Vấn đề đặt ra về công tác tập hợp trí thức của Liên hiệp Hội Việt Nam

Cập nhật lúc:   15:08:47 - 12/05/2022 Số lượt xem:   391 Người đăng:   Administrator
Đại diện đội ngũ trí thức cả nước tham dự Đại hội lần thứ VII của Liên hiệp Hội Việt Nam Đại diện đội ngũ trí thức cả nước tham dự Đại hội lần thứ VII của Liên hiệp Hội Việt Nam
Ngay từ khi thành lập, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã đề ra mục tiêu trong công tác vận động, tập hợp trí thức là phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ làm công tác vận động trí thức là những người có uy tín, am hiểu và có tâm huyết với công tác vận động trí thức.
Điều quan trọng nhất, đấy phải là những người hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của công việc mình làm, phải thực tâm tin vào những điều mình nói thì mới vận động, mới thuyết phục được người khác.
Trong những năm vừa qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc làm cho các cán bộ và hội viên nhận thức rõ vai trò của Liên hiệp hội Việt Nam trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam ở trong và ngoài nước.
Lịch sử nước ta cũng như lịch sử của nhiều nước trên thế giới đã chứng minh rằng để kinh tế phát triển, đời sống người dân được ấm no thì việc đầu tiên phải làm được là giữ vững ổn định chính trị.
Vì lẽ đó, Liên hiệp Hội Việt Nam luôn đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, khơi dậy trong anh chị em trí thức lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm đối với đất nước, đối với dân tộc. Để làm được việc này, Liên hiệp Hội Việt Nam luôn không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả của việc học tập và tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước sao cho phù hợp với đối tượng là anh chị em trí thức.
Thực tế vừa qua cho thấy, trong quá trình tiến hành công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong trí thức, thách thức lớn nhất là cuộc chiến tranh thông tin trên không gian mạng. Giờ đây con người có thể nhìn thấy đủ loại khuôn mặt, nghe đủ loại giọng nói, đọc đủ loại tin tức, từ tin đúng, tin đúng một nửa đến tin bịa đặt. Ngay cả trong thời gian cách ly xã hội phòng chống đại dịch Covid - 19 ở nước ta, cũng vẫn có những kẻ vô lương tâm tung lên mạng những tin bịa đặt về dịch Covid-19 hòng làm lung lạc lòng người.
Biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn những thông tin sai sự thật không nằm ở đâu xa lạ, nó nằm ngay trong mỗi người. Đó là niềm tin của mỗi người vào lẽ công bằng, theo đó, người tốt phải thắng kẻ xấu, điều thiện phải thắng điều ác, niềm tin vào truyền thống quật cường của dân tộc Việt Nam, một dân tộc đã phải trải qua biết bao nhiêu cuộc chiến đẫm máu để giữ vững được nền độc lập, để thống nhất được giang sơn. Một dân tộc như vậy, bao giờ cũng có những người con quả cảm dám xả thân vì nghĩa lớn để đưa đất nước, đưa dân tộc vượt qua mọi khó khăn.
Đúng như vậy, những người trực tiếp tham gia cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua phần lớn trưởng thành trong những năm đất nước đã đổi mới, nhưng truyền thống hào hùng của dân tộc chúng ta vẫn được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ lãnh đạo khác khác, vẫn trường tồn và tỏa sáng mỗi khi đất nước bị lâm nguy.
Để ngăn chặn những thông tin sai sự thật chính là niềm tin vào sự cương quyết và nghiêm minh của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý những vụ án tham nhũng nghiêm trọng để tài sản mà chúng ta có được ngày hôm nay bằng mồ hôi, bằng nước mắt và bằng cả máu của bao thế hệ người Việt Nam không thể trở thành tài sản riêng của một vài người, để số phận của đất nước, của dân tộc chỉ có thể nằm trong tay những người không những có bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn là những người mẫu mực về đạo đức và lối sống.
Củng cố những niềm tin nói trên trong đội ngũ trí thức chính là mục tiêu quan trọng của công tác vận động tư tưởng mà Liên hiệp Hội Việt Nam tiến hành trong giai đoạn hiện nay.
Hội thảo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị quy định chức năng nhiệm vụ của LHHVN

Liên hiệp Hội Việt Nam luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để trí thức có thể đề xuất và tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối chính sách phát triển đất nước, trước hết là về KH&CN, GD&ĐT, chính sách đối với trí thức.
Những ý kiến tư vấn độc lập, khách quan và dựa trên cơ sở khoa học của các chuyên gia, các trí thức lão thành  rất quan trọng đối với việc hoạch định đường lối, chính sách,. Họ là những người có kiến thức chuyên môn sâu rộng, có kinh nghiệm quản lý phong phú, điều quan trọng hơn cả, họ là người đã trọn đời gắn bó với đất nước Việt Nam, với sự nghiệp của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính vì vậy, họ có thể đóng góp những ý kiến tâm huyết và dựa trên cơ sở khoa học cho việc hoạch định đường lối xây dựng và phát triển đất nước. Đất nước chúng ta đang rất cần những ý kiến như vậy.
Liên hiệp Hội Việt Nam luôn phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, trước hết là của báo chí trong việc giáo dục chính trị tư tưởng cũng như trong việc truyền bá kiến thức KH&CN.
Trong nhiều thế kỷ qua, do vị trí địa chính trị đặc biệt, đất nước ta luôn bị các nước lớn nhòm ngó để tranh giành ảnh hưởng và quyền lợi. Trong những năm sắp tới, bên cạnh những thuận lợi và cơ hội, đất nước ta vẫn còn phải đối đầu với không ít khó khăn và thách thức như thiên tai, địch họa và cả dịch bệnh. Củng cố khối đại đoàn kết dựa trên tình dân tộc và nghĩa đồng bào, dựa trên những gía trị tốt đẹp về tinh thần của dân tộc chúng ta chính là nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện trong những năm sắp tới.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 78
accessibility Hôm qua: 103
account_circle Trong tháng: 274.759
account_box Trong năm: 23.382
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.702