Nhiều kết quả bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật lúc:   11:01:36 - 31/12/2019 Số lượt xem:   354 Người đăng:   Administrator
Chế biến hải sản xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở KCN Hòa Hiệp. Ảnh: PV Chế biến hải sản xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở KCN Hòa Hiệp. Ảnh: PV
Ngày 30/12, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự và chỉ đạo hội nghị. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Phú Yên, các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban ngành dự hội nghị.
 
Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Với chủ đề “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, năm 2019 là năm đầy thử thách đối với Chính phủ để đạt kết quả cao hơn năm 2018 và nhiều chỉ tiêu đã vượt kế hoạch đề ra.
 
2019 có thể coi là năm bứt phá, tăng trưởng kinh tế GDP đạt 7,02%, vượt mục tiêu đề ra 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và thế giới. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,79%, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua. Xuất nhập khẩu đạt 517 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay, xuất siêu trên 9,9 tỉ USD. Vốn FDI thực hiện đạt trên 20 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục, trên 138.000 doanh nghiệp.
 
Khách du lịch quốc tế đạt trên 18 triệu lượt khách. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 1,45% và theo UNDP, Việt Nam đã tạo ra một câu chuyện huyền thoại trong công cuộc giảm nghèo. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc, đến nay, 8 tỉnh, thành phố có 100% xã đạt chuẩn; 54% số xã và 111 huyện đạt chuẩn, hoàn thành mục tiêu trước thời hạn gần 2 năm…
 
Theo Thủ tướng, mỗi kết quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đồng thuận, phối hợp của cả hệ thống chính trị; cùng với quyết tâm và sáng tạo vượt khó của hàng triệu công chức, viên chức, cán bộ trong từng xã, huyện, tỉnh, thành phố và Trung ương.
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến tại Phú Yên.
Ảnh: NHƯ THANH
 
Kinh nghiệm đắt giá
 
Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng là quan điểm xuyên suốt, nhất quán của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác điều hành năm 2019. Trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực biến động, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kiên định mục tiêu đề ra, chủ động xây dựng kịch bản tăng trưởng và phương án điều hành ngay từ đầu năm.
 
Trong quá trình điều hành luôn theo dõi, dự báo tình hình, kịp thời để có đối sách phù hợp, linh hoạt các chính sách tài khóa, tiền tệ. Chính phủ luôn tích cực tìm giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh đó, trong quá trình điều hành, Chính phủ chú trọng khơi dậy khát vọng làm giàu chính đáng, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển năng động, bình đẳng, có sức cạnh tranh toàn cầu và trở thành động lực quan trọng dẫn dắt tăng trưởng…
 
Để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội đất nước vững mạnh trong năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đại biểu cùng thảo luận trả lời câu hỏi lớn: Để đưa kinh tế - xã hội Việt Nam vươn cao, chúng ta cần những trụ cánh gì?
 
Các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về phương châm hành động của năm 2020, trong đó tập trung vào 9 nhóm vấn đề lớn mang tính gợi mở như làm sao để tiếp nối phát huy cao hơn nữa thành quả kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2019; tháo gỡ rào cản, tạo môi trường thuận lợi trong kinh doanh, xóa bỏ ngay cơ chế bất cập nhất là những chỉ số đạt thấp; khơi thông hơn nữa đột phá chiến lược, thúc đẩy sự năng động, sáng tạo của các cấp, các ngành, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám quyết định, dám chịu trách nhiệm, chấm dứt tình trạng tham nhũng…
 
Những nhiệm vụ trọng tâm năm 2020
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tinh thần chung của năm 2020 là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn và phải đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2019. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đề ra 5 nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2020. Đó là tiếp tục củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng các dự án, công trình trọng điểm quốc gia.
 
Quan tâm hơn nữa và có những chính sách, biện pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp hơn nữa đối với việc phát triển văn hóa, xã hội, xây dựng con người hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu “đúng vai, thuộc bài”.
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh trong năm 2020, các cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị cần khẩn trương, nghiêm túc quán triệt nghị quyết của Trung ương và chỉ thị của Bộ Chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, đáp ứng thật tốt các yêu cầu.
 
Hội nghị sẽ tiếp tục vào buổi sáng 31/12.
 
Với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm 2019 và từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tôi tin tưởng rằng, sau hội nghị này, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Chính phủ và chính quyền các địa phương cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 và cả nhiệm kỳ khóa XII.
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 25
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.767
account_box Trong năm: 20.527
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.847