Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Đại đoàn kết - nhân tố thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Cập nhật lúc:   07:49:24 - 18/11/2021 Số lượt xem:   715 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn trao bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong công tác ủng hộ phòng chống COVID-19. Ảnh: HÀ ANH Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn trao bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong công tác ủng hộ phòng chống COVID-19. Ảnh: HÀ ANH
Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam, từ Hội Phản đế đồng minh (1930) đến nay là MTTQ Việt Nam, Mặt trận đã không ngừng được củng cố, mở rộng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của từng giai đoạn lịch sử, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Được Đảng và Bác Hồ sáng lập ngày 18/11/1930, 91 năm qua, với truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, MTTQ Việt Nam đã đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam. Trong công cuộc dựng xây và phát triển đất nước, MTTQ Việt Nam tiếp tục giương cao ngọn cờ đoàn kết dân tộc cùng với nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. 
Đoàn kết đánh đuổi thực dân đế quốc 
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, MTTQ Việt Nam (ở miền Bắc) và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam (ở miền Nam) đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử vẻ vang là tăng cường đoàn kết toàn dân ở cả hai miền Nam - Bắc dưới ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đánh thắng đế quốc Mỹ, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất nước nhà. Sau ngày hòa bình, các tổ chức Mặt trận ở hai miền Nam - Bắc tổ chức đại hội, thống nhất lấy tên là MTTQ Việt Nam. 
Cùng với lịch sử hình thành, phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, tổ chức Mặt trận ở tỉnh ta được thành lập và nhiều lần thay đổi tên gọi, gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước như: Mặt trận Việt Minh tỉnh Phú Yên, Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam (gọi tắt là Hội Liên Việt). 
Qua 9 năm kháng chiến chống Pháp, Mặt trận Việt Minh và Hội Liên Việt Phú Yên đã trở thành điểm tựa vững chắc cho chính quyền cách mạng non trẻ đối phó với thù trong, giặc ngoài. Mặt trận đã huy động được sức mạnh cả quân và dân cùng nhau đứng lên khởi nghĩa, đánh bại cuộc hành quân Át-lăng của thực dân Pháp, góp phần xứng đáng vào thắng lợi trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. 
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với cả nước, quân và dân tỉnh ta đã góp phần làm nên Ðại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. MTTQ tỉnh Phú Yên đã tô đậm thêm trang sử chói lọi chống ngoại xâm của dân tộc, là nguồn cổ vũ lớn lao, tạo động lực thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh bước vào thời kỳ mới - thời kỳ cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Luân trao quà cho các hộ nghèo tại Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Ảnh: HÀ ANH

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết 
Những năm gần đây, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tình đoàn kết gắn bó giữa giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức, các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh... ngày càng bền chặt. Sự đồng thuận xã hội ngày càng cao, các phong trào nhân đạo, từ thiện có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. 
Hơn 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (2016-2021) và 18 năm Ngày hội ĐKK toàn dân tộc (2003-2021), trên toàn tỉnh đã đạt những thành tựu nổi bật. Riêng năm 2021, kết quả vận động Quỹ Vì người nghèo đạt gần 10 tỉ đồng. Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo, Ban Cứu trợ tỉnh đã giải ngân gần 5,3 tỉ đồng để xây dựng, sửa chữa 126 nhà ĐĐK cho hộ nghèo; giúp 122 hộ phát triển sản xuất với số tiền 1,3 tỉ đồng; hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi cơ nhỡ có người thân qua đời, các hộ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 với số tiền hơn 475 triệu đồng. Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ nghèo được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh hỗ trợ bằng nhiều phương thức đã thực sự giúp người dân giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Nhờ đẩy mạnh các phong trào xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 58/83 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
 
Năm 2021 diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện quyền và trách nhiệm của MTTQ trong công tác bầu cử, tổ chức thành công các hội nghị hiệp thương, đáp ứng được yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch; những người được lựa chọn đảm bảo các tiêu chuẩn của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. 
Cùng với đó, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát phản biện xã hội theo kế hoạch đề ra, kịp thời tổ chức giám sát các chuyên đề theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đặc biệt là giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng quy định. Hoạt động phản biện xã hội được các cấp chính quyền ngày càng quan tâm và phối hợp chặt chẽ, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đều được gửi lấy ý kiến phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ tỉnh; chất lượng các ý kiến phản biện ngày càng nâng cao, phát huy sự tham gia tích cực của các chuyên gia và các tổ chức thành viên của Mặt trận, được các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, hoàn chỉnh trước khi ban hành. 
Đặc biệt, từ ngày 23/6, trên địa bàn tỉnh có ca dương tính đầu tiên với SARS-CoV-2, các cấp mặt trận, các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị xã hội đã tham gia trên nhiều lĩnh vực của công tác phòng chống dịch COVID-19. Mọi công tác từ tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch, phối hợp với ngành Y tế truy vết, điều tra dịch tễ, vận động cứu trợ các hoàn cảnh khó khăn, chốt trực… đều được tiến hành rốt ráo, kịp thời, hiệu quả. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về việc ủng hộ Quỹ Phòng chống COVID-19 năm 2021, từ ngày 31/5 đến nay, gần 240 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đăng ký, ủng hộ. Hệ thống MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh tiếp nhận tiền và hiện vật với tổng giá trị hơn 56,7 tỉ đồng. Trong đó có hơn 28,7 tỉ đồng tiền mặt, cùng với nhu yếu phẩm, trang thiết bị vật tư y tế có giá trị khoảng 28 tỉ đồng. 
Từ nguồn kinh phí ủng hộ do hệ thống MTTQ tỉnh tiếp nhận, Ban Cứu trợ tỉnh đã giải ngân hỗ trợ cho tỉnh bạn và các cơ quan đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác phòng chống dịch gần 5 tỉ đồng. Đồng thời phân bổ toàn bộ số hàng hóa đến Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các cơ quan và Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố để thực hiện công tác phòng chống dịch. 
Trong mỗi giai đoạn lịch sử, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, thiên tai, dịch bệnh hoành hành, nhưng với vai trò tập hợp, đoàn kết các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo và các thành phần trong xã hội, MTTQ tỉnh đã quy tụ, tập hợp nhân dân thành khối ĐĐK toàn dân tộc vững chắc, chung sức, chung lòng quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị vẻ vang của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Phú Yên ngày càng phát triển. 
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công! 
NGUYỄN QUỐC HOÀN
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 95
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.737
account_box Trong năm: 20.497
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.817