Hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ: Gắn kết và lan tỏa

Cập nhật lúc:   16:23:59 - 16/07/2019 Số lượt xem:   1120 Người đăng:   Administrator
TS Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ tham quan khu vực trưng bày sản phẩm tại Hội nghị các hoạt động Điểm kết nối cung - cầu công nghệ - Ảnh: THÁI HÀ TS Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ tham quan khu vực trưng bày sản phẩm tại Hội nghị các hoạt động Điểm kết nối cung - cầu công nghệ - Ảnh: THÁI HÀ
Hội nghị các hoạt động Điểm kết nối cung - cầu công nghệ do Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ (Sở KH-CN) tổ chức với sự tham gia của 9 điểm kết nối trên cả nước. Hoạt động này giúp lan tỏa và kết nối kịp thời các điểm kết nối trên cả nước, phục vụ hoạt động tư vấn, đánh giá, lựa chọn, liên kết, hợp tác ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp và người dân.
Cần sự liên kết
 
Lâu nay, người sản xuất luôn có nhu cầu đầu tư máy móc, thiết bị, đổi mới công nghệ để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, để tìm được máy móc, thiết bị vừa ý, phù hợp túi tiền, họ gặp nhiều khó khăn vì nguồn cung công nghệ thường tập trung ở các thành phố lớn.
 
Chị Phạm Thị Linh ở khu phố 1, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa có nghề bán sâm nam nhưng do làm thủ công nên mất rất nhiều công sức. Mấy năm trước, chị Linh có đặt hàng cho các thợ cơ khí trong vùng làm máy vò sâm nam nhưng không ai nhận. Tình cờ biết tại TP Hồ Chí Minh có loại máy này nên chị đặt mua. Ngặt nỗi, mua hàng ở xa nên mỗi khi có trục trặc, hư hỏng, chị Linh đều phải gửi máy vào để bảo trì. Chị Linh chỉ mong trong tỉnh có bán những máy móc này để chị không phải mua ở xa vừa bất tiện, vừa tốn kém tiền vận chuyển.
 
Trước những khó khăn của người dân trong việc tiếp cận công nghệ mới, Điểm kết nối cung - cầu công nghệ là nơi để doanh nghiệp, người dân tìm kiếm công nghệ phù hợp, kết nối, liên kết. Tuy nhiên, vì điểm kết nối cung cầu còn non trẻ, doanh nghiệp, người dân chưa biết nhiều nên trung tâm vẫn đang làm công tác truyền thông, đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá. Hiện tại, hoạt động của Điểm kết nối cung - cầu công nghệ Phú Yên đang giúp xác định nhu cầu và kết nối với nguồn cung công nghệ phù hợp để khai thác và đưa nhanh các kết quả nghiên cứu, công nghệ mới vào thực tiễn.
 
Theo ông Ngô Hoàng Linh, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN Nghệ An, việc hình thành các điểm kết nối cung - cầu tại địa phương là một hướng đi phù hợp và kịp thời để thúc đẩy các hoạt động Ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, vì mới chỉ hoạt động thí điểm và nhu cầu của doanh nghiệp cũng chưa nhiều nên Bộ KH-CN cần chỉ đạo để sớm hình thành các điểm kết nối cung - cầu công nghệ cấp vùng và có sự liên thông các điểm trên cả nước.
 
Chú trọng sản xuất theo chuỗi
 
Hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ lan tỏa sẽ là một mắt xích quan trọng cho việc tiến hành sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Đây cũng là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân cũng như đảm bảo cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm với nhau, điều tiết cung - cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
 
Ngành Nông nghiệp đặt ra mục tiêu đến năm 2020 và các năm tiếp theo là xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Ðã có nhiều giải pháp được đưa ra nhằm giúp ngành Nông nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi về khí hậu, ứng phó với thiên tai ngày một gia tăng và khó lường. Tuy nhiên, để các giải pháp này thật sự phát huy tác dụng, khoa học công nghệ phải đi đầu và sự liên kết “5 nhà” (nhà khoa học, nhà nước, nhà nông, nhà băng (ngân hàng), nhà doanh nghiệp) phải hiệu quả.
 
Theo TS Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan, hiện nay, tình hình biến đổi khí hậu ngày càng trở nên gay gắt đã tác động mạnh đến sản xuất nông nghiệp. Để khắc phục tình trạng trên, cần tổ chức lại mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao để giảm giá thành, bảo đảm an toàn sản phẩm. Muốn vậy, việc kết nối cung - cầu công nghệ phải được liên thông dữ liệu khắp tất cả các tỉnh thành trong và ngoài nước; đồng thời việc liên kết “5 nhà” phải thực hiện triệt để với các biện pháp ràng buộc cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho các bên.
 
