Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Người thầy vượt lên số phận

Cập nhật lúc:   14:19:46 - 23/11/2022 Số lượt xem:   261 Người đăng:   Administrator
NGƯT Trần Quốc Nhuận trong một tiết dạy ở Trường phổ thông Duy Tân. Ảnh: Do nhân vật cung cấp NGƯT Trần Quốc Nhuận trong một tiết dạy ở Trường phổ thông Duy Tân. Ảnh: Do nhân vật cung cấp
Dẫu mất bàn tay phải nhưng Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Trần Quốc Nhuận (SN 1957) có gần 40 năm tận tâm, tận hiến với nghề, để lại trong mỗi học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp sự ngưỡng mộ và trân quý.
Thầy Trần Quốc Nhuận sinh ra và lớn lên ở thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa. Thầy từng là Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường cấp 2-3 Sơn Thành (nay là Trường THPT Phạm Văn Đồng), Tổ trưởng tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Năm 2017, thầy Nhuận còn được Trường phổ thông Duy Tân mời dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi cho đến nay. 
Vượt lên số phận, tận tâm với nghề 
Nói đến Trần Quốc Nhuận, người thầy mất bàn tay phải do chiến tranh (trước 30/4/1975) viết bảng bằng tay trái nhưng luôn tận tâm với nghề và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn khi hoàn thành chương trình cao học, tiếp tục nghiên cứu sinh thì ai cũng cảm phục. 
Năm 1981, sau khi tốt nghiệp thủ khoa cử nhân Địa lý, Trường đại học Sư phạm Huế, thầy tình nguyện về quê dạy học ở Trường vừa học vừa làm Sơn Thành. Năm 1995, thầy Nhuận làm Phó Hiệu trưởng, rồi Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường cấp 2-3 Sơn Thành. 
Năm 1997, thầy Nhuận vừa công tác vừa theo học ngành Lịch sử, Trường đại học Khoa học Huế và tốt nghiệp năm 1999. Không dừng lại ở đó, thầy tiếp tục học ThS Địa lý tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội, tốt nghiệp năm 2001. Năm 2010, thầy Nhuận chuyển công tác về Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. 
Thời gian dạy ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, thầy Nhuận góp phần đào tạo cho tỉnh và các trường hàng chục học sinh giỏi cấp quốc gia và bồi dưỡng nhiều giáo viên giỏi cấp tỉnh. Thầy còn thỉnh giảng ở các trường phổ thông Duy Tân, THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa), cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), Trung tâm luyện thi Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa)… Với thành tích xuất sắc trong giảng dạy, năm 2012, thầy Trần Quốc Nhuận được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NGƯT. 
Gần 4 thập kỷ dạy học và quản lý giáo dục, thầy Nhuận đã viết trên 20 đề tài giáo dục, trong đó có 4 đề tài được cấp tỉnh công nhận; cùng với 13 bài báo khoa học trên các tạp chí của bộ, ngành. Thầy Nhuận còn nhận nhiều phần thưởng cao quý của ngành GD-ĐT. 
Ở tuổi 63, thầy tiếp tục học ngoại ngữ tại Trường đại học Thái Bình Dương và tốt nghiệp cử nhân Ngôn ngữ Anh. Năm 2019, thầy là nghiên cứu sinh Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh với chuyên ngành Địa lý du lịch. Trong năm 2023, thầy Trần Quốc Nhuận sẽ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp cơ sở với đề tài “Đánh giá tài nguyên văn hóa phục vụ phát triển du lịch ở tỉnh Phú Yên”. 
Khi nói về thầy Trần Quốc Nhuận, hầu hết thầy cô giáo đánh giá: “Bên cạnh chuyên môn vững vàng, thầy Nhuận còn dạy học bằng cái tâm của người thầy nên được nhiều học sinh và đồng nghiệp quý mến”.
