Liên hiệp Hội Việt Nam đóng góp ý kiến cho Nghị định sửa đổi về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Cập nhật lúc:   08:57:31 - 26/06/2018 Số lượt xem:   421 Người đăng:   Administrator
TSKH Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại Hội thảo TSKH Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại Hội thảo
Ngày 20/6/2018 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vay ưu đãi.
Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức KH&CN trực thuộc, đặc biệt là việc tham gia tích cực đóng góp ý kiến cho các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động tiếp nhận và sử dụng viện trợ của các tổ chức khoa học và công nghệ. TSKH. Nghiêm Vũ Khải, đại biểu Quốc hội – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, cán bộ và lãnh đạo các Ban của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam và các cơ quan, tổ chức quan tâm. Đồng thời, tại hội thảo, Liên hiệp Hội Việt Nam đã giới thiệu dự thảo cuốn sổ tay hướng dẫn việc xây dựng, tiếp nhận, sử dụng và quản lý nguồn viện trợ nước ngoài không hoàn lại cho các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc nhằm lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, hoàn thiện sổ tay để sớm ban hành cho các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc tham khảo, sử dụng.
 
htq2
Chuyên gia Đào Xuân Quang giới thiệu về nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi

Đánh giá về nội dung dự thảo Nghị định này, nhiều đại biểu cho rằng dự thảo nghị định mới đã có một số điều chỉnh và bổ sung giúp làm rõ hơn quy trình thủ tục về thẩm định, phê duyệt các bước trong tiếp nhận và sử dụng ODA. Đặc biệt dự thảo mới dành một chương riêng quy định về quản lý tài chính. Tuy nhiên, nhiều nội dung trong dự thảo nghị định còn chưa rõ ràng, đầy đủ và cụ thể, chưa có sự thay đổi đột phá về quy trình thủ tục tiếp nhận, đặc biệt là đối với các dự án ODA không hoàn lại, dẫn đến khó khăn trong thực thi khi Nghị định có hiệu lực.

Đại biểu tham dự Hội thảo đề ra nhiều khuyến nghị về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và các quy định cần cụ thể hóa để dễ dàng cho công tác vận động, tiếp nhận và sử dụng nguồn viện trợ ODA không hoàn lại. Cụ thể, như cần có quy định rõ về đối tượng được tiếp nhận viện trợ, cơ quy định quản lý tài chính riêng đối với nguồn ODA không hoàn lại do các tổ chức không được ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động; hay quy định rõ về các lĩnh vực nhạy cảm không khuyến khích tiếp nhận, quy định rõ về thời gian thẩm định và phê duyệt và đặc biệt là tăng cường phân cấp gắn với trách nhiệm và quyền hạn cụ thể của các cơ quan.
 
htq3
Đại diện các tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc đóng góp ý kiến trực tiếp vào nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi

TSKH. Nghiêm Vũ Khải khẳng định Liên hiệp Hội Việt Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của một tổ chức chính trị-xã hội, được Nhà nước giao một phần chức năng quản lý nguồn viện trợ do các tổ chức trực thuộc tiếp nhận. Đồng thời, với cương vị là cơ quan chủ quản của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, Liên hiệp Hội Việt Nam cố gắng tổng hợp và phản ánh các ý kiến của các tổ chức đối với quy định hiện hành về quản lý nguồn viện trợ nước ngoài, nhằm hỗ trợ các tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc tiếp nhận, sử dụng và quản lý các nguồn vốn viện trợ một cách hiệu quả nhất./.
 
htq4
TSKH Nghiêm Vũ Khải kết luận Hội thảo

 
Tác giả bài viết: Ban Hợp tác quốc tế
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 16
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.170
account_box Trong năm: 23.793
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.113