Phú Yên từ ngày có Đảng

Cập nhật lúc:   14:45:45 - 09/10/2018 Số lượt xem:   609 Người đăng:   Administrator
Đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân dự lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tại Phú Yên - Ảnh: XUÂN HIẾU Đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân dự lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tại Phú Yên - Ảnh: XUÂN HIẾU
Chỉ 8 tháng kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, vào ngày 5/10/1930, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên đã ra đời tại xóm Đồng Bé, thôn Phước Long, xã Xuân Long (nay thuộc khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư.
Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là dấu son chói lọi mở đầu cho quá trình đấu tranh cách mạng vô cùng anh dũng, vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Theo cụ Phan Ngọc Bích - một trong chín đảng viên đầu tiên của Phú Yên kể khi còn sống: Buổi lễ lịch sử này được tổ chức đúng vào ngày gia đình đồng chí Phan Lưu Thanh có giỗ để che mắt địch. Chi bộ đã thống nhất phân công nhiệm vụ từng người, đặt ra mục tiêu phát triển đảng viên, phấn đấu đến đầu năm 1931 thành lập Đảng bộ tỉnh Phú Yên. Tập trung tuyên truyền về Cách mạng Tháng Mười Nga, vận động quần chúng để làm cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập.
 
Tự hào là đảng viên Cộng sản
 
Sau khi ra đời, chi bộ đã nhanh chóng tập hợp, tuyên truyền, giác ngộ nhiều quần chúng yêu nước, tiến bộ, thúc đẩy mạnh mẽ việc thành lập tổ chức cơ sở đảng. Chỉ trong một thời gian ngắn, những “hạt giống đỏ” đầu tiên tích cực “gieo mầm” cộng sản, thành lập được nhiều chi bộ ở Phước Lãnh, Thạnh Đức, Triêm Đức, Phước Hòa, Phú Xuân, Hà Trung, Hà Bằng, Hảo Danh, Khoan Hậu (huyện Đồng Xuân); An Thổ, Ngân Sơn (huyện Tuy An) và phủ Tuy Hòa.
 
Qua 4 tháng xây dựng và phát triển, toàn tỉnh có 78 đảng viên với 17 chi bộ. Đúng như nghị quyết chi bộ đã đề ra, đến tháng 1/1931, Tỉnh ủy lâm thời Phú Yên được thành lập, đồng chí Phan Lưu Thanh được tín nhiệm bầu làm Bí thư. Kể từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhiều phong trào đấu tranh cách mạng trong tỉnh diễn ra mạnh mẽ, liên tục, rộng khắp, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công.
 
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, các cấp ủy và tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở ở Phú Yên luôn là những tập thể lãnh đạo trung kiên, được tôi luyện và trưởng thành qua thực tiễn cách mạng, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, ý thức tổ chức kỷ luật, tiên phong, gương mẫu, không quản ngại gian khổ, hy sinh, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, đùm bọc.
 
Quân dân Phú Yên đã lập nên những kỳ tích vang dội như: Chiến thắng chiến dịch Át-lăng của thực dân Pháp, góp phần cùng cả nước làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đó là, phong trào Đồng khởi Hòa Thịnh (1960) - mở đầu cho phong trào đồng khởi đồng bằng Khu 5; giải thoát Luật sư Nguyễn Hữu Thọ để đảm nhận chức Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam; mở bến Vũng Rô đón nhận vũ khí góp phần cùng cả nước đánh bại Chiến tranh cục bộ của Mỹ. Đỉnh cao là Chiến thắng Đường 5 lịch sử, đánh tan kế hoạch co cụm phòng thủ duyên hải Nam Trung Bộ của địch; giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà vào ngày 1/4/1975, góp phần cùng cả nước làm nên Chiến thắng 30/4 lịch sử, kết thúc thắng lợi sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, thống nhất Tổ quốc.
 
Về dự lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tại Phú Yên sáng 5/10 vừa qua, bà Trần Thị Minh Chánh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội xúc động cho biết: “Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tại Phú Yên đối với tôi vô cùng thiêng liêng. Hàng năm, cứ đến ngày này, lòng tôi luôn hướng về nơi đây như hướng về cội nguồn, bởi có các bậc đảng viên tiền bối ngày ấy mới có các chi, đảng bộ sau này và Đảng bộ Phú Yên ngày hôm nay. Tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 21 tuổi (1969). Thời điểm đó, để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp bước trong hàng ngũ của những người tiên phong, tôi đã dành cả tuổi trẻ của mình để học tập, rèn luyện, phấn đấu và sẵn sàng hy sinh cả tính mạng, tài sản, gia đình mới đạt được. Gần 50 năm đi theo Đảng, được Đảng dìu dắt, nâng đỡ và trưởng thành, tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, vào sự lãnh đạo của Đảng. Tôi tự hào là đảng viên cộng sản, về lý tưởng, ước mơ mình đã chọn. Tôi tin tưởng Đảng ta sẽ mãi mãi trường tồn, lãnh đạo đất nước và toàn dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thách thức đi đến bến bờ thắng lợi như Bác Hồ hằng mong muốn”.
 
