và học sinh. Những người lính biên phòng “xứ sở hoa vàng cỏ xanh” cũng không đứng ngoài cuộc, đã và đang đóng góp sức mình, chia sẻ khó khăn với địa phương và ngành Giáo dục. 
Thượng tá Trương Thiên An, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Cùng với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên còn là điểm tựa cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nuôi dưỡng ước mơ tới trường thông qua chương trình Nâng bước em đến trường. Mô hình này được BĐBP tỉnh triển khai từ năm 2015, nhận đỡ đầu 39 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học hết lớp 12 và duy trì thực hiện đều đặn từ đó đến nay. 
Em Trần Thị Kim Nghĩa ở thôn Xóm Cát, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An mồ côi cả cha lẫn mẹ là một trong ba học sinh trên địa bàn ven biển huyện Tuy An được Đồn Biên phòng An Hải nhận đỡ đầu. Cùng với hỗ trợ đều đặn hàng tháng số tiền 500.000 đồng, đơn vị còn vận động các nhà hảo tâm đóng góp, tặng em một sổ tiết kiệm trị giá 80 triệu đồng và thường xuyên đến thăm, động viên Nghĩa trong học tập. 
Điều đó đã tiếp thêm nghị lực cho cô học trò nhỏ của Trường THCS Kim Đồng này vững tin trong cuộc sống, vươn lên trong học tập. Không chỉ hàng ngày được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, Nghĩa còn là học sinh khá, giỏi và năm học vừa qua đạt giải khuyến khích môn Lịch sử cấp huyện. “Năm nay con học lớp 9. Bước vào năm học mới, vì dịch bệnh phải học trực tuyến, con rất lo lắng. Nhờ có các chú BĐBP giúp đỡ, con đã vượt qua trở ngại ban đầu. Con sẽ luôn cố gắng phấn đấu học thật tốt để thi đậu vào lớp 10”, Nghĩa bày tỏ. 
Trên địa bàn TP Tuy Hòa có 6 học sinh nghèo được BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu. Trong đó, em Huỳnh Thị Trúc Chi ở phường Phú Đông, cựu học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự vừa trúng tuyển Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Riêng Đồn Biên phòng Tuy Hòa, ngoài đỡ đầu 2 học sinh nghèo, còn nhận nuôi cậu bé Lê Ngọc Thanh ở làng biển Long Thủy, mồ côi cả cha lẫn mẹ, cùng ăn cùng ở tại đơn vị từ năm 2019. 
Trước thềm năm học mới hết sức đặc biệt này, với tâm thế là phụ huynh học sinh, những người lính quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Tuy Hòa không chỉ chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho cậu học trò nhỏ như mọi năm mà còn chuẩn bị mọi điều kiện để đáp ứng yêu cầu của việc học online. 
Trước mắt, đại úy Nguyễn Văn Toàn, Chính trị viên phó của đồn dành chiếc laptop cá nhân của mình mỗi ngày từ 13-16 giờ để cậu bé học trực tuyến. Suốt hơn 1 tuần qua, dù công việc luôn ở mức tăng cường, nhưng vào mỗi buổi chiều trong giờ học, đại úy Nguyễn Văn Toàn đều dành thời gian để hướng dẫn cho cậu bé làm quen với hình thức học mới mẻ này. Thanh vừa lạ lẫm, vừa tỏ ra thích thú với cách học chỉ nhìn thấy cô giáo và các bạn trong lớp qua màn hình, nhưng cho rằng “học ở lớp vui hơn, dễ hiểu và mau thuộc bài hơn” nên rất mong dịch bệnh qua mau. 
“Nhờ sự chỉ dẫn của chú Toàn và các chú trong đơn vị, con đã cơ bản thuần thục các thao tác khi sử dụng laptop để học trực tuyến”, cậu bé Thanh cho biết và còn khoe: “Các chú cũng đã mua cho con 2 bộ quần áo mới, 1 đôi dép, 1 đôi giày thể thao, 1 mũ bảo hiểm, 1 chiếc cặp, bút mực và có đủ 1 bộ sách lớp 6 mới. Riêng vở học để chép bài và làm bài tập, hết học kỳ 2 năm ngoái con được tặng thưởng nên chưa cần phải mua. Con rất vui và hạnh phúc khi được các chú BĐBP chăm lo như chính con cháu của các chú”.
Là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền, an ninh KVBGB, cùng với làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp và chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ năm 2021 của thành phố, đơn vị xác định phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ hàng đầu. Suốt hơn 2 tháng qua, đơn vị luôn duy trì 100% quân số 24/24, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương trong phòng chống dịch.
 
Trung tá Lê Thế Vinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 89
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.335
account_box Trong năm: 23.958
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.278