Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức hội thảo Phổ biến Luật An ninh mạng

Cập nhật lúc:   15:59:09 - 31/05/2019 Số lượt xem:   432 Người đăng:   Administrator
GS,TS, Thiếu Tướng Nguyễn Minh Đức và TS. Đặng Vũ Cảnh Linh chủ trì hội thảo GS,TS, Thiếu Tướng Nguyễn Minh Đức và TS. Đặng Vũ Cảnh Linh chủ trì hội thảo
Ngày 31/5 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức hội thảo Phổ biến Luật An ninh mạng, với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan báo chí trong hệ thống LHHVN.
Chủ trì hội thảo là GS,TS, Thiếu Tướng Nguyễn Minh Đức - Đại biểu QH K14, UV Thường trực UBQPAN của Quốc hội, Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát (Học viện Cảnh sát Nhân dân - Bộ Công an) và TS. Đặng Vũ Cảnh Linh - UV HĐTƯ, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức LHHVN.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe Thiếu Tướng Nguyễn Minh Đức trình bày sự cần thiết ban hành của Luật An ninh mạng. Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức,  không gian mạng là lĩnh vực mới ,tác động sâu rộng vào mọi mặt đời sống xã hội, các hành vi trên không gian mạng có thể xâm hại tới độc lập ,chủ quyền,an ninh quốc gia ,trật tự an toàn xã hội, bí mật nhà nước ,quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Không gian mạng trở thành nơi ”trú ẩn an toàn” của tội phạm mạng, từ khi mạng internet xuất hiện ,đã tạo nhiều lợi ích cho con người,tuy nhiên, cũng mang lại những thách thức to lớn .Không gian mạng trở thành nơi” trú ẩn an toàn” cho loại tội phạm mới :Tội phạm mạng. Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trên thế giới. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4 trong nhóm 10 quốc gia bị kiểm soát bởi mạng máy tính ma (máy tính kết nối internet bị hacker ,nhiễm  vi rút máy tính…)

Hậu quả của việc mất an ninh mạng để lại nhiều hệ lụy phức tạp ,ví dụ như: website cảng hàng không bị tin tặc tấn công ảnh hưởng tới hoạt động điều hành bay và đe dọa bay an toàn;tài khoản ngân hàng của khách bị đột nhập và rút hết tiền;sử dụng mạng để đăng ,phát thông tin sai trái ,bịa đặt ,ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự ,nhân phẩm của cá nhân, tổ chức…
 
a2
Các đại biểu tham dự hội thảo

Để đảm bảo an ninh mạng ngoài giải pháp kỉ thuật ,cần phải có hành lang pháp lí cụ thể, rõ ràng để các cơ quan chức năng chủ động trong việc xử lí vi phạm, Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, Luật An ninh mạng tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng ,các tổ chức , cá nhân được hoạt động trên một môi trường không gian mạng quốc gia sẽ được bảo đảm an toàn,lành mạnh ,hạn chế tối đa các yếu tố ,nguy cơ xâm hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

Trong thực tiễn ,việc không quản lí được dữ liệu người dùng và dữ liệu quan trọng quốc gia đã và đang ảnh hưởng tới lợi ích an ninh quốc gia.Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động và tội phạm đang gia tăng việc sử dụng không gian mạng để xâm phạm an ninh quốc gia ,trật tự an toàn xã hội ,trong khi các cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong điều tra, xác minh, truy tìm, xử lí các trường hợp vi phạm này vì toàn bộ dữ liệu đều được đặt ở nước ngoài.

Tài khoản cá nhân sẽ được bảo vệ tốt hơn khi Luật An ninh mạng được ban hành. Luật An ninh mạng phù hợp với thông lệ quốc tế ,không cản trở hoạt động của doanh nghiệp, không cản trở Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế. Và nay nhiều quốc gia đã ban hành Luật An ninh mạng, cần hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của việc ban hành Luật An ninh mạng.

Việc Quốc hội ban hành Luật an ninh mạng là hết sức cần thiết.Luật An ninh mạng ra đời đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển đất nước,tập trung bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân,tổ chức trên không gian mạng.Đặc biệt ,tạo hành lang pháp lí trong công tác an ninh mạng liên quan đến bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
 
a3
Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức trình bày Luật An ninh mạng

Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức cho biết thêm, Luật An ninh mạng không cấm sử dụng internet ,không cấm mạng xã hội ( facebook, youtbe, google,zalo..)như thông tin xuyên tạc. Luật An ninh mạng không cấm phát ngôn trên mạng,nhưng bạn phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình. Khi bạn mất an ninh trên mạng, Luật An ninh mạng bảo vệ bạn…

Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều, quy định những nội dung cơ bản về bảo vệ  an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Luật An ninh mạng là cơ sở pháp lý để xử lý những đối tượng lợi dụng internet, mạng xã hội chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước và làm tổn hại đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam…
 
a4
TS. Đặng Vũ Cảnh Linh phát biểu kết thúc hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, TS. Đặng Vũ Cảnh Linh - Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức LHHVN đax thay mặt lãnh đạo LHHVN cảm ơn GS,TS, Thiếu Tướng Nguyễn Minh Đức đã dành cho LHHVN thời gian quý báu để truyền đạt cặn kẽ, thấu đáo Luật An ninh mạng cho lãnh đạo các cơ quan báo chí trong hệ thống LHHVN. Thông qua hội thảo đã  giúp đội ngũ cán bộ, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong hệ thống nắm rõ các quy định của Luật An ninh mạng. Từ đó thực hiện đúng quy định pháp luật, đồng thời triển khai tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu, nắm vững những nội dung cơ bản để sớm đưa quy định của luật vào thực tiễn cuộc sống.
 
Tác giả bài viết: PV, ảnh: Minh Thuận.
Nguồn: www.vusta.vn ngày 31/05/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 15
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.851
account_box Trong năm: 23.474
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.794