Phát huy truyền thống “Hạt giống đỏ”
 
Từ năm 1975 đến nay, đặc biệt là từ khi thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ, toàn quân và dân Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, đoàn kết một lòng, ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi tái lập tỉnh đến nay, phẩm chất, truyền thống “Hạt giống đỏ” tiếp tục được phát huy trong sự nghiệp CNH-HĐH.
 
Nhớ lại thời điểm tái lập tỉnh, Phú Yên chẳng có gì đáng kể ngoài trái tim, khối óc của những người cộng sản chân chính. Nhưng nhờ có niềm tin và quyết tâm chính trị sắt đá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tranh thủ sự lãnh đạo, hỗ trợ của Trung ương, hàng loạt yêu cầu bức xúc trước mắt đã được giải quyết, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài.
 
Theo nhìn nhận của nhiều cán bộ lãnh đạo tỉnh thời điểm đó, Phú Yên hiện nay chưa phải là tỉnh giàu, mạnh về kinh tế. So với mặt bằng chung của cả nước, Phú Yên vẫn còn ở mức phát triển thấp, quy mô kinh tế nhỏ, nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội còn rất hạn chế, năng lực cạnh tranh yếu, tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là miền núi và nông thôn còn nhiều khó khăn. Nhưng nhìn nhận một cách khách quan, những thành tựu kinh tế - xã hội mà tỉnh ta đạt được trong thời gian qua là rất đáng tự hào.
 
Phú Yên cơ bản đã thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, kinh tế phát triển khá nhanh, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển toàn diện, đồng bộ từ thành thị đến nông thôn, từ miền biển đến miền núi, vùng sâu, vùng xa. Hệ thống chính trị các cấp từng bước được củng cố, kiện toàn theo hướng nâng cao năng lực, hiệu quả, trong sạch vững mạnh, vì nhân dân phục vụ, đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quốc phòng được tăng cường, củng cố; an ninh trật tự luôn được giữ vững.
 
Để tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra 18 chỉ tiêu cơ bản cùng 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, trong đó có 4 giải pháp mang tính đột phá. Tỉnh ủy cũng đã ban hành 6 chương trình hành động và Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 3 nghị quyết chuyên đề có tính chất đột phá để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, với kỳ vọng đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, rút ngắn khoảng cách so với các địa phương phát triển của cả nước.
 
Năm 2017, nền kinh tế tỉnh tiếp tục ổn định và duy trì mức tăng trưởng 7,8%. Cơ cấu nền kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỉ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 28,51%; nông - lâm - thủy sản chiếm 24,84% và dịch vụ chiếm 42,99% trong cơ cấu GRDP. Thu nhập bình quân đầu người 35,9 triệu đồng, tăng 9,43% so năm trước…
 
Năm 2018, các chỉ tiêu chủ yếu được đề ra như: tốc độ tăng trưởng kinh tế 8,2%; tổng kim ngạch xuất khẩu 145 triệu USD; tổng thu ngân sách trên địa bàn 4.000 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 15.800 tỉ đồng; tỉ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới 53%; giải quyết việc làm 24.500 lao động; giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm 2,2%; tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 84,2%; tỉ lệ che phủ rừng 41,4%...
 
Tại hội nghị giao ban thường trực Tỉnh ủy tháng 9 vừa qua, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến cho biết: Trong 9 tháng đầu năm, tốc độ tăng GRDP của tỉnh ước đạt 6,55% so cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) 9 tháng đầu năm 2018 so cùng kỳ năm trước ở mức 3,61%. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 3.500 tỉ đồng, đạt 87,5% so với dự toán tỉnh giao và tăng 62,8% so cùng kỳ. Cơ cấu đầu tư dịch chuyển theo hướng tích cực, đầu tư của khu vực tư nhân chiếm tỉ trọng ngày càng cao, khoảng 78% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Khu vực nông - lâm - thủy sản tăng trưởng mạnh mẽ, ước đạt 3,95% (kế hoạch 3,5%). Nhiều công trình lớn được tập trung thực hiện như: Công trình Kè chống xói lở ven bờ biển khu vực xóm Rớ (giai đoạn 2); hạng mục đường giao thông đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng cũ đến nút giao cầu Hùng Vương thuộc dự án Chống xói lở bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng; cầu Dinh Ông… Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; xúc tiến và kêu gọi đầu tư tại Pháp, Ý, Lào, Thái Lan; giao lưu giữa lãnh đạo tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh để tạo điều kiện quảng bá và xúc tiến đầu tư vào tỉnh...
 
Ông Phạm Ngọc Liên, nguyên Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân tự hào bày tỏ: “Tôi rất tự hào là một người con của quê hương “Hạt giống đỏ”- cái nôi cách mạng của Phú Yên. Đã 48 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ một chiến sĩ du kích cho đến khi là Bí thư huyện ủy, tôi luôn học tập, noi theo những đảng viên tiền bối. Tôi cũng thật sự vui mừng khi được tận mắt chứng kiến quê hương Đồng Xuân đang đổi thay từng ngày cùng với sự phát triển, đổi thay của tỉnh nhà. Có được như ngày hôm nay, nền móng là từ ngày 5/10 của 88 năm trước”.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 24
accessibility Hôm qua: 179
account_circle Trong tháng: 267.656
account_box Trong năm: 19.416
supervisor_account Tổng truy cập: 3.159.736