Bệnh nhân COVID-19 chưa tiêm phòng có nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần

Cập nhật lúc:   09:36:45 - 22/02/2023 Số lượt xem:   247 Người đăng:   Administrator
Ảnh minh họa. Nguồn: pharmaceutical-journal.com Ảnh minh họa. Nguồn: pharmaceutical-journal.com
Nguy cơ tử vong sau khi mắc COVID-19 ở những trường hợp không tiêm phòng cao gấp 5 lần so với những người đã tiêm chủng đầy đủ vắcxin ngừa bệnh này.
Đó là kết luận được Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe bang Nam Úc ngày (SAHMRI) đưa ra ngày 20/2, sau khi phân tích về 70.450 trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận ở bang South Úc trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10/2022. 
Theo nghiên cứu trên, những trường hợp không tiêm vắcxin ngừa COVID-19 có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 8 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần so với những trường hợp tiêm 3 hoặc 4 mũi. Những người chỉ tiêm 1 hoặc 2 mũi vắcxin có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 3 lần so với những người được tiêm đầy đủ. 
Dữ liệu trên được công bố trùng thời điểm Úc bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm liền tăng cường của vắcxin ngừa COVID-19 trên toàn quốc. 
Những người đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường là các công dân Úc từ 18 tuổi trở lên chưa từng tiêm vắcxin ngừa COVID-19 hoặc không tiêm vắcxin ngừa COVID-19 trong 6 tháng gần đây. 
Bà Nicola Spurrier - Giám đốc Y tế cộng đồng của bang South Úc - cho biết dữ liệu SAHMRI cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm chủng. Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng sẽ có thêm các đợt bùng phát COVID-19 trong năm nay và mùa đông cũng sẽ là thời điểm mang tới nhiều rủi ro hơn. Vì vậy, mọi người dân hãy chủ động để bản thân được bảo vệ trước dịch bệnh". 
Trong diễn biến khác, Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 20/2 sẽ tiêm phòng vắcxin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi đã đăng ký tiêm chủng từ ngày 30/1 vừa qua. 
Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, KDCA sẽ sử dụng loại vắcxin dành cho trẻ em của hãng Pfizer, liều tiêm 3 mũi cách nhau 8 tuần. Đây cũng là loại vắcxin đã được Cơ quan An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) kiểm chứng về tính an toàn và hiệu quả trong quá trình cấp phép tiêm chủng. 
Cũng theo cơ quan này, trẻ em dưới 4 tuổi có tỉ lệ tử vong hoặc nhập viện do COVID-19 cao hơn thanh thiếu niên nên cần phải có đối sách bảo vệ thông qua việc tiêm chủng tích cực. 
KDCA đặc biệt khuyến nghị trẻ em thuộc nhóm rủi ro nhiễm bệnh cao nên tích cực tham gia tiêm phòng do vắcxin ngừa COVID-19 có thể tiêm đồng thời với các loại vắcxin khác thuộc chương trình tiêm chủng quốc gia. Tuy nhiên, trẻ em khi đi tiêm chủng nhất định phải có người bảo hộ hoặc người đại diện pháp lý đi cùng. 
KDCA cho biết thêm rằng trẻ em thuộc nhóm rủi ro cao được khuyến nghị tiêm chủng lần này là những trẻ sử dụng steroid liều cao trên 14 ngày; đang điều trị ung thư (như ung thư máu); đang được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch; được ghép nội tạng; bị suy giảm miễn dịch kết hợp trầm trọng hoặc nhiễm HIV; được ghép tủy hoặc tế bào gốc tạo máu; mắc các bệnh mãn tính (như tim, gan, thận mãn tính); bị bại não nặng hoặc bị hội chứng down cần được hỗ trợ trong sinh hoạt thường ngày. 
Theo quy định, trẻ em có thể đăng ký tiêm chủng tại hơn 840 địa điểm được ủy thác và chỉ định trên toàn quốc, bao gồm các bệnh viện đa khoa tuyến đầu.
 
H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 19
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.265
account_box Trong năm: 23.888
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.208