Thông xe toàn tuyến Hầm đường bộ đèo Cả: Thêm động lực để khu vực Nam Trung Bộ phát triển

Cập nhật lúc:   12:32:53 - 24/10/2017 Số lượt xem:   100
Hầm đường bộ Đèo Cả trước ngày thông xe toàn tuyến - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN Hầm đường bộ Đèo Cả trước ngày thông xe toàn tuyến - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN
Hôm nay (21/8), dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư
Hôm nay (21/8), dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư chính thức được thông xe toàn tuyến. Để có thể sớm đưa hầm Đèo Cả vào khai thác, trong 6 năm qua, các đơn vị có liên quan đến dự án đã không ngừng nỗ lực, vượt qua rất nhiều khó khăn để công trình về đích đúng tiến độ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh khu vực Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung. 

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Hôm nay là một ngày trọng đại đối với Công ty CP Đầu tư Đèo Cả. Được sự thống nhất của Bộ GTVT và chính quyền địa phương 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông xe toàn tuyến, đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào sử dụng.

Sau hơn 6 năm triển khai, đến nay công trình Hầm đường bộ Đèo Cả đã hoàn thành, kể từ hôm nay công trình được đưa vào sử dụng. Trong 6 năm qua, chủ đầu tư, các nhà thầu, đối tác và toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia dự án đã vượt qua muôn vàn khó khăn, nỗ lực để có được kết quả như ngày hôm nay. Với quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, phần lớn thời gian thi công đã diễn ra liên tục 3 ca kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Khởi động dự án từ năm 2010, với địa hình đặc biệt hiểm trở, chưa có đường công vụ nên ban đầu việc khảo sát tuyến hoàn toàn phải dựa vào đường mòn. Khi đó, lãnh đạo Bộ GTVT phải tính đến phương án tháo rời máy móc để chuyển tập kết đến điểm thi công rồi mới lắp lại.

Trong khi đó thời tiết khu vực triển khai dự án rất khắc nghiệt; mùa nắng thì rất nóng và oi bức, còn mùa mưa thì mưa sạt đất. Địa chất khu vực triển khai dự án rất phức tạp với nhiều đá mồ côi, đá lăn... Vượt qua những khó khăn về địa hình, địa chất, thời tiết và những hoài nghi ban đầu của nhiều người, những bỡ ngỡ về cơ chế của một dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cả những thay đổi các quy định của pháp luật - cơ chế - chính sách và nhân sự, dự án đã về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần tạo nên một diện mạo mới về kết cấu hạ tầng GTVT của khu vực Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Khẳng định năng lực nhà đầu tư

Việc thông xe toàn tuyến, đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào sử dụng, đánh dấu sự trưởng thành của nhà đầu tư và các nhà thầu, đơn vị tư vấn, đội ngũ kỹ sư và các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng hầm đường bộ với công nghệ tiên tiến của thế giới. Dự án đã khẳng định khát vọng, ý chí của người Việt Nam vươn tới tầm cao trong thi công xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật. Đây là lĩnh vực mà từ trước tới nay Việt Nam luôn phụ thuộc vào nguồn vốn, công nghệ, nhà thầu nước ngoài.

Trong thời gian gần đây dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT trong lĩnh vực GTVT, nhất là vấn đề thu phí. Với tư cách là chủ đầu tư của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, chúng tôi khẳng định, khác với các công trình khác, chủ các phương tiện lưu thông qua đèo Cả hoàn toàn có quyền lựa chọn được đi qua hầm với chi phí thấp, an toàn và tiết kiệm thời gian, hoặc đi trên đường đèo - bắt buộc phải chịu hao phí nhiên liệu và hao mòn thiết bị rất lớn, tốn thời gian và có thể bị rủi ro về an toàn. Mức phí qua hầm đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và các chủ phương tiện lưu thông qua hầm. Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho rằng, chỉ khi đảm bảo hài hòa các lợi ích đó thì mới có thể thúc đẩy phát triển, tạo đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và XII đã chỉ ra.

Những kiến nghị

Qua thực hiện các dự án, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ sớm tháo gỡ những bất cập trong cơ chế đầu tư hiện nay; trong đó có việc doanh thu không được bảo lãnh, các quy định lãi suất không phù hợp, những thay đổi bất thường khi bị ảnh hưởng bởi tác động của một số phần tử tiêu cực.

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cũng mong muốn Bộ GTVT tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành thủ tục quyết toán hạng mục hầm Đèo Cả và tuân thủ các cam kết tại hợp đồng dự án đã được ký kết theo nguyên tắc không hồi tố nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về tính ổn định, minh bạch và nhất quán của luật pháp Việt Nam. Chúng tôi cũng đề nghị chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua hỗ trợ để thực hiện công tác đảm bảo an ninh cho công trình, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích, ý nghĩa của dự án và tự nguyện tham gia vào quá trình khai thác, sử dụng. Đề nghị Bộ GTVT và các địa phương ưu tiên cấp kinh phí sửa chữa, bảo trì tuyến quốc lộ 1 qua đèo Cả nhằm giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn khi lưu thông qua khu vực này. Trong quá trình thực hiện các công việc tiếp theo, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả rất mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo và tạo điều kiện giúp đỡ tháo gỡ của Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương; đặc biệt là sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền và nhân dân địa phương các tỉnh, thành phố - nơi đơn vị đang triển khai các dự án.

Giá dịch vụ khác với các dự án BOT khác

Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Cả đặt trên đường dẫn vào hầm, trong phạm vi dự án. Khi đi qua khu vực đèo Cả, người dân có thể chọn đi qua đường đèo không mất phí hoặc chọn trả phí để đi qua hầm và hưởng các lợi ích về tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn giao thông, thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết; giảm chi phí nhiên liệu và khấu hao xe.
HỒ MINH HOÀNG
Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả
Nguồn: baophuyen.com.vn ngày 21/08/2017

 
Tạp chí trí thức số Xuân Giáp Ngọ 2014
Số Lượt Truy Cập
Day counter: 219296
123