Chuyển đổi số trước hết phải giải quyết những vấn đề gần gũi, thiết thực nhất

Cập nhật lúc:   10:53:22 - 23/08/2019 Số lượt xem:   499 Người đăng:   Administrator
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng (caravat sáng) trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên và các doanh nghiệp CNTT-TT - Ảnh: HỒ NHƯ Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng (caravat sáng) trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên và các doanh nghiệp CNTT-TT - Ảnh: HỒ NHƯ
Trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) lần thứ 23 năm 2019 (Hội thảo), trước phiên khai mạc chính thức sáng nay, hôm qua (22/8), Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi nói chuyện về cách mạng công nghiệp 4.0.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nói về cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số chưa cần nghĩ đến những việc xa xôi, chỉ cần nghĩ đến việc giải quyết những vấn đề gần gũi, thiết thực nhất với cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, tổ chức của mình, sau đó mới nghĩ đến những vấn đề quốc gia, toàn cầu.
 
“Tư duy làm sao để mẹ mình bán được nải chuối nhanh hơn, đỡ vất vả hơn, có lợi nhuận hơn là đã tốt lắm rồi. Bằng cách nghĩ như thế chuyển đổi số sẽ diễn ra nhanh hơn”, bộ trưởng nói.
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 -
Ảnh: HẢI ĐĂNG
 
Đổi mới trong tư duy, linh hoạt trong cách làm
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đồng thời thay đổi hoàn toàn hệ thống sản xuất và quản trị hiện nay cũng như mang lại cho kinh tế Việt Nam một cơ hội để bứt phá.
 
Xét ở góc độ vi mô, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra yêu cầu đòi hỏi Chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp phải nắm bắt và thực hiện quá trình chuyển đổi số để thích nghi với bối cảnh quản lý, kinh doanh mới.
 
Thực chất cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay nặng về ứng dụng hơn là về công nghệ. Có nghĩa là với những nền tảng công nghệ có sẵn, việc ứng dụng thành công hay không là tùy thuộc vào chính sách của mỗi địa phương có dám thay đổi để tiếp nhận những xu thế mới hay không. 
Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng”
 
Việc chuyển đổi số sẽ góp phần tăng hiệu quả hoạt động, tăng cường sự gắn kết giữa Chính phủ với người dân, giữa doanh nghiệp với khách hàng, góp phần xây dựng một Chính phủ kiến tạo cũng như tạo thêm giá trị cho doanh nghiệp, tăng tốc độ phát triển sản phẩm, dịch vụ mới.
 
Trên thực tế, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại Việt Nam với những mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh. Rất nhiều người dùng smartphone để phục vụ cho cuộc sống. Internet of Things (viết tắt là IoT: mạng lưới vạn vật kết nối internet) đã và đang diễn ra với hàng loạt ứng dụng như: tự động hóa nông nghiệp, phân tích dữ liệu, y tế, xây dựng...
 
Tuy nhiên, để tận dụng được cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam cần phải có cách tiếp cận tốt hơn những gì đã làm với những cuộc cách mạng công nghiệp trước đây.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, tương lai của một quốc gia phải tận dụng cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển mà không phụ thuộc nhiều vào nền tảng trong quá khứ. Bởi, chỉ những người đi sau và chưa có nhiều thành tựu mới sẵn sàng và đủ dũng cảm từ bỏ những cái cũ để thay đổi.
 
Đối với Phú Yên, bộ trưởng khẳng định: Tỉnh đang có ưu thế lớn so với các địa phương khác về nông - lâm - ngư nghiệp, du lịch, hạ tầng giao thông… Để thúc đẩy chuyển đổi số, tận dụng được ưu thế từ công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từng ngành, từng lĩnh vực cần tập trung xây dựng “Chiến lược chuyển đổi số” nhằm xây dựng tỉnh Phú Yên 4.0 với nền quản trị thông minh, sản xuất thông minh, nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, đô thị thông minh; linh hoạt trong việc đón nhận, thích nghi những mô hình, chính sách mới để từ đó phát triển thuận lợi hơn. Đồng thời, cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức cần thay đổi nhận thức, tư duy, rút kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, cũng như quản lý doanh nghiệp.
 
Các gian hàng trưng bày tại triển lãm công nghệ thông tin truyền thông - Ảnh: THÁI HÀ
 
Kết nối giải pháp CNTT-TT giữa địa phương, ngành và doanh nghiệp
 
Cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị Pytopia (TP Tuy Hòa), Triển lãm trưng bày sản phẩm, giải pháp CNTT-TT đã được khai mạc với sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng TT-TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trong cả nước.
 
Triển lãm đã thu hút hơn 20 doanh nghiệp tham gia với 23 gian hàng cùng các sản phẩm, giải pháp đa dạng về CNTT-TT đến từ các doanh nghiệp như: Bưu điện Liên Việt, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), MobiFone, Viettel, Công ty CP MISA…
 
Các doanh nghiệp đã giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và dịch vụ viễn thông, công nghệ phát sóng, giải pháp phần mềm, cáp, công nghệ giải mã, công nghệ 4G-LTE internet tốc độ cao, big data, AI, IoT, các giải pháp hỗ trợ tổ chức kinh tế và Chính phủ điện tử… Đặc biệt, tại triển lãm, các doanh nghiệp này cung cấp cả thiết bị phần cứng tự sản xuất đi kèm các ứng dụng phần mềm tích hợp vào sản phẩm.
 
Theo ông Trần Quốc Hoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Công nghệ Đại Trần Gia, triển lãm lần này là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm công nghệ của mình. Trên cơ sở đó, đơn vị có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác, áp dụng công nghệ mới nhằm đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT-TT, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
 
Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc Sở TT-TT Phú Yên, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thảo, cho biết: Triển lãm lần này giới thiệu những giải pháp mới nhất của các doanh nghiệp phần cứng, phần mềm, hạ tầng mạng CNTT, viễn thông, giải pháp chuyển đổi số...
 
Dịp này cũng là cầu nối để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, học hỏi và giới thiệu về những thành tựu, sản phẩm mới của mình. Riêng Phú Yên, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên tỉnh mong muốn được cập nhật, hợp tác để tìm các giải pháp hiệu quả, tiết kiệm nhất trong việc ứng dụng công nghệ thông tin ở các lĩnh vực cụ thể như: Chính quyền điện tử, đô thị thông minh…
 
THÁI HÀ - HỒ NHƯ - THÙY THẢO
Nguồn: www.baophuyen.com.vn ngày 23/08/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 7
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.359
account_box Trong năm: 23.982
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.302