Nên thực hiện đề cử thay cho đăng ký đề nghị xét tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ

Cập nhật lúc:   14:03:39 - 05/09/2018 Số lượt xem:   556 Người đăng:   Administrator
Bà Lê Ngân Giang, Phó Vụ trưởng, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ KH&CN Bà Lê Ngân Giang, Phó Vụ trưởng, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ KH&CN
Đó là ý kiến của TS Trần Việt Hùng, nguyên Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam tại Hội thảo Góp ý Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2014/NĐ-CP về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về khoa học và công nghệ, do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào sáng ngày 31/8/2018 tại Hà Nội. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của rất nhiều chuyên gia, các nhà khoa học có mặt tại Hội thảo.
Tham gia Hội thảo có bà Lê Ngân Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - khen thưởng, Bộ KH&CN, các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ các hội thành viên và đại diện các phòng ban chuyên môn của Liên hiệp Hội Việt Nam. Ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Liên hiệp Hội Việt Nam và ông Phan Tùng Mậu, Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

Nghị định 78/2014/NĐ-CP là căn cứ pháp lý để xem xét đánh giá các công trình, cụm công trình về KH&CN là các công trình khoa học tiêu biểu, có giá trị cao về KH&CN, hiệu quả kinh tế xã hội, có ảnh hưởng rộng lớn, lâu dài trong đời sống nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trong đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 5 (năm 2016), Chủ tịch nước đã trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 11 công trình/cụm công trình và Giải thưởng Nhà nước cho 07 công trình/cụm công trình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bên cạnh những kết quả đã được được vẫn còn một số vướng mắc do quy định chưa phù hợp với thực tiễn. Việc Bộ KH&CN kiến nghị, chỉnh sửa Nghị định 78/2014/NĐ-CP nhằm tạo sự thống nhất trong văn bản quy định về các giải thưởng này đối với thực tế.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã chia sẻ nhiều ý kiến góp ý, về cơ bản, các đại biểu đều nhất trí với dự thảo Nghị định sửa đổi theo hướng khắc phục các bất cập hiện nay trong việc xét tặng các giải thưởng KH&CN, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay.
 
Anh 2
TS Trần Việt Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam

TS Trần Việt Hùng đã đưa ra những đề xuất cần nghiên cứu khi sửa đổi, bổ sung NĐ 78, đó là việc cần thực hiện việc đề cử giải thưởng thay cho việc đăng ký xét tuyển giải thưởng như hiện nay. Theo TS Hùng, việc các nhà khoa học phải tự đăng ký xét tuyển giải thưởng chưa phản ánh được sự đánh giá toàn diện, khách quan từ phía các cơ quan chức năng cũng như xã hội đối với các đóng góp của công trình cũng như uy tín cá nhân của các nhà khoa học, chưa phản ánh hết được giá trị của công trình, bỏ sót những công trình có giá trị thực sự nhưng tác giả không sẵn sàng làm đơn đăng ký xét tặng. TS Hùng cũng cho rằng nên có những quy định chặt chẽ hơn về thành phần hội đồng (là khâu đảm bảo chất lượng giải thưởng), lấy giá trị KH&CN của các công trình làm trọng, có bộ phận chuyên môn về kinh tế - tài chính đánh giá độc lập giá trị kinh tế của các công trình và cần thông tin công khai trên truyền thông rộng rãi chứ không nên giới hạn.
 
Anh 3
Đại biểu góp ý tại Hội thảo
 
TS Đoàn Năng, nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ KH&CN cho rằng quy định mỗi công trình chỉ được tặng mọt giải thưởng về KH&CN như hiện nay là làm hạn chế các giải thưởng có gia trị tham gia xét giải thưởng. TS Năng cũng cho rằng nên lược gọn quy trình 3 cấp khi xét chọn giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước, quy định đủ từ 90% số lượng thành viên có mặt, đồng thời cũng nên xem lại quy định tổ chức xét tặng giải thưởng cấp bộ, ngành, địa phương theo hướng như hiện nay.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của các nhà khoa học góp ý vào các vấn đề cụ thể, chi tiết trong bản dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 78/2014/NĐ-CP. Bà Lê Ngân Giang, Phó Vụ trưởng, Vụ Thi đua - Khen thưởng, đại diện cho Bộ KH&CN đã trực tiếp tiếp thu các ý kiến của của các chuyên gia, các nhà khoa học đối với việc sửa đổi, bổ sung Nghị định này.

TS Phan Tùng Mậu thay mặt cho lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam cảm ơn các ý kiến góp ý tâm huyết của các nhà khoa học. Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến tại buổi hội thảo và gửi đến cơ quan có thẩm quyền phục vụ quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định 78/2014/NĐ-CP cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế.
 
Tác giả bài viết: Bích Hồng
Nguồn: www.vusta.vn ngày 31/8/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 68
accessibility Hôm qua: 103
account_circle Trong tháng: 274.749
account_box Trong năm: 23.372
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.692