Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Rốt ráo giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch COVID-19

Cập nhật lúc:   14:02:53 - 22/10/2021 Số lượt xem:   276 Người đăng:   Administrator
Người dân sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC ngay tại nhà. Ảnh: THÙY THẢO Người dân sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC ngay tại nhà. Ảnh: THÙY THẢO
Từ đầu năm đến nay, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã nỗ lực tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) đảm bảo an toàn, thông suốt. Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:
 UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Sở TT-TT và các cơ quan có liên quan kiểm tra việc cài đặt ứng dụng, quản lý khai báo y tế điện tử tại các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; thông tin, tuyên truyền, vận động bằng các hình thức phù hợp để cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, bảo đảm các quy định về phòng chống dịch. 
* Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, UBND tỉnh đã tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) như thế nào để đảm bảo an toàn, thông suốt, thưa đồng chí? 
Đồng chí Trần Hữu Thế

- Thực hiện Nghị quyết 76 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Công văn 3759 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; để đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm cao, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt Nghị quyết 76 của Chính phủ bằng hình thức phù hợp đến từng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý và người dân, doanh nghiệp; cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình tại cơ quan, địa phương mình trong từng thời gian, từng lĩnh vực. UBND tỉnh cũng đã bổ sung Kế hoạch CCHC năm 2021 của tỉnh để phù hợp với các nội dung của Nghị quyết 76; văn bản hướng dẫn các sở, ngành, địa phương về cách thức xây dựng kế hoạch CCHC, thực hiện chế độ báo cáo và bố trí nguồn lực thực hiện công tác CCHC theo quy định hiện hành. 
Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phối hợp giữa các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trong tham mưu tổ chức thực hiện công tác CCHC của tỉnh, góp phần khắc phục các tồn tại, hạn chế về công tác CCHC của tỉnh trong các năm trước và tiếp tục đẩy mạnh, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ công tác CCHC trong các năm tiếp theo, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1242 về ban hành Quy chế phối hợp tham mưu tổ chức thực hiện công tác CCHC nhà nước của tỉnh. Đồng thời ban hành Quyết định về kế hoạch cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng nền hành chính kỷ cương hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ. 
* Đồng chí đánh giá như thế nào về những kết quả thực hiện các nội dung CCHC từ đầu năm đến nay? 
- Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ban hành 39 văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch 213 của UBND tỉnh về thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2021. 
UBND tỉnh đã ban hành 23 quyết định về công bố danh mục TTHC chuẩn hóa, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành và UBND cấp huyện, cấp xã; thực hiện kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây nhiễm cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh phổ biến, khuyến nghị người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; hạn chế việc tập trung đông người, góp phần tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người dân, giảm tình trạng lây lan dịch bệnh. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các cơ quan của tỉnh đảm bảo tinh gọn, đúng quy định của Chính phủ.
Công tác điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại được thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế quản lý các cơ quan hành chính về tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo quy định. Triển khai xây dựng, phát triển chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với CCHC, đổi mới lề lối làm việc, phương thức làm việc phục vụ người dân và doanh nghiệp, thực hiện số hóa dữ liệu của tỉnh, góp phần hình thành chính quyền số, kinh tế số, xã hội số... 
* Vậy, nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC từ nay đến cuối năm là gì, thưa đồng chí? 
- Từ nay đến cuối năm, công tác CCHC tập trung thực hiện hoàn thành có hiệu quả các nhiệm vụ công tác theo Kế hoạch 226 của UBND tỉnh, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. 
Cụ thể là ban hành Quy chế làm việc trên môi trường điện tử của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ tham mưu chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Hoàn thành các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 theo đúng kế hoạch đã đề ra. Tổ chức nghiêm túc và đúng quy định các kỳ thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức của tỉnh, như: kỳ thi tuyển công chức tỉnh năm 2021; thi nâng ngạch cán sự lên ngạch chuyên viên tỉnh; xét tuyển viên chức giáo viên tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc về công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan, địa phương theo quy định của Chính phủ. Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng và thực hiện Chính quyền điện tử từ tỉnh đến cơ sở để tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đột xuất khác thuộc các lĩnh vực về công tác CCHC trong năm 2021 của tỉnh. 
* Xin cảm ơn đồng chí! 
PHẠM THÙY (thực hiện)
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 93
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.735
account_box Trong năm: 20.495
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.815