Ban hành các hướng dẫn cách ly y tế phòng chống COVID-19

Cập nhật lúc:   14:16:32 - 16/03/2020 Số lượt xem:   356 Người đăng:   Administrator
Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 và hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19.
Theo hướng dẫn, việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung được áp dụng tại cơ sở cách ly tập trung do UBND tỉnh, thành phố hoặc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố hoặc các cơ quan có thẩm quyền của quân đội, công an thành lập.
 
Việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, nhằm cách ly những người có nguy cơ mắc COVID-19 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Đối tượng cách ly là người đi về hoặc từng qua vùng có dịch của quốc gia, vùng lãnh thổ có COVID-19; người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc COVID-19 trong trường hợp vượt khả năng tiếp nhận của cơ sở y tế; các trường hợp khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19.
 
Các địa điểm có thể thiết lập cơ sở cách ly tập trung gồm: doanh trại quân đội, công an; khu ký túc xá của trường học; các khu nhà ở của nhà máy, xí nghiệp; khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng; khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng…; trường học; cơ sở y tế tuyến xã và các khu vực khác có thể sử dụng làm cơ sở cách ly. Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
 
Người được cách ly chấp hành việc cách ly y tế theo quy định, theo nội quy của cơ sở cách ly và cam kết thực hiện các biện pháp cách ly y tế; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; được đo nhiệt độ cơ thể ít nhất hai lần mỗi ngày và tự theo dõi sức khỏe hàng ngày; thông báo cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt hoặc ho, đau họng, khó thở; hạn chế ra khỏi phòng cách ly và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly...
 
Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống COVID-19 được áp dụng tại hộ gia đình, nơi lưu trú của người phải cách ly y tế. Với mục đích ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 ra cộng đồng, đối tượng cách ly là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định; người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; các đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19.
 
Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm. Người được cách ly phải chấp hành việc tự cách ly tại nơi ở, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, có cam kết với chính quyền địa phương và thực hiện theo các hướng dẫn của cơ quan y tế.
 
Thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi lưu trú hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi cần tiếp xúc; lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa tại nơi ở, nơi lưu trú hàng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc bằng dung dịch khử trùng; cung cấp suất ăn riêng cho người được cách ly; thông báo ngay cho nhân viên y tế cấp xã, chính quyền địa phương sở tại khi người được cách ly tự ý rời khỏi khu cách ly hoặc có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, khó thở... 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 20
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.762
account_box Trong năm: 20.522
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.842