Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - 5 năm một chặng đường

Cập nhật lúc:   14:20:40 - 24/10/2018 Số lượt xem:   553 Người đăng:   Administrator
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý là cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 53 ngày 21/3/2013 của Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam - đến nay hành trình phát triển của Viện đã được hơn 5 năm.
Với vai trò là một cơ quan nghiên cứu khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý, Viện đã thực hiện được nhiều đề tài khoa học gắn liền với thực tiễn.  Trong đó phải kể đến vai trò của Viện trong việc chủ trì đề tài “Thực trạng và giải pháp bảo đảm quyền tiếp cận thông tin về chính sách và pháp luật của người dân Thủ đô” của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội với thời gian nghiên cứu là 20 tháng. Việc được giao nghiên cứu Đề tài không chỉ giúp cho Viện duy trì hoạt động mà còn là dịp để Viện phát huy khả năng nghiên cứu của các cán bộ khoa học trong Viện cũng như để liên kết hoạt động với một số cơ quan nghiên cứu khoa học. Các thành viên của Viện đã tham gia nghiên cứu nhiều đề tài, tham dự nhiều cuộc hội thảo, nhiều đợt đi khảo sát cùng với một số đơn vị, cơ quan nghiên cứu khác.

Viện cũng tham gia hoạt động đào tạo nguồn nhân lực với nhiều hình thức như liên kết đào tạo đại học và trên đại học... giảng dạy, tham gia viết giáo trình, hướng dẫn học viên làm luận văn, luận án... phù hợp với chức năng, nhiệm vụ cũng như năng lực của Viện.

Bên cạnh các hoạt động nói trên, Viện đã cùng với một số đơn vị tổ chức hoặc tham gia nhiều chương trình, nhiều sự kiện tôn vinh các nhà khoa học, các nhà giáo, các nhà quản lý... có nhiều đóng góp trong lĩnh vực của mình, góp phần vào sự nghiệp phát triển và hội nhập của đất nước.

Về hợp tác quốc tế, năm 2014 Viện đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Azerbaijan với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam. Viện đã tham gia một số hoạt động do Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức. Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov đã đến thăm và làm việc nhiều lần với Viện. Viện đã có 2 đoàn đi dự Diễn đàn quốc tế tại Bacu thủ đô Azerbaijan năm 2014 (có 2 thành viên) và năm 2015 (có 3 thành viên). Viện cũng có quan hệ hợp tác với một số cơ quan nghiên cứu của Trung Quốc, Nga, Mỹ... trong việc đăng tải các bài viết về các chủ đề hai bên quan tâm.
 
a2
Cung Trí thức TP. Hà Nội - Trụ sở của Viện CSPL&QL

Một sự kiện lớn cũng đồng thời là một bước ngoặt trong hành trình phát triển của Viện là Luật báo chí 2016 đã cho phép các Viện nghiên cứu khoa học mang tính hàn lâm, chuyên sâu được phép xuất bản tạp chí khoa học. Kể từ ngày 28/2/2017 Viện đã chính thức trở thành cơ quan chủ quản của Tạp chí Việt Nam hội nhập. Việc liên kết giữa Viện và Tạp chí đã tạo ra sức mạnh mới của Viện trong đó hai bên có sự hỗ trợ lẫn nhau về mọi mặt.

Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của Viện ngày một được kiện toàn, đủ năng lực và điều kiện để duy trì hoạt động và sự phát triển lâu dài của Viện. Mới đây Liên hiệp Hội Việt Nam đã có quyết định công nhận Hội đồng Quản lý Viện với 9 thành viên do PGS.TS Nguyễn Tất Viễn làm Chủ tịch, Phó Viện trưởng Đoàn Mạnh Phương làm Phó Chủ tịch cùng với Quyết định bổ nhiệm lại Viện trưởng Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý đối với PGS.TS Phạm Hữu Tiến. Đến nay, ngoài Hội đồng khoa học, Viện có 5 phòng ban trực thuộc. Chi bộ Viện đã được thành lập với 18 đảng viên. Viện đã tham gia nhiều hoạt động của Liên hiệp Hội và thực hiện đầy đủ trách nhiệm với Liên hiệp Hội.

Mặc dù đã đạt được những kết quả như nói trên song Viện vẫn đứng trước không ít khó khăn và đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực để vượt qua thử thách vươn lên những bước phát triển mới. phải giữ vững đoàn kết, hoạt động có hiệu quả và tăng cường liên kết với các đơn vị, tổ chức khoa học trong và ngoài nước - Những đòi hỏi đó cũng là những bài học quý của Viện Chính sá ch, Pháp luật và Quản lý trong hành trình 5 năm tồn tại và phát triển.
 
PHẠM VI HOẠT ĐỘNG,NĂNG LỰC VÀ CƠ HỘI HỢP TÁC
Nghiên cứu
- Tiến hành các nghiên cứu độc lập, hợp tác nghiên cứu khoa học và thực hiện các đề tài liên quan đến chính sách, pháp luật với các cơ quan, tổ chức, địa phương và doanh nghiệp.
Tuyên truyền phổ biến kiến thức
- Xuất bản tạp chí thông tin khoa học và thực tiễn (tạp chí in và tạp chí điện tử) theo Luật Báo chí về chính sách, pháp luật và quản lý gắn với sự nghiệp phát triển và hội nhập của đất nước.
- Tuyên truyền phổ biến kiến thức bằng các hình thức xuất bản sách, chuyên đề, thông tin khoa học;
- Tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm biểu dương các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước.
Đào tạo
Liên kết với các trường ĐH trong và ngoài nước tổ chức các khóa, lớp đào tạo theo nhu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Viện thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cấp chứng chỉ, nâng cao năng lực và kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong các  lĩnh vực khác nhau.
Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chính sách, pháp luật và quản lý.
Tư vấn chính sách, pháp luật
- Tư vấn, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học.
- Tư vấn chiến lược cho các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân về chính sách và pháp luật liên quan. Tư vấn cho các dự án, chương trình, đề tài về tiếp nhận và triển khai hiệu quả.
Hợp tác quốc tế
Hợp tác với các cơ quan chính phủ và phi chính phủ các nước, các trường đại học, các Viện, các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp và tập đoàn trên thế giới trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, tư vấn…
Tác giả bài viết: PV
Nguồn: www.vusta.vn ngày 23/10/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 16
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.368
account_box Trong năm: 23.991
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.311