Phú Yên và các đối tác của Pháp hợp tác trong ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý nông nghiệp

Cập nhật lúc:   14:17:35 - 02/04/2019 Số lượt xem:   697 Người đăng:   Administrator
Đại diện các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa, Tây Hòa và Trung tâm nghiên cứu sinh quyền từ không gian của Pháp ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong ứng dụng công nghệ viễn thám radar vào nông nghiệp. Đại diện các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa, Tây Hòa và Trung tâm nghiên cứu sinh quyền từ không gian của Pháp ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong ứng dụng công nghệ viễn thám radar vào nông nghiệp.
Tại TP Toulouse (Cộng hòa Pháp), đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên do đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu vừa tham dự hội nghị giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 11.
Với chủ đề “Các quan hệ đối tác hướng tới phát triển đổi mới và bền vững của địa phương”, hội nghị thu hút sự tham gia của 600 đại biểu đến từ 26 địa phương của Pháp và 34 địa phương của Việt Nam. Các đại biểu trao đổi về vai trò của địa phương trong thời kỳ có nhiều biến động và thách thức mới về biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế, bảo tồn di sản văn hóa. Trong bối cảnh này, những ý tưởng từ địa phương có thể đóng góp vào cái nhìn tổng thể, giúp đạt được các chính sách hiệu quả ở cấp quốc gia, nhất là những vấn đề hai nước cùng gặp phải và đòi hỏi sự hợp tác của đôi bên.
 
Đoàn Phú Yên tham gia phiên thảo luận chuyên đề về biến đổi khí hậu, gợi mở những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu; đồng thời nêu lên những kinh nghiệm thực tiễn địa phương đã triển khai. Đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề cập tới việc ứng dụng công nghệ Viễn thám radar vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quản lý nông nghiệp. Đồng chí nêu lên những vấn đề thiết thực tỉnh đang quan tâm và mong muốn có thể dùng công nghệ để giải quyết, đó là: Nghiên cứu mối quan hệ giữa tỉ lệ che phủ rừng với mực nước lũ, giữa nuôi trồng cây con đơn loài và đa loài để đảm bảo đa dạng sinh học, cũng như nghiên cứu sự phân bổ của triều cường ở các khu vực bờ biển khác nhau ở Phú Yên. Đồng chí khẳng định mục tiêu xây dựng một chính sách phát triển đảm bảo khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu mà địa phương hai nước cùng hướng tới đòi hỏi có nhiều hơn nữa các chương trình và sáng kiến hợp tác cụ thể.
 
Quang cảnh hội nghị giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 11.
 
Chia sẻ ý kiến của đồng chí Trần Hữu Thế, nhiều đại biểu cho rằng những biện pháp thực hiện trong nông nghiệp rất đáng được ưu tiên, vì đây là lĩnh vực quan trọng hàng đầu nhằm đảm bảo an ninh lương thực, nuôi sống hàng triệu con người và cũng là lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu.
 
Về các mô hình đã triển khai nhằm đối phó tốt hơn với biến đổi khí hậu, nhiều đại biểu nhấn mạnh các giải pháp về hợp tác quốc tế, trong đó có các dự án cụ thể mà Cơ quan Phát triển Pháp (AFD - Agence Francaise de Developpement) đã thực hiện tại nhiều địa phương của Việt Nam. Là quỹ tài chính hoạt động nhiều nhất về chống biến đổi khí hậu, AFD tích cực tham gia cùng với người dân, nhà nước, địa phương của Việt Nam từng bước trang bị khả năng thích nghi tốt hơn với biến đổi khí hậu.
 
Trong tiếp xúc bên lề, lãnh đạo tỉnh Phú Yên nhấn mạnh đến thách thức về quản lý vùng ven biển và vai trò của AFD trong hỗ trợ địa phương xử lý tốt các vấn đề này, đặc biệt là trong bối cảnh Phú Yên và ba tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đề nghị AFD hỗ trợ tài chính cho dự án Chống hạn, xói lở, ngập lụt thích ứng biến đổi khí hậu.
 
Đoàn đại biểu Phú Yên dự Hội nghị hợp tác
giữa các địa phương Việt Nam - Pháp.
 
Nhân dịp này, đại diện các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa, Tây Hòa đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong ứng dụng công nghệ Viễn thám radar vào sản xuất nông nghiệp với Trung tâm Nghiên cứu sinh quyền từ không gian (CESBIO). Theo đó, các huyện và CESBIO sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc ứng dụng công nghệ Viễn thám radar vào nông nghiệp thông qua các sáng kiến chung nhằm xây dựng hệ thống thông tin nông nghiệp. Phía các huyện của Phú Yên sẽ phối hợp và tạo điều kiện cho CESBIO trong công tác nghiên cứu, phía CESBIO hỗ trợ các huyện bồi dưỡng nguồn nhân lực, đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương. Trước mắt, các huyện tích cực triển khai sáng kiến hợp tác giữa tỉnh Phú Yên và CESBIO trong Chương trình Giám sát diện tích, sinh trưởng, năng suất của cây lúa trên địa bàn tỉnh Phú Yên bằng công nghệ Viễn thám radar - đề án đã được tỉnh đưa vào xây dựng với CESBIO gần 1 năm qua với sự giới thiệu của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.
 
Phía CESBIO đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Phú Yên khi chọn ứng dụng mô hình thí điểm sử dụng công nghệ GMS và công nghệ viễn thám trong ứng phó với biến đổi khí hậu và sản xuất nông nghiệp. Đây là tiền đề cho công trình nghiên cứu tổng thể về Phú Yên - là vùng đất tổng hòa bởi nông - lâm - ngư nghiệp - sinh thái - môi trường, từ đó có hướng giải quyết từng lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm. Hợp tác với Pháp trong lĩnh vực này cho thấy việc nắm bắt sự phát triển và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ là cách tiếp cận phù hợp đối với Phú Yên.
 
Biên bản ký kết lần này là bước đi cụ thể hóa chủ trương của tỉnh Phú Yên tích cực triển khai các kết quả của hợp tác quốc tế, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân địa phương. Biên bản ghi nhớ không chỉ tạo điều kiện cho các huyện, thị xã, thành phố của Phú Yên tham gia vào hợp tác quốc tế, mà còn giúp các địa phương nâng cao năng lực hội nhập với các dự án quốc tế về ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ sự phát triển bền vững của tỉnh Phú Yên.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 53
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.795
account_box Trong năm: 20.555
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.875