Phải dừng sử dụng amiang trắng tại Việt Nam

Cập nhật lúc:   14:03:41 - 01/06/2018 Số lượt xem:   562 Người đăng:   Administrator
Quang cảnh hội thảo Quang cảnh hội thảo
Ngày 30/5/2018 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo đề án lộ trình dừng sử dụng amiang trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp Amiang từ năm 2023” do Bộ Xây dựng soạn thảo dưới sự chủ trì của ông Phan Tùng Mậu – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN).
Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội; Bộ Công thương; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực an toàn lao động, y tế, các tổ chức quốc tế và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội…
 
Amiang, đặc biệt là amiăng trắng, đang được dùng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất tấm lợp fibro xi măng. với lượng tiêu thụ amiăng trung bình ở mức 70 nghìn tấn/năm, từ năm 1990 đến năm 2014, Việt Nam đã dùng 1.750.000 tấn khoáng chất độc hại này.
 
A2
Ông Nguyễn An Lương – Chủ tịch danh dự Hội Khoa học An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam phát biểu
 
Theo ông Nguyễn An Lương – Chủ tịch danh dự Hội Khoa học An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam, trong dự thảo của đề án án lộ trình dừng sử dụng amiang trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp Amiang từ năm 2023 đã được chuẩn bị công phu, nên được các nội dung cần thiết của đề án. Tuy nhiên,  dự thảo cần phải được bổ sung, xem xét lại để thật khoa học, chính xác và hoàn chỉnh, bản đề án chưa đầy đủ hết các vấn đề, nhiều chỗ thừa, dài dòng đưa các thông tin chưa chính xác, sai lệch, một chiều, thiếu khách quan, không phản ánh hết tình hình. Như việc dự thảo chỉ đề cập tới một hội thảo do Bộ Xây dựng tổ chức tháng 12/2014 mà thực tế Uỷ ban Khoa học ông nghệ và Mội trường của Quốc hội, Bộ Công thương, Uỷ ban Dân tộc miền núi đã tổ chức hội thảo, ngay LHHVN đã tổ chức ba hội thảo bàn về vấn đề này với rất nhiều báo cáo khoa học….

Cũng theo ông Nguyễn An Lương, dự thảo cần nghiên cứu và đưa vào nhiều ý kiến của Bộ, Ngành, các tổ chức chính trị xã hội thông qua các khuyến nghị của các hội thảo và các bài viết của nhiều nhà khoa học để đảm bảo có được ý kiến toàn diện, đầy đủ về vấn đề amiang không chủ quan, phiến diện như bản dự thảo này…
 
A3
Ông Phạm Nguyên Hà – thành viên Vn BAN tham luận

Tại hội thảo, ông Phạm Nguyên Hà – thành viên Vn BAN nêu quan điểm, phải dừng ngay nhập khẩu amiang trắng và chấm dứt sản xuất tấm lợp, vật liệu xây dựng có chứa amiang trắng tại Việt Nam vào năm 2020. Ngoài ra ông Hà đề nghị cần bổ xung phần tổng quan chính sách trong việc cấm sử dụng amiang trắng từ năm 2001 tới nay.

Ông Phạm Nguyên Hà lý giải, nếu kéo dài 3 năm nữa (tức đến năm 2023) đồng nghĩa với việc chúng ta vẫn nhập 90.000 tấn chất độc gây ung thư vào Việt Nam, chúng ta phải đối diện, giải quyết với gánh nặng bện tật, môi trường…

Cũng tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều cho rằng những tính năng ưu việt vượt trội như độ bền cơ học, tính đàn hồi cao, chịu ma sát tốt, chống cháy, ngăn cản vi khuẩn… amiang trắng được coi là loại nguyên liệu đầu vào hữu ích cho hơn 3.000 sản phẩm. Loại sợi này được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm fibro xi măng, các vật liệu cách điện, cách nhiệt, ngành ô tô, ngành hàng không, đóng tàu, dược, dầu mỏ, sản xuất vật liệu chống cháy…

Tuy nhiên, các đại biểu đều lo ngại khả năng amiang trắng gây ung thư cho con người khi tiếp xúc, các đại biểu đều cho rằng Amiang là vô cùng độc hại đối với sức khỏe con người và cần có giải pháp để tiến tới loại bỏ việc sử dụng vật liệu có chứa Amiăng ra khỏi cộng đồng.
 
A4
Ông Phan Tùng Mậu – PCT LHHVH phát biểu kết thúc hội thảo

Kết thúc hội thảo, ông Phan Tùng Mậu – PCT LHHVH đánh giá cao những ý kiến quý báu của các nhà khoa học, nhà quản lý đã đóng góp những ý kiến đầy tâm huyết tại hội thảo, Liên hiệp Hội sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị lên cơ soạn thảo để hoàn chỉnh đề án trước khi trình chính phủ phê chuẩn.
 
Tác giả bài viết: PV.
Nguồn: www.vusta.vn ngày 30/5/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 14
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.260
account_box Trong năm: 23.883
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.203