Sứ mệnh của trí thức trong việc xây dựng nông thôn mới

Cập nhật lúc:   10:55:17 - 27/05/2020 Số lượt xem:   1066 Người đăng:   Administrator
Sau gần 10 năm thực hiện, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh Phú Yên đã có nhiều khới sắc trên các lĩnh vực. Có được kết quả từ Chương trình xây dựng NTM như hôm nay, ngoài sự đóng góp công sức của cộng đồng thì đội ngũ trí thức Phú Yên cũng góp phần không nhỏ công sức để đem lại thành công chương trình NTM tỉnh nhà.
Chung sức vì quê hương
Hiện Phú Yên có hơn 25.000 trí thức (trong đó, có hơn 18.000 trí thức là cán bộ công chức, viên chức. 48 Tiên sĩ; 778 Thạc sĩ và trên 10.000 trí thức có trình độ đại học) …nhìn chung đội ngũ trí thức Phú Yên hoạt động nhiều ngành nghề khác nhau  nhưng dù ở lĩnh vực nào, trí thức Phú Yên vẫn luôn mong muốn đóng góp trí tuệ của mình để xây dựng  địa phương ngày càng phát triển và hưng thịnh, đặc biệt là chung tay xây dựng NTM ở tỉnh nhà.
Theo ông Trần Văn Nhân-Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Phú Yên, cho biết: “Tỉnh đến nay (tháng 5/2020)  Phú Yên có 55/86 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 01 xã đạt NTM bậc cao (Hòa Quang Bắc- huyện Phú Hòa) và có 2 huyện Tây Hòa và Phú Hòa được công nhận đạt chuẩn huyện NTM, hoàn thành mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2018-2020. Từ nay đến cuối năm 2020, phấn đấu  có 02 xã đạt chuẩn NTM và ít nhất 04 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; có ít nhất từ 1-2 khu dân cư, vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt khoảng 45 triệu đồng/người/năm” ; “ Kết quả có được trong thời gian qua  trong chương trình xây dựng NTM, có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ trí thức tỉnh nhà” Ông Trần Văn Nhân, khẳng định thêm.
Thông qua các kỳ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên đã làm “cầu nối” cho các trí thức đóng góp công sức của mình góp phần xây dựng NTM bằng các mô hình, giải pháp có hữu ích cho cộng đồng, đơn cử như: Kỹ sư thủy sản Huỳnh Văn Vũ (Hội Nghề cá Phú Yên) đã có sáng kiến “Giải pháp phát triển bền vững nuôi tôm nước lợ” hay sáng kiến “E.M Trùn – Giải pháp bù đắp sinh học để phát triển nuôi tôm bền vững” (Giải pháp nhận Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2012) gần đây KS Vũ áp dụng  giải pháp “Kỹ thuật nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc” (VTV quay phim phát sóng nhân rộng mô hình) hiện nay KS Huỳnh Văn Vũ đang tiếp tục triển khai sáng kiến “ Gía trị EM trùn trong nuôi trổng thủy sản bền vững” ỡ phường Xuân Cảnh, TX Sông Cầu-Phú Yên .
Hay TS Nguyễn Thị Trúc Mai (Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên) đã nghiên cứu thành công giống sắn mới KM419 được triển khai ở xã Đức Bình Đông- huyện Sông Hinh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân xã Đức Bình Đông  nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo…góp phần cho xã Đức Bình Đông- huyện Sông Hinh đạt 19 tiêu chỉ của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và được công nhận xã đạt danh hiệu Nông thôn mới năm 2018.
Đặc biệt là trí thức trẻ Nguyễn Văn Nghị (thôn Lộc Đông, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa)  sau khi thành công mô hình “ Vật liệu chất đốt từ phế phẩm vỏ trấu” (giải pháp đạt giải Nhất Hội thi STKT toàn lần lần thứ 11) hiện nay Nguyễn Văn Nghị đã áp dụng thành công mô hình “Than không khói từ phế phẩm nấm Linh Chi” góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giải quyết gần 20 lao động nông nhàn ở địa phương, bình quân  mỗi lao động từ 5 triệu đến 8 triệu đồng/tháng…
Hội thảo “Đánh giá kết quả thực hiện chương trình NTM tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2010- 2017”

Tư vấn phản biện xây dựng NTM
Trên cơ sở Chương trình phối hợp giữa Liên hiệp Hội Việt Nam với Bộ Nông nghiệp & PTNT về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và các Chương trình liên quan, đã ký kết. Cuối tháng 11/2014 Liên hiệp Hội Phú Yên  phối  hợp với Sở Nông nghiệp&PTNT Phú Yên tổ chức Hội thảo khoa học “Trí thức Phú Yên với Chương trình mục tiêu quóc gia Xây dựng NTM” và ký kết “ Chương trình phối hợp Xây dựng NTM”. Nội dung phối hợp thực hiện của 2 đơn vị góp phần vào sự thành công Xây dựng NTM Phú Yên từ 2011-2014 và giai đoạn 2015-2020.
Theo đó trong thời gian qua Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đã chủ trì và đồng chủ trì  hơn 40 Hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề với sự tham gia của nhiều trí thức là chuyên gia đầu ngành trong tỉnh để phản biện các quy hoạch, đề tài, dự án liên quan đến xây dựng NTM
 Tháng 6/2018 được sự quan tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam, tạo điều kiện cho Liên hiệp Hội Phú Yên triển khai thực hiện Đề tài “Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên đia bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2010-2017”...Qua nhiều hội thảo đề tài trên, đội ngũ trí thức Phú Yên đã tham gia phản biện những kết quả đạt được, những “nút thắt” cần tháo gỡ trong xây dựng NTM.
Tại buổi nghiệm thu đề tài nêu trên, tổ chức vào 19/12/2018 ở Liên hiệp Hội Việt Nam (53-Nguyễn Du-Hà Nội) TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam đã đánh giá cao vai trò đội ngũ trí thức Phú Yên đã tham gia phản biện vào đề tài, qua đó góp phần giúp cho Phú Yên đạt nhiều kết qủa cao trong xây dựng NTM.
Hội thảo phản biện Dự án: “Rà soát, điều chỉnh đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030”

Vừa qua vào ngày 13/3/2020 Liên hiệp Hội Phú Yên tổ chức Hội thảo phản biện Dự án: “Rà soát, điều chỉnh đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030” các trí thức ghi nhận Dự án xây dựng được các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030 trên các lĩnh vực: Trồng trọt; Chăn nuôi; Thủy sản; Lâm nghiệp; Diêm nghiệp…Tuy nhiên Hội đồng phản biện thẳng thắng góp ý Dự án còn hạn chế và đề nghị Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh (cơ quan chủ trì) cần bổ sung việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản, dịch vụ. Xây dựng cơ chế xã hội hóa các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là xây dựng mô hình Doanh nghiệp nông nghiệp. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp phải gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình quốc gia khác.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp Hội Phú Yên, đánh giá “Liên hiệp Hội đã thực hiện tốt vai trò tập hợp đội ngũ trí thức. Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM của tỉnh đều có sự đóng góp của đội ngũ trí thức ở các lĩnh vực…Riêng các trí thức hoạt động trong doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới công nghệ góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp góp phần thành công Chương trình xây dựng NTM”./.
Tác giả bài và ảnh: Huỳnh Đức Thế
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 52
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.888
account_box Trong năm: 23.511
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.831