Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Bao giờ xử lý triệt để vấn nạn cuộc gọi, tin nhắn rác?

Cập nhật lúc:   09:41:49 - 03/10/2022 Số lượt xem:   283 Người đăng:   Administrator
Vừa đến quán cà phê, anh L.H.N ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa phàn nàn không hiểu sao mà dạo này anh nhận nhiều cuộc gọi rác từ số điện thoại lạ?Hầu như ngày nào anh cũng nhận từ 2-4 cuộc gọi, chủ
Cứ sau mỗi cuộc gọi, anh lại bấm nút chặn ngay số đó, nhưng chặn số này thì số khác gọi đến. “Mỗi lần nhận cuộc gọi rác là trong người bực bội vì nó khiến mình bị gián đoạn dòng suy nghĩ, ngừng lại công việc; đôi khi bị cảm xúc bực bội chi phối hết cả ngày, càng khiến công việc ngày hôm đó không thể trôi chảy”, anh N bức xúc. 
Về nhà, cô em cũng bức xúc trước tình trạng số điện thoại lạ liên tục gọi, hoặc nhắn tin đến làm phiền. Có cuộc gọi vào đúng giờ nghỉ trưa, thậm chí giữa đêm - dù cô ấy không có nhu cầu sử dụng các dịch vụ mà người từ đầu máy bên kia giới thiệu. 
Qua tìm hiểu, thời gian gần đây nhiều người tỏ ra bức xúc trước tình trạng số điện thoại lạ gọi, nhắn tin đến quấy rầy bất cứ giờ nào trong ngày. Nhiều người phải sử dụng các ứng dụng chặn cuộc gọi, nhắn tin để không phiền lòng. 
Đem câu chuyện cuộc gọi, tin nhắn rác trao đổi với đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tại Phú Yên, vị này lắc đầu ngao ngán: Vấn nạn này biết tỏ cùng ai - mặc dù cơ quan chức năng liên tục triển khai biện pháp nhằm ngăn chặn, thế nhưng vẫn cứ diễn ra! 
Theo thống kê của Bộ TT-TT, từ đầu năm 2022 đến nay đã phát hiện gần 100 triệu cuộc gọi rác, tăng 70% so với năm 2021. Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ TT-TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chặn hàng trăn ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác; chặn dịch vụ của sim quảng cáo trò chơi điện tử, cờ bạc, văn bằng giả... 
Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi quấy rối đã có hiệu lực từ ngày 1/10/2020, nêu rõ: Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng. 
Mặc dù nội dung nghị định rõ ràng như vậy, nhưng nhiều tổ chức, cá nhân vẫn không quan tâm. Đơn cử như các doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng… hiện nay vẫn xem việc bán hàng qua điện thoại là kênh hiệu quả để bán hàng, khiến tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác khó xử lý dứt điểm. Thậm chí có nơi bị biến tướng thành kênh lừa đảo, gian lận và bị lạm dụng, trở thành ác mộng với người nhận cuộc gọi. 
Xã hội đang chờ cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, ngăn chặn vấn nạn cuộc gọi, tin nhắn rác, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này. 
Về phía người dùng điện thoại cần cảnh giác, không tham gia các hoạt động không rõ nguồn gốc trên môi trường mạng; không cung cấp thông tin cá nhân, nhân thân cho các cá nhân, tổ chức. Chủ động ghi âm cuộc gọi quấy rối để làm chứng cứ tố giác hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng đến cơ quan chức năng. Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao rác, thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý các thuê bao này dựa trên quy định đã có. 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 113
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.855
account_box Trong năm: 20.615
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.935