Gặp mặt trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2019

Cập nhật lúc:   11:07:39 - 17/05/2019 Số lượt xem:   550 Người đăng:   Administrator
Toàn cảnh buổi Gặp mặt trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 Toàn cảnh buổi Gặp mặt trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019
Ngày 14/5/2019, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi gặp mặt đại biểu trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019. T
rưởng Ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và 100 trí thức là các nhà khoa học đã đạt các giải thưởng khoa học và công nghệ trong nước, quốc tế, giải thưởng Hồ Chí Minh, Kovalevskaia,... tham dự sự kiện.
 
Phát biểu khai mạc, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, đây là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao đổi với các trí thức, nhà khoa học tiêu biểu về nhiệm vụ của ngành khoa học và công nghệ, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong thời gian tới. Và không chỉ thể hiện sự quan tâm, tôn vinh sự đóng góp của đội ngũ trí thức Việt Nam, đây còn là cơ hội để lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe tiếp thu các ý kiến đóng góp, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, Đảng và Nhà nước mong muốn các nhà trí thức, nhà khoa học tiên phong trong xây dựng phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước luôn coi khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, luôn quan tâm đầu tư và đặt nhiều kỳ vọng vào đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ. Nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ khoa học, công nghệ được nhà nước ban hành, thực thi mang lại hiệu quả tốt, góp phần thu hút, bố trí sử dụng trí thức, trong đó có các trí thức người Việt ở nước ngoài.

Tuy nhiên, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá, nhìn một cách tổng thể, sự phát triển đội ngũ trí thức cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu còn những hạn chế. Sự phát triển đội ngũ trí thức còn vị trí và vai trò chưa được phát huy đầy đủ. Việc huy động tiềm năng của trí thức vào sự nghiệp phát triển đất nước vẫn còn thấp so với yêu cầu, vẫn còn vài trí thức chưa ý thức đầy đủ về trách nhiệm và bổn phận trước đất nước và dân tộc. Những đóng góp của trí thức khoa học công nghệ vẫn chưa đáp ứng giải đáp kịp thời nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra, chưa trở thành động lực quan trọng cho phát triển nhanh của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa.
 
Screenshot 20190515 100827 500x350
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Chu Ngọc Anh cũng cho rằng, chủ trương của Đảng và Chính phủ luôn trân trọng đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ như một tiềm năng vô giá của đất nước. Đầu tư cho con người, cho chất xám, cho đội ngũ trí thức khoa học công nghệ cùng với những chính sách đãi ngộ chính là đầu tư cho sự thịnh vượng của đất nước. Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ lời tri ân sâu sắc tới tất cả các nhà khoa học đang ngày đêm hoạt động trong phòng thí nghiệm hay trên những cánh đồng để sáng tạo và cống hiến cho đất nước.

Cũng tại buổi gặp mặt, GS Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã khẳng định vai trò và trách nhiệm to lớn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong việc huy động sự tham gia của trí thức đóng góp ngày càng có hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần ổn định tình hình tư tưởng của trí thức; đóng góp ý kiến cho các chủ trương, chính sách, cho các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, các đề án, dự án lớn trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp với lợi ích của đất nước và hợp lòng dân. Đây là một việc làm rất cần thiết, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhất là về những vấn đề mà dư luận xã hội đang quan tâm. Đặc biệt, vai trò của các trí thức, các nhà khoa học lão thành có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm quản lý và là những người có uy tín trong xã hội.
 
dvm
GS. Đặng Vũ Minh phát biểu tại buổi gặp mặt

Đây là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành gặp mặt, động viên, trao đổi với các trí thức, nhà khoa học tiêu biểu về nhiệm vụ của ngành Khoa học và công nghệ, của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thời gian tới; giúp lãnh đạo Đảng và Nhà nước lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ; trân trọng, tôn vinh sự đóng góp của đội ngũ trí thức Việt Nam.
 
Tác giả bài viết: HP
Nguồn: www.vusta.vn ngày 15/05/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 68
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.834
account_box Trong năm: 23.457
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.777