NGƯT Trần Quốc Nhuận (bìa trái) tại buổi kỷ niệm 30 năm ngày ra trường của cựu học sinh Trường cấp 2-3 Sơn Thành (khóa 1989-1992, tổ chức ngày 13/8/2022). Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ

Tất cả vì học sinh 
Những học sinh học môn Địa lý do thầy Nhuận dạy sẽ không bao giờ quên hình ảnh người thầy khuyết bàn tay phải, viết chữ trên bảng bằng tay trái nhưng rất rõ ràng, cùng với lời giảng bài thật ấm áp… Thầy rất thương học trò, không những giúp các em về tinh thần vượt khó học tập mà còn giúp cả về vật chất. Có em muốn học cao học nhưng không có tiền, thầy liền giúp đỡ cho đến khi tốt nghiệp… 
Thầy Châu Lợt, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng chia sẻ: Năm học 2012-2013, Trường THPT Phạm Văn Đồng mở lớp học tình thương và mời thầy Nhuận luyện thi đại học cho học sinh. Khi ấy, thầy dạy ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Đường sá xa xôi trên 30km, giờ ôn luyện từ 17 giờ 30 đến 19 giờ 30, nhưng thầy vui vẻ nhận lời. Thế là mỗi tuần với 3 buổi chiều bất kể mưa nắng, khi dạy xong ở Tuy Hòa, thầy chạy xe máy về trường để dạy và về lại Tuy Hòa. Những hôm cúp điện, thầy vẫn giảng bài qua điện thoại di động để hướng dẫn học sinh đọc Atlat Địa lý Việt Nam… 
“25 học sinh lớp học tình thương năm đó đều thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng… Trải qua bao thời gian, hình ảnh thầy Nhuận với bàn tay trái vẽ hình tròn không cần compa, vẽ bản đồ Việt Nam rất chuẩn xác. Sự tâm huyết với nghề của thầy Trần Quốc Nhuận đã trở thành biểu tượng lớn trong lòng biết bao trái tim học sinh…”, thầy Châu Lợt cho biết thêm. 
Còn cô giáo Biện Thị Thu Hà (31 tuổi), cựu học sinh Trường cấp 2-3 Sơn Thành, hiện dạy học ở Trường THPT Phạm Văn Đồng, xúc động kể: “Ngày tôi đỗ đại học Đà Nẵng (ngành Địa lý) cũng là lúc cha tôi lâm bệnh nan y qua đời. Tưởng chừng sẽ phải nghỉ học, nhưng thầy Nhuận động viên gia đình và giúp đỡ về vật chất, tinh thần để tôi tiếp tục học và tốt nghiệp đại học. Lúc chờ nhận nhiệm sở, thầy giới thiệu cho tôi dạy ở Trường phổ thông Duy Tân để có thu nhập trang trải cuộc sống. Thầy còn hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ thu hút của tỉnh, vì tôi tốt nghiệp loại giỏi. Ngày tôi nhận quyết định về dạy tại Trường THPT Phạm Văn Đồng và được nhận tiền thu hút 25 triệu đồng, khoản tiền này với tôi lúc ấy là rất lớn vì đã giải quyết khó khăn cho gia đình…”. 
Hay câu chuyện về cuộc đời của ThS Lý Thị Thủy (41 tuổi), cựu học sinh Trường cấp 2-3 Sơn Thành - hiện là giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, là một trong nhiều minh chứng cho trái tim nhân hậu và tình thương vô hạn của thầy Nhuận dành cho học sinh. Cô Thủy tâm sự: Suốt 3 năm học tại trường, thầy Nhuận vừa giúp đỡ về vật chất để tôi đến trường, vừa kiên trì thuyết phục gia đình tôi, thuyết phục cả gia đình nhà chồng tương lai của tôi, để họ đồng ý hoãn hôn ước. Tất cả chỉ để tôi tiếp tục được đi học, thực hiện ước mơ vào đại học. “Nếu không có thầy Nhuận giúp đỡ, tôi sẽ không được như hôm nay”, ThS Lý Thị Thủy khẳng định.
Ở tuổi 63, thầy Trần Quốc Nhuận tiếp tục học ngoại ngữ tại Trường đại học Thái Bình Dương và tốt nghiệp cử nhân Ngôn ngữ Anh. Năm 2019, thầy là nghiên cứu sinh Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh với chuyên ngành Địa lý du lịch. Trong năm 2023, thầy Trần Quốc Nhuận sẽ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp cơ sở với đề tài “Đánh giá tài nguyên văn hóa phục vụ phát triển du lịch ở tỉnh Phú Yên”.
HOÀNG HÀ THẾ
Nguồn: Báo Phú Yên
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 55
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.797
account_box Trong năm: 20.557
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.877