Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các tổ chức thành viên

Cập nhật lúc:   14:58:18 - 07/10/2022 Số lượt xem:   317 Người đăng:   Administrator
PGS.TS Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc tại Hội thảo PGS.TS Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Ngày 06/10/2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới”. PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và GS.TS Nguyễn Văn Phước, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm và khuyến khích các cơ quan, tổ chức tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế và đối ngoại nhân dân một cách chủ động, hiệu quả và tuân thủ các quy định liên quan. Trong thời gian qua, có thể thấy các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã có rất nhiều đóng góp tích cực trong đối ngoại nhân dân, phát triển cộng động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, việc nắm rõ đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, các quy định và chính sách của Chính phủ là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Tại hội thảo, Bà Dương Thị Nga, Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế của Liên hiệp Hội Việt Nam đã có báo cáo tham luận hướng dẫn việc xây dựng, thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại và Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam. Các đại biểu cũng được chia sẻ về những điểm mới trong việc thực hiện quy định tại Nghị định 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức từ các tổ chức, cá nhân người nước ngoài dành cho Việt Nam và Nghị định 58/2022/NĐ-CP ngày 31/8/2022 của Chính phủ về việc đăng ký hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.
Theo Ban Hợp tác Quốc tế - Liên hiệp Hội Việt Nam, từ đầu năm 2022 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã phê duyệt 21 dự án viện trợ ngoài ODA cho 18 tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc với tổng kinh phí lên đến trên 9,4 triệu USD. Cũng trong năm 2022, 13 dự án viện trợ nước ngoài không được phê duyệt.
Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà các đơn vị gặp phải trong thời gian qua, cụ thể như vấn đề cung cấp giấy tờ hợp pháp lãnh sự của bên tài trợ, chính sách thuế nào là phù hợp với loại hình tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, khái niệm nhằm xác định đúng hội nghị, hội thảo quốc tế, mẫu biểu và hướng dẫn hoạt động thanh quyết toán nguồn viện trợ nước ngoài. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến cho Dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ nước ngoài không hoàn lại của Liên hiệp Hội các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Quang cảnh hội thảo

Kết luận hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao đánh giá cao những đóng góp của các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc cho Dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng nguồn viện trợ nước ngoài không hoàn lại, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các tổ chức trực thuộc, tổng hợp báo cáo các cơ quan liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức trong việc thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế.
Nguyễn Thị Thanh Huyền
Nguồn: vusta.vn
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 56
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.822
account_box Trong năm: 23.445
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.765