Đánh thức tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng

Cập nhật lúc:   15:46:25 - 07/11/2018 Số lượt xem:   501 Người đăng:   Administrator
Người trẻ cần nhiều vốn để có thể khởi nghiệp. Trong ảnh: Khách tham quan các sản phẩm được trưng bày tại Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ - Ảnh: THÁI HÀ Người trẻ cần nhiều vốn để có thể khởi nghiệp. Trong ảnh: Khách tham quan các sản phẩm được trưng bày tại Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ - Ảnh: THÁI HÀ
Nhằm thổi luồng gió mới để đánh thức tinh thần khởi nghiệp tỉnh Phú Yên, vừa qua, Ban quản lý dự án “Hỗ trợ xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp - BIPP” phối hợp với Sở KH-CN, Trung tâm Ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KH-CN (Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ KH-CN) tổ chức hội thảo Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Phú Yên.
Khởi nghiệp không cần đao to, búa lớn
 
Vài năm gần đây, khởi nghiệp là chủ đề chính trong cộng đồng kinh doanh nước nhà. Nhà nhà, người người nói về khởi nghiệp, về startup, về tinh thần doanh nhân, tuy nhiên thực tế cho thấy phong trào khởi nghiệp dù rất sôi động, nhưng chỉ một thời gian ngắn lại thất bại.
 
Trong phiên thảo luận của Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020 diễn ra ngày 26/10, các đại biểu tỏ ra băn khoăn khi cứ 100 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động thì có 77 doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể.
 
Lý giải cho vấn đề trên, ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN, khi phát biểu tham luận tại hội thảo Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Phú Yên cho rằng, nguyên nhân là tại Việt Nam, các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay chưa hoàn thiện; mức độ nhận thức chưa đồng bộ; số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp KH-CN chưa nhiều; nguồn vốn tài chính cho khởi nghiệp ít, chủ yếu xuất phát từ nguồn vốn tự có; chính sách của địa phương chưa cụ thể hóa và chưa hình thành được văn hóa khởi nghiệp.
 
Bên cạnh đó, hiện nay quy mô của cộng đồng startup chỉ thu hẹp ở những phòng thí nghiệm trong các trường đại học nên bị hạn chế do thiếu tính liên kết, phạm vi hoạt động cũng chỉ tập trung vào một số lĩnh vực đặc thù nhất định. Nằm trong tình hình chung đó, Phú Yên tuy có nhiều hoạt động liên quan đến xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, xây dựng các vườn ươm doanh nhân nhưng số doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ dừng ở mức độ nhỏ lẻ, chưa gọi được vốn đầu tư một cách hiệu quả.
 
Để xây dựng thành công hệ sinh thái khởi nghiệp tại Phú Yên trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao CiT EDU, chuyên gia đào tạo tư duy hàng đầu tại Việt Nam cho rằng: Không phải chỉ hô hào, làm truyền thông, tổ chức sự kiện là đủ. Thực tế cho thấy, một hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển là nơi có nhiều startup và doanh nhân khởi nghiệp. Và để tạo ra môi trường khởi nghiệp hiệu quả, Nhà nước và mọi công dân phải ý thức rằng kinh tế tư nhân mới là động lực phát triển xã hội, là nơi tạo ra các giá trị mới, tạo ra việc làm, tạo sự phồn thịnh cho xã hội chứ không phải những người ngồi văn phòng sẽ tạo ra những giá trị này.
 
Nếu ai đó chọn cách sống an nhàn, người đó có thể vào làm việc ở khu vực công nhưng muốn trở nên giàu có và đóng góp vào sự phồn vinh của xã hội thì phải khởi nghiệp. Nói một cách giản dị, điều quan trọng nhất khi kiến tạo môi trường khởi nghiệp là phải tạo được môi trường sáng tạo, là tạo ra những thế hệ người dấn thân và kiên trì với cuộc chiến tạo ra các giá trị mới, có tính mới và lợi ích phục vụ cộng đồng.
 
