Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

Cập nhật lúc:   10:38:14 - 11/11/2019 Số lượt xem:   508 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc gặp mặt
Chiều ngày 1/11/2019, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt 112 trí thức khoa học và công nghệ, những gương mặt tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau về dự Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.
Phát biểu tại buổi gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng thấy đội ngũ trí thức, lực lượng khoa học công nghệ ngày càng phát triển nhanh, to lớn, trưởng thành vững vàng. Với quan điểm khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu, Đảng và Nhà nước đánh giá cao vai trò của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trong việc đóng góp vào quá trình phát triển đất nước; nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển khoa học, công nghệ và xây dựng đội ngũ trí thức đã được ban hành.

Trong những năm qua, các nhà trí thức, nhà khoa học, cũng như các ngành khoa học đã có sự đóng góp quan trọng trong quá trình đổi mới, phát triển đất nước; vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức không ngừng được nâng cao, tăng cả về số lượng và chất lượng. Đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị, mang tính ứng dụng cao, được áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện lao động, tăng thu nhập cho người dân…, đồng thời, góp phần cung cấp các luận cứ khoa học, đóng góp tích cực trong việc xây dựng và hoàn thiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo cơ sở đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
 
gap mat tri thuc 2 500x340
Chủ tịch Đặng Vũ Minh - Liên hiệp Hội Việt Nam

Với những đóng góp trên, nhiều nhà trí thức, nhà khoa học đã vinh dự được trao tặng các danh hiệu cao quý của Nhà nước, như: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Giải thưởng Nhà nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ..., có những nhà khoa học được phong anh hung lanh động, được vinh danh tại các diễn đàn trong nước và quốc tế,… Sự phát triển và những thành tựu của đất nước đạt được trong 30 năm đổi mới có sự đóng góp quan trọng của các nhà trí thức khoa học, công nghệ trên cả nước.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phát huy vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đoàn kết, tập hợp, quy tụ các nhà trí thức, nhà khoa học nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức, từ đó, thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa đất nước hội nhập và phát triển cùng thế giới. Đặc biệt, với sáng kiến tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu định kỳ hằng năm do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã khích lệ, ghi nhận các nhà trí thức, nhà khoa học có nhiều thành tích, đóng góp tiêu biểu trong hoạt động khoa học, công nghệ.
Chủ tịch Quốc hội mong muốn khoa học, công nghệ đóng góp nhiều hơn nữa trong quá trình phát triển và Chủ tịch Quốc hội đề nghị các nhà trí thức khoa học, công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, trước tiên là tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đội ngũ trí thức và phát triển khoa học, công nghệ, đặc biệt là Kết luận số 52 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tập hợp, động viên và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ. 

Các nhà trí thức, nhà khoa học cần đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo, bám sát thực tiễn sản xuất, đời sống, nhu cầu kinh tế thị trường để có nhiều hơn nữa những nghiên cứu phù hợp, mang tính ứng dụng cao; đặc biệt là góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, khẳng định thương hiệu của hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như quốc tế; đồng thời tăng cường sự hợp tác, gắn kết giữa nhà sản xuất - nhà khoa học và người tiêu dùng.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tiếp tục bám sát các mục tiêu, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước để định hướng hoạt động phát triển khoa học, công nghệ; đồng thời tích cực tiếp thu, cập nhật những kiến thức mới của khoa học, công nghệ trên thế giới để ứng dụng vào Việt Nam, tạo điều kiện để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nước nhà. 

Bên cạnh đó, Liên hiệp cũng cần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo, nâng cao chất lượng các diễn đàn trí thức, tăng cường hoạt động tư vấn, phản biện các chính sách, chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội. Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội và đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ, chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động, thúc đẩy cơ chế phối hợp, liên kết chặt chẽ của các hội thành viên.

Đề nghị các cấp, các ngành tạo điều kiện và khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học vào sản xuất; nghiên cứu có chế độ đãi ngộ tương xứng để các nhà trí thức, nhà khoa học yên tâm cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh,  Đảng và Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, pháp luật tạo hành lang pháp lý, cũng như bố trí nguồn lực tài chính để đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ. Tuy nhiên, trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, việc đầu tư cho khoa học, công nghệ còn chưa đáp ứng được yêu cầu, tôi mong rằng, các nhà trí thức hãy chia sẻ với khó khăn chung này, tiếp tục phát huy sức sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu, đặc biệt là những nhà trí thức, khoa học công nghệ tiêu biểu hôm nay sẽ tiếp tục phát huy là những hạt nhân, tấm gương sáng để lan tỏa niềm đam mê, khát vọng nghiên cứu trong cộng đồng các nhà trí thức. 

Chủ tịch Quốc hội mong các nhà khoa học sẽ là hạt nhân, tấm gương sáng lan tỏa niềm đam mê, say mê khoa học công nghệ để đóng góp cho đất nước.
 
gap mat tri thuc 3 500x340
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận bó hoa tươi thắm
gap mat tri thuc 6 500x340
Các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu 
gap mat tri thuc 4 500x340
Các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu 
gap mat tri thuc 5 500x340
Các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu
gap mat tri thuc 7 500x340
Chủ tịch Quốc hội hy vọng các nhà khoa học, giới tri thức sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước
gap mat tri thuc 12
 
 
Tác giả bài viết: HT, ảnh Văn Hải
Nguồn: www.vusta.vn ngày 01/11/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 98
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.740
account_box Trong năm: 20.500
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.820