Số hóa tri thức khoa học và công nghệ đáp đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0

Cập nhật lúc:   16:04:06 - 19/12/2018 Số lượt xem:   545 Người đăng:   Administrator
TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Ngày 19/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Số hóa tri thức khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0.
TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức , Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Theo TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức , Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, hiện nay có 64 triệu người Việt Nam sử dụng internet, 55 triệu truyền thông xã hội, 146 triệu thuê bao. Và theo TS Linh một trong những thuận lợi cho việc sử dụng internet và công nghệ thông tin phát triển nhanh; nhiều người sử dụng internet; công tác lưu trữ tốt, nhiều thư viện lớn, nhiều tài liệu cổ được lưu trữ; phong trào khởi nghiệp, nhiều ý tưởng, sáng tạo; văn hóa, con người hội nhập nhanh với công nghệ.
 
4 0 2
TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức trình bày tại hội thảo

Cũng theo TS Linh cho biết, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn như hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu bigdata; thiếu nhân lực, tài chính; hệ thống cơ sở dữ liệu lớn chưa được phân loại, số hóa;  tài liệu số hóa không được đưa vào internet hay khai thác sử dụng; nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành, các nhà khoa học; quá trình thẩm định tài liệu; tâm lý thực dụng của cộng đồng; các vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ.

Còn đối với ý kiến của Ths Cao Minh Kiểm – Tổng thư ký, Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết, hiện truy cập mở đến công bố khoa học và công nghệ từ ngân sách nhà nước ở Việt Nam còn rất hạn chế: chỉ ở mức thư mục; hiện mới có một số ít tạp chí tham gia trong khi đa số tổ chức khoa học sử dụng kinh phí nhà nước để hoạt động.
 
4 0 3
Ths Cao Minh Kiểm – Tổng thư ký, Hội Thông tin khoa học và
công nghệ Việt Nam

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến như cần nghiên cứu xây dựng chính sách về truy cập mở đến kết quả của nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước; truyền thông và phổ biến kiến là lĩnh vực quan trọng trong phát triển khoa học công nghệ; tạo nhu cầu số hóa thức, ứng dụng tri thức; cung cấp kiến thức, thông tin khoa học công nghệ, nâng cao dân trí khoa học công nghệ; thúc đẩy sáng tạo trong cộng đồng; sự thay đổi mô thức truyền thông dựa trên nền tảng trí thức số hóa.
 
Tác giả bài viết: HT
Nguồn: www.vusta.vn ngày 19/12/2018
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 40
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.194
account_box Trong năm: 23.817
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.137