Đánh thức tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng
 
Phú Yên hiện có gần 1 triệu dân với khoảng 30 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống, điều kiện tự nhiên tuy hoang sơ nhưng nhiều tiềm năng. Vì vậy, để trở thành một tỉnh khởi nghiệp, theo các chuyên gia, điều quan trọng nhất là phải nâng cao chỉ số khởi nghiệp (người dân muốn khởi nghiệp). Bởi hiện tại, tỉnh mới chỉ chú trọng làm công tác truyền thông chứ chưa đánh thức tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng.
 
Theo ông Nguyễn Đức Thuận, ở nước ta có một nghịch lý là tinh thần khởi nghiệp thường được khởi nguồn từ những con người lăn lộn thực tiễn, ít có cơ hội học hành. Bởi phần lớn những người có trình độ học vấn, chuyên môn cao thường hướng đến việc đi làm công, làm thuê. Đặc điểm đó đã tạo ra rào cản lớn cho quá trình hình thành tinh thần khởi nghiệp. Vì thế, chừng nào còn chuyện thanh niên, sinh viên ra trường tìm mọi cách để vào nhà nước và chọn cách sống yên ổn cả đời thì chừng đó tinh thần khởi nghiệp sẽ không thể cất cánh.
 
Thống nhất với ý kiến trên, các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, để đánh thức tinh thần khởi nghiệp phải tạo ra một môi trường sống mà ở đó có nhiều người khát khao, mong muốn sáng tạo để làm một cái gì đó riêng mình và sẵn sàng chấp nhận thất bại.
 
Tại Phú Yên, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mới chỉ hình thành ở giai đoạn sơ khai nên thời gian tới Phú Yên cần tập trung thực hiện đồng loạt các giải pháp giúp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức về khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp; đào tạo tích hợp kiến thức về khởi nghiệp vào các môn học trong trường đại học; tổ chức các chương trình vườn ươm hoặc các chương trình tăng tốc khởi nghiệp; xây dựng môi trường làm việc chung để các doanh nghiệp chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; xây dựng các chương trình hành động cụ thể và kết nối các tổ chức, phát huy đồng thuận xã hội và nguồn lực chung cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
 
Nhằm góp phần chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ Phú Yên, ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh hứa sẽ hỗ trợ cho các dự án startup non yếu, thiếu kinh nghiệm và khó gọi vốn đầu tư.
 
“Với tư cách là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh và là người có nhiều năm lăn lộn trên thương trường, tôi sẽ nhờ bộ phận giúp việc của mình giúp cho các bạn trẻ có ý tưởng, có khát khao nhưng thiếu kinh nghiệm khảo sát thị trường; hoàn chỉnh dự án để khi dự án đến tay các nhà đầu tư sẽ mang tính khả thi cao và dễ tiếp cận với nguồn vốn hơn. Còn trong tương lai, khi các cơ sở ươm tạo đủ lớn mạnh, các bạn trẻ sẽ gửi các dự án đến địa chỉ này để có thể được tư vấn một cách chuyên nghiệp, tiếp cận với nhiều nguồn vốn đa dạng hơn”, ông Ngô Đa Thọ chia sẻ.
 
“Từ kinh nghiệm của các quốc gia khởi nghiệp thành công, có thể thấy rằng chỉ khi tạo được môi trường khởi nghiệp, hun đúc tinh thần khởi nghiệp, xây dựng văn hóa khởi nghiệp nở rộ trong các tầng lớp dân cư, đặc biệt là trong thế hệ trẻ thì khi đó, khởi nghiệp sẽ thực sự trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển nền kinh tế, phát triển xã hội, đưa một doanh nghiệp, một tỉnh thành, một đất nước tiến lên”, ông Nguyễn Đức Thuận khẳng định.
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 11
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.847
account_box Trong năm: 23.470
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.790