Phác họa chân dung trí thức - doanh nhân Phú Yên

Cập nhật lúc:   16:19:37 - 13/07/2018 Số lượt xem:   640 Người đăng:   Administrator
Bìa sách Chân dung trí thức - doanh nhân Phú Yên (tập 1) - Ảnh: YÊN LAN Bìa sách Chân dung trí thức - doanh nhân Phú Yên (tập 1) - Ảnh: YÊN LAN
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, từ các triều đại phong kiến cho đến thời đại ngày nay đều coi hiền tài là quốc sách hàng đầu trong kế sách trị nước.
Cách đây hơn 500 năm, Thân Nhân Trung - vị tiến sĩ triều Lê đã viết: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”.

Đối với tỉnh Phú Yên, nhìn lại lịch sử trên 400 năm hình thành và phát triển, mỗi người dân sống trên vùng đất này đều luôn tự hào về quá khứ vẻ vang với những chiến công mà tổ tiên, ông cha đã giành được trong sự nghiệp chinh phục vùng đất mới, đấu tranh, xây dựng, tạo ra những tiền đề để bao lớp người kế tục viết tiếp những trang sử vẻ vang.
 
Bước ngoặt đối với Phú Yên là từ khi có Đảng lãnh đạo, nhân dân tỉnh nhà đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước để cùng với nhân dân cả nước làm nên Cách mạng Tháng Tám thành công; tiếp tục tham gia sức người, sức của trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giành độc lập tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân.
 
Đặc biệt, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là sau 29 năm tái lập tỉnh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Đảng bộ, quân và dân Phú Yên đã nêu cao truyền thống cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, giữ vững sự ổn định chính trị, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nền kinh tế của tỉnh phát triển ổn định và tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; chất lượng nền kinh tế được cải thiện, bộ mặt nông thôn, miền núi, đô thị có nhiều đổi mới, khởi sắc.
 
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng lên rõ rệt. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức và giới doanh nhân Phú Yên trên mọi miền Tổ quốc.
 
Với mục đích tôn vinh những gương trí thức, doanh nhân Phú Yên có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước, từ năm 2015-2017, được sự cho phép của UBND tỉnh, Tạp chí Trí thức Phú Yên đã tổ chức thành công ba cuộc thi viết chủ đề gương trí thức, gương doanh nhân.
 
Cuộc thi thu hút sự tham gia của nhiều cây bút chuyên và không chuyên ở trong và ngoài tỉnh hưởng ứng với trên 300 gương trí thức, doanh nhân Phú Yên được phản ánh qua các tác phẩm báo chí. Có thể khẳng định các gương trí thức, doanh nhân được phản ánh qua ba cuộc thi cũng như đưa vào tập 1 cuốn sách Chân dung trí thức - doanh nhân Phú Yên chỉ chiếm số lượng rất nhỏ trong đội ngũ trí thức và doanh nhân của tỉnh nhà.
 
Thực tế có rất nhiều trí thức, doanh nhân Phú Yên mà tên tuổi, sự nghiệp, công trạng rất to lớn với quê hương, đất nước nhưng vì nhiều lý do khác nhau chưa được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nên Hội đồng Biên soạn cũng chưa có điều kiện giới thiệu trong tập 1 cuốn sách này.
 
Trong khuôn khổ cuốn sách Chân dung trí thức - doanh nhân Phú Yên (tập 1), Hội đồng Biên soạn giới thiệu 39 chân dung trí thức - doanh nhân được phản ánh qua ba cuộc thi trên, nhằm phổ biến và nhân rộng những gương trí thức, doanh nhân Phú Yên đã vượt qua khó khăn, thử thách, đóng góp công sức, trí tuệ vì sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, vì lợi ích cộng đồng, để thế hệ trẻ tỉnh nhà học tập, noi theo. Với kết cấu logic, nội dung phong phú, mỗi trang sách được ví như một bài ca ngợi ca và tôn vinh những trí thức - doanh nhân Phú Yên vì sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước, vì lợi ích cộng đồng.
 
Cuốn sách gồm 3 phần. Phần thứ nhất: Một số hình ảnh về cuộc thi viết gương trí thức, gương doanh nhân vì sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước. Phần thứ hai: Chân dung trí thức Phú Yên. Phần thứ ba: Chân dung doanh nhân Phú Yên.
 
Hy vọng cuốn sách Chân dung trí thức - doanh nhân Phú Yên (tập 1) sẽ mang đến cho độc giả một bức tranh sinh động, nhiều màu sắc về sự đóng góp công sức, trí tuệ của trí thức - doanh nhân Phú Yên với quê hương, đất nước.
 
ThS NGUYỄN HOÀI SƠN
Tổng Biên tập Tạp chí Trí thức Phú Yên
Nguồn: www.baophuyen.com.vn ngày 12/7/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 90
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.732
account_box Trong năm: 20.492
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.812