Thúc đẩy hợp tác giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Tây (Trung Quốc) về phổ biến kiến thức KHCN

Cập nhật lúc:   15:13:11 - 12/06/2018 Số lượt xem:   554 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch Đặng Vũ Minh và đại diện các hội tổng hội ngành toàn quốc tiếp Đoàn Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Tây – Trung Quốc. Chủ tịch Đặng Vũ Minh và đại diện các hội tổng hội ngành toàn quốc tiếp Đoàn Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Tây – Trung Quốc.
Sáng 08.6.2018, tại trụ sở Liên hiệp Hội Việt Nam, Gs. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp Đoàn của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Tây (Trung Quốc) do ông Nạp Tường, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hiệp hội làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tham dự cuộc tọa đàm còn có sự tham gia của các hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc và Liên hiệp các Hội KH&KT của Thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Cao Bằng và Hà Giang.

Chủ tịch Nạp Tường và các thành viên Đoàn cho biết Trung Quốc hết sức coi trọng công tác phổ cập khoa học và là nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới cho đến nay có luật về phổ biến khoa học và công nghệ. Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đóng vai trò chủ đạo trong công tác này. Lãnh đạo Đảng và nhà nước Trung Quốc luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phổ cập khoa học và dành kinh phí đáng kể vào công tác này với hơn 1 tỷ nhân dân tệ mỗi năm, tập trung vào bốn đối tượng chính là thanh thiếu niên, cán bộ viên chức, công nhân và nông dân nhằm nâng cao trình độ và hiểu biết về khoa học và công nghệ của các lực lượng này. Hoạt động phổ biến kiến thức được tổ chức từ trung ương đến địa phương (cấp huyện, thị, thôn bản) với nhiều hình thức phong phú như Ngày Khoa học kỹ thuật toàn quốc, Cuộc thi sáng tạo KHKT thanh thiếu niên toàn quốc, Cuộc thi robot thanh thiếu niên Trung Quốc. Ngoài ra, công tác phổ biến khoa học của Trung Quốc còn được thực hiện hiệu quả thông qua hệ thống hơn 500 bảo tàng khoa học và công nghệ trên khắp nước và hàng vạn chuyến xe bảo tàng khoa học lưu động đi đến khắp mọi miền đất nước.

Trao đổi tại cuộc tọa đàm, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác phổ biến kiến thức, hướng dẫn hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân, truyền thông về công tác bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học ở Việt Nam, đặc biệt ở các địa phương. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam chia sẻ đề xuất hợp tác xuyên quốc gia về bảo tồn loài vượn Cao Vít, một loài quý hiếm, đặc hữu, có tên trong Sách Đỏ quốc tế đang có nguy cơ tuyệt chủng hiện chỉ còn khoảng 160 cá thể đang sinh sống tại khu bảo tồn Bang Lượng, Trung Quốc và khu bảo tồn Trùng Khánh, Việt Nam. Phía đối tác bày tỏ quan tâm đến nội dung này và sẽ tiếp tục trao đổi về khả năng hợp tác sau khi Đoàn trở về Quảng Tây.

Về một số nội dung hợp tác trong thời gian tới, hai bên đề xuất việc trao đổi các ấn phẩm phổ biến kiến thức khoa học, tổ chức các hoạt động xúc tiến hợp tác, tổ chức triển lãm khoa học, trại hè thanh thiếu niên yêu thích khoa học hàng năm giữa Quảng Tây và các tỉnh giáp biên giới Việt Nam và Trung Quốc và phối hợp trong bảo tồn đa dạng sinh học.
 
tq2
Gs. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và ông Nạp Tường, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học công nghệ Quảng Tây đến thăm và làm việc tại Liên hiệp Hội Bắc Giang.

Chủ tịch Đặng Vũ Minh thay mặt đại biểu của Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia tọa đàm cảm ơn đoàn đại biểu của Hiệp hội KH&CN Quảng Tây đã dành thời gian tới thăm và làm việc tại Liên hiệp Hội Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm đặc sắc về công tác phổ biến khoa học và công nghệ của Trung Quốc.
 
tq3
Đoàn thăm và làm việc tại Liên hiệp Hội Bắc Giang

Trong thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn Công tác cũng đã tham quan và làm việc với Liên hiệp Hội Bắc Giang, thăm nhà sách Âu Cơ và một số di tích lịch sử tại Hà Nội.
 
tq4
Đoàn gặp gỡ Giáo sư Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Nội
tq5
Trao tặng quà cho Liên hiệp Hội Bắc Giang
 
Tác giả bài viết: Thanh Hải
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 66
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.832
account_box Trong năm: 23.455
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.775