Cần phát triển trang tin vusta.vn ngày càng lớn mạnh

Cập nhật lúc:   15:00:09 - 25/12/2018 Số lượt xem:   780 Người đăng:   Administrator
TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam
Ngày 21/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm kỹ năng viết/tin bài, nâng cao chất lượng mạng lưới cộng tác viên trang vusta.vn khu vực phía Bắc.

TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam  cho biết, Vusta.vn là trang tin chính thức của Liên hiệp Hội Việt Nam, được lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam thường xuyên tạo điều kiện quan tâm, chỉ đạo về nội dung và định hướng phát triển. Cộng tác viên của trang tin rất đa dạng, huy động sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, người làm báo, tạp chí ở các hội ngành toàn quốc, liên hiệp hội tỉnh/thành phố, các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc và bạn đọc quan tâm đến hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên. Chính vì vậy, TS Mậu mong muốn các cộng tác viên sẽ có nhiều bài viết hơn nữa để đưa trang tin vusta.vn ngày càng phát triển.
 
trang web 2 500x350
TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam

Tại hội thảo, theo TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, hiện nay đội ngũ biên tập viên của trang tin vusta.vn thường xuyên liên kết, hướng dẫn, hỗ trợ các cộng tác viên trong thực hiện công tác biên tập, viết tin bài và hoạt động trang web.

Tuy nhiên, theo TS Linh thì trang tin vusta.vn vẫn còn gặp một số khó khăn như hiện nay, mạng lưới cộng tác viên của trang vusta.vn hoạt động rât lỏng lẻo, sự cộng tác tập trung ở một số đơn vị (LHH Phú Yên, Thái bình, Vĩnh Long, Bắc Giang, Hà Giang, Lào Cai, ….). Điều này làm cho bức tranh về hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam chưa được phản ánh một cách đầy đủ, thiếu đi những mảng quan trọng, chưa thấy được sự đa dạng, phong phú trong hoạt động của các hội thành viên và sự lớn mạnh của tổ chức và hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Một số tin, bài có chất lượng chưa cao do các cộng tác viên đều là những người vừa thực hiện công tác khoa học vừa thực hiện nhiệm vụ của nhà báo tại các đơn vị trong hệ thống của Liên hiệp Hội Việt Nam.
 
trang web 3 500x350
Ông Trần Đình Thảo - Nguyên Phó trưởng Ban Biên tập
Tin trong nước TTXVN

Còn theo ý kiến của ông Trần Đình Thảo - Nguyên Phó trưởng Ban Biên tập Tin trong nước TTXVN cho biết, Hiện nay, nghề biên tập không bao giờ là nghề “hot” bởi nhưng khó khăn, phức tạp,  sơ cứng, gò bó nhất trong một cơ quan báo chí truyền thông. nhưng vẫn là nghề dành được nhiều tình cảm của các bạn trẻ. Những người trẻ yêu viết lách hẳn sẽ yêu biên tập. Và những ai đang tìm việc làm biên tập sẽ phải nghĩ đến điều đầu tiên: Người biên tập đến với nghề bằng đam mê, và có theo đuổi nó hay không, phụ thuộc vào khả năng và đam mê của chính họ. Vì vậy theo ông Thảo muốn biên tập tốt cần: phải là người tâm lý và khéo léo, biết cư xử, sáng tạo, hiểu được tâm lý của công chúng, người lý trí, có trách nhiệm với công việc.

Ngoài ra, theo ông Thảo thì trong công tác biên tập chú ý một số nội dung: Ngôn ngữ chính thống; Văn phong chính luận; Sử dụng sô liệu  - Cách làm tròn; Đơn vị đo lường : Thống nhất; Hạn chế sử dụng tính từ;  Không thể hiện cảm xúc trong thông tin; Sử dụng ngoại ngữ.

Theo ý kiến của Ths Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch Hội Thư Viện Việt Nam cho biết, Hội ngành cần tích cực tham gia cộng tác và viết tin, bài cho trang web của VUSTA, vừa để trao đổi kinh nghiệm công tác, vừa góp phần quảng bá hình ảnh hoạt động của Hội ngành mình-địa phương mình với cả nước. Tuy nhiên, nói là vậy chứ để viết và Ban biên tập  Vusta đăng được bài là cả một vấn đề, vì chúng ta phải suy nghĩ nghiên cứu xem viết về vấn đề gì? Viết như thế nào? Viết cho hay, cho tốt để phản ánh chân thật sự việc, hiện tượng trong hoạt động Hội. Mạnh dạn tham gia ý kiến phản biện và góp ý kiến cho trang web của Vusta, để trang web không ngừng hoàn thiện và phục vụ tốt hơn bạn đọc trong cả nước. Biết rằng việc này thậm khó, vì vừa phải có kiến thức, có trình độ ý luận và thực tiễn; lại vừa phải có bản lĩnh và tâm huyết, chúng ta mới có thể tham gia phản biện, tư vấn và góp ý cho trang web của Liên hiệp Hội Việt Nam một cách khách quan, khoa học và trách nhiệm.
 
trang web 4 500x350
Ths Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch Hội Thư Viện Việt Nam

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến như lãnh đạo và Ban biên tập trang tin điện tử thường xuyên bám sát, cập nhật đầy đủ tin, bài, ảnh về những sự kiện lớn/quan trọng của đất nước về KH&CN và hoạt động của Liên hiệp Hội VN, để thông tin kịp thời cho các hội ngành toàn quốc và hội địa phương. Đồng thời bổ sung những nội dung còn chưa đầy đủ trong phần Danh bạ và mục. Ban biên tập Vusta nên đặt hàng/đặt bài các chuyên gia để họ cộng tác với trang tin vusta.vn. Vì những bài viết của các nh à khoa học sẽ rất có ích và giá trị đối với sự phát triển KH&CN Việt Nam đương đại và tương lai.
 
Tác giả bài viết: HT
Nguồn: www.vusta.vn ngày 21/12/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 35
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.871
account_box Trong năm: 23.494
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.814