“Vai trò của 5 nhà đều quan trọng như nhau nhưng nhà doanh nghiệp sẽ là lực lượng đi đầu trong việc đưa nông nghiệp sản xuất hàng hóa hội nhập kinh tế thị trường Việt Nam và thế giới. Việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang đầu tư nông nghiệp áp dụng công nghệ cao sẽ tạo ra chuỗi giá trị sản xuất khép kín, giúp nông - lâm - thủy sản đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết cho thị trường trong và ngoài nước”, TS Mỹ nói.
 
TS TẠ VIỆT DŨNG, CỤC TRƯỞNG CỤC ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ: Liên thông dữ liệu, đẩy nhanh kết nối cung - cầu
 
Hoạt động trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ đã có những tác động tích cực đến từng đối tượng cụ thể, góp phần giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết trong sản xuất và đời sống. Để thúc đẩy công nghệ đến được với doanh nghiệp, bên cạnh những nỗ lực tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động chuyển giao, đổi mới công nghệ, thương mại hóa và ứng dụng các thành tựu hiện đại, thời gian qua, Bộ KH-CN đã tạo thêm một nhịp cầu đó là hệ thống cơ sở dữ liệu cung - cầu công nghệ. Cơ sở dữ liệu mở này sẽ giúp các đơn vị có thể chia sẻ, tìm kiếm và kết nối tự động thông tin về cung, cầu công nghệ, chuyên gia công nghệ, hỗ trợ hoạt động tư vấn, hỗ trợ chuyển giao công nghệ phục vụ đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp… Đây là công cụ giúp đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao, đổi mới, kết nối cung - cầu công nghệ vào sản xuất và đời sống; xúc tiến các hoạt động kết nối thương mại, chuyển giao công nghệ và dịch vụ KH-CN.
 
ÔNG PHẠM THỌ TRƯỜNG, HTX NÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ BB: Cơ hội tìm kiếm các giải pháp hữu ích
 
Ứng dụng công nghệ cao (CNC) có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Những nơi nào ứng dụng CNC đều cho năng suất cao, chất lượng nông sản tốt, tiết kiệm đất đai, tiết kiệm nước tưới, giảm chi phí sản xuất, từ đó giá thành sản phẩm giảm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Đặc biệt, ứng dụng CNC còn hạn chế tác động tới môi trường.
 
Nhằm thích nghi với tình hình sản xuất mới, HTX Nông nghiệp dịch vụ BB đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ phục vụ cho sản xuất trong thời gian tới. Bởi hiện nay, các sản phẩm máy móc tràn lan trên internet, tuy nhiên, thông tin về sản phẩm nhập nhằng, không phải lúc nào mình cũng có đủ kinh nghiệm để lựa chọn.
 
Tham gia hội thảo kết nối cung - cầu công nghệ, chúng tôi được tiếp cận các giải pháp khoa học mới hiệu quả, nhà cung cấp uy tín, được giải đáp các thắc mắc nên dễ dàng tiếp cận hơn, được tư vấn kỹ càng có thể liên kết chuyển giao ứng dụng vào sản xuất.
 
ÔNG LÊ THANH TÙNG, ĐẠI DIỆN CÔNG TY CP MÁY SẤY HAI TẤN: Người dân có thêm sự lựa chọn từ các giải pháp công nghệ
 
Phát triển công nghiệp chế biến là cách làm tối ưu để nâng cao giá trị nông - lâm - thủy sản, tăng thu nhập và ổn định đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, ở hầu hết các tỉnh thành, máy móc, thiết bị dùng cho khâu chế biến sau thu hoạch chưa nhiều. Vì vậy, thông qua hội thảo, chúng tôi muốn kết nối giữa người có nhu cầu thiết bị và người cung cấp thiết bị để người dân có nhiều sự lựa chọn cho cùng một nhu cầu chế biến sản phẩm.
 
Tại hội thảo, máy sấy Hai Tấn giới thiệu 20 đầu sản phẩm, phù hợp từ sản xuất hộ gia đình đến khu công nghiệp. Ở thị trường Phú Yên, chúng tôi đã cung cấp máy sấy cho các hộ gia đình sấy hải sản và trái cây. Vừa qua, chúng tôi cũng cung cấp gói máy sấy nâng cấp cho Công ty TNHH Đầu tư Đỉnh Nam tại Phú Yên.
 
Hội nghị kết nối cung - cầu công nghệ Phú Yên 2019 đã thực sự quy tụ được các thành phần cần thiết, trở thành cầu nối giúp những cá nhân có nhu cầu sử dụng công nghệ và các đơn vị chuyển giao công nghệ gặp gỡ, trao đổi nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho không chỉ Phú Yên mà còn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 113
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.855
account_box Trong năm: 20.615
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.935