Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo: Bệ phóng để ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thăng hoa

Cập nhật lúc:   16:05:00 - 17/09/2018 Số lượt xem:   733 Người đăng:   Administrator
Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo của nhà trường ký kết hợp tác với Trường đại học Quy Nhơn và Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn - Ảnh: THÚY HẰNG Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo của nhà trường ký kết hợp tác với Trường đại học Quy Nhơn và Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn - Ảnh: THÚY HẰNG
Từng bước xây dựng thành công hệ sinh thái khởi nghiệp là mục tiêu và nhiệm vụ đang được các địa phương khẩn trương thực hiện với nhiều giải pháp khác nhau. Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo vừa được Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung thành lập được xem là chìa khóa mở ra cơ hội cho những ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được thăng hoa, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho tỉnh nhà và khu vực.
Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng nhà trường xung quanh nội dung này.
 
* Xuất phát từ đâu, nhà trường thành lập Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, thưa ông?
 
- Hoạt động hỗ trợ và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp được Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tổ chức từ 3 năm nay. Khởi đầu là các cuộc thi về sáng tạo khoa học công nghệ, kết hợp với những ý tưởng khởi nghiệp.
 
Quy mô ban đầu chỉ ở mức nội bộ trường, sau dần được mở rộng vượt khỏi phạm vi nhà trường làm lan tỏa mạnh mẽ sự sáng tạo của học sinh sinh viên (HSSV) và thanh thiếu niên trong toàn tỉnh, khu vực với hàng trăm ý tưởng, dự án hay đăng ký tham dự.
 
Bên cạnh đó, chương trình còn thu hút được sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia và cả những nhà tài trợ cho các dự án tiềm năng.
 
Không chỉ dừng lại ở các cuộc thi, chương trình sinh viên khởi nghiệp được triển khai ở cấp độ thực chất hơn với việc ươm tạo thành công các ý tưởng hay, tạo dựng và khơi nguồn sáng tạo, kết nối các nguồn lực xã hội để biến các ý tưởng thành hiện thực.
 
Việc hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp và doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét hơn. Đến nay, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã đóng vai trò khá quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
 
Từ Những yếu tố trên đòi hỏi nhà trường cần có một tổ chức điều phối các nguồn lực trong nhà trường và trở thành mắt xích chuyên trách, cụ thể kết nối giữa ba nhà, là: các nhà hoạch định chính sách - nhà trường và nhà doanh nghiệp.
 
Tại Phú Yên, các tín hiệu gần đây cho thấy hệ sinh thái khởi nghiệp đang hình thành một cách rõ nét. Do đó, nhu cầu hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp cho Phú Yên, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là điều hết sức cấp thiết.
 
Sự ra đời của Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn lực chính thức đẩy phát triển khởi nghiệp trong cộng đồng, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho tỉnh nhà và khu vực.
 
TS Trần Kim Quyên
* Vậy nội dung hoạt động của Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo là gì, thưa ông?
 
- Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thương mại hóa công nghệ; tư vấn xây dựng phát triển, hỗ trợ thẩm định các dự án công nghệ; cung cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật và dịch vụ thiết yếu phục vụ hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ; xây dựng mô hình kinh doanh, hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
 
Trung tâm cũng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường năng lực quản lý công nghệ và triển khai sản phẩm công nghệ cho các tổ chức; tư vấn, đào tạo về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, quản trị tài sản trí tuệ; tiếp cận với các tổ chức tài chính tín dụng, tổ chức đầu tư để thu hút nguồn vốn.
 
Đồng thời phát triển, tiếp nhận các dự án hợp tác quốc tế về ứng dụng, chuyển giao công nghệ; tạo môi trường thân thiện, sáng tạo và hợp tác nhằm hình thành mối liên kết - hợp tác - phát triển giữa các doanh nghiệp.
 
Trung tâm còn tổ chức các hoạt động đào tạo, kết nối với các doanh nghiệp truyền thống trong địa phương và khu vực, hỗ trợ phát triển thay đổi định hướng sản xuất kinh doanh theo hướng đổi mới sáng tạo.
 
* Hoạt động khởi nghiệp được Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung triển khai những năm qua đã thu hút nhiều ý tưởng khởi nghiệp có chất lượng. Tuy nhiên, để các ý tưởng được hiện thực hóa, theo ông cần phải làm gì? Trung tâm này liệu sẽ hỗ trợ gì cho các ý tưởng mang tính thực tiễn cao?
 
- Ý tưởng hay là tiền đề quan trọng, song để hiện thực hóa được nó cần phải có sự nỗ lực của bản thân tác giả và thu hút được sự quan tâm giúp đỡ từ nhiều nguồn lực xã hội khác. Trước tiên, bản thân người thực hiện cần thiết phải có một kế hoạch, quy trình cụ thể và kiên trì với mục đích, sứ mệnh đã đặt ra.
 
Bên cạnh đó, người thực hiện dự án cần trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn, quản trị tổng thể và quản lý tài chính… Đồng thời cần phải kêu gọi vốn đầu tư và tìm kiếm sự hướng dẫn, đồng hành từ những người có kinh nghiệm.
 
Do đó, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để tạo nên môi trường kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách, nhà doanh nghiệp và nhà trường cùng với các nhà đầu tư nhằm tập hợp tất cả nguồn lực đó hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và của các doanh nghiệp truyền thống thực hiện chuyển đổi các hoạt động kinh doanh theo hướng đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ là cầu nối giữa các nguồn lực xã hội nhằm hỗ trợ tác giả triển khai ý tưởng; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi triển khai các hoạt động sáng tạo.
 
* Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những hoạt động được Chính phủ và chính quyền địa phương quan tâm. Tuy nhiên, đối với nhiều người, đây vẫn là một hoạt động mới. Nhà trường sẽ làm gì để đưa hoạt động này đến HSSV nói riêng và các doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội nói chung để tạo được môi trường khởi nghiệp thực sự?
 
- Nhà trường một mặt đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo nhiệt huyết, xây dựng mạng lưới chuyên gia khởi nghiệp ngang tầm. Mặt khác, trường đã tạo ra cơ chế đủ mạnh để trung tâm thực hiện được nhiệm vụ của mình.
 
Với chủ trương lấy tuổi trẻ làm nòng cốt, sáng tạo làm thước đo, tinh thần nghị lực làm tiên phong, khơi nguồn định hướng và kết nối nguồn lực làm động lực xúc tác, trung tâm đang triển khai nhiều giải pháp xây dựng văn hóa khởi nghiệp đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau, bao gồm HSSV ở các trường cao đẳng, đại học; các em học sinh phổ thông.
 
Đồng thời, trung tâm sẽ ươm tạo thành công một vài dự án trong tương lai gần làm minh chứng lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến mọi người. Tất cả những hoạt động đó sẽ là tiền đề để lan tỏa các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng; là điểm nhấn để thu hút sự quan tâm của các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà doanh nghiệp và các nhà đầu tư.
 
* Xin cảm ơn ông!
 
 
THÚY HẰNG (thực hiện)
Nguồn: www.baophuyen.com.vn ngày 17/9/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 53
accessibility Hôm qua: 179
account_circle Trong tháng: 267.685
account_box Trong năm: 19.445
supervisor_account Tổng truy cập: 3.159.765