Hãy dành khẩu trang y tế cho tuyến đầu phòng chống dịch

Cập nhật lúc:   15:02:35 - 19/03/2020 Số lượt xem:   531 Người đăng:   Administrator
Người dân đeo khẩu trang vải khi đến siêu thị. Ảnh: YÊN LAN Người dân đeo khẩu trang vải khi đến siêu thị. Ảnh: YÊN LAN
Theo Bộ Y tế, những người khỏe mạnh, không xuất hiện các triệu chứng về bệnh đường hô hấp thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế. Thay vào đó, người dân chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến những nơi tập trung đông người, trên phương tiện giao thông công cộng.
Hãy dành khẩu trang y tế cho những người đang ở tuyến đầu phòng chống COVID-19!
 
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đến 15 giờ ngày 18/3, Phú Yên chưa ghi nhận trường hợp bệnh xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ và trường hợp tiếp xúc gần. Đã giám sát y tế 1.292 trường hợp (trong đó 367 người nước ngoài đến từ các quốc gia, lãnh thổ và các vùng có dịch), hiện còn 619 người đang trong thời gian giám sát, cụ thể: Cách ly tại cơ sở y tế: 1 người, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung: 1 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 24 người, đang tự theo dõi sức khỏe hàng ngày: 593 người. Đã lấy mẫu làm xét nghiệm 8 trường hợp, tất cả đều âm tính.
Với sự đẩy mạnh truyền thông của ngành Y tế và các cơ quan thông tin đại chúng, ý thức phòng chống dịch bệnh do SARS-CoV-2 của người dân ngày càng nâng cao, trong đó có việc đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng có tập trung đông người theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các bộ: Công thương, Y tế chỉ đạo sản xuất, cung ứng khẩu trang bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Bộ GT-VT chỉ đạo ngành hàng không, các hãng hàng không phát khẩu trang cho hành khách trong trường hợp hành khách chưa có khẩu trang, kể cả hành khách người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay và khi vào nhà ga.
 
Đeo khẩu trang đúng cách là một biện pháp phòng tránh COVID-19. Có một thực tế là không ít người dân, nhất là các bạn trẻ, chuộng khẩu trang y tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng khẩu trang y tế đúng cách, một số người mang khẩu trang đi đến nhiều nơi công cộng tập trung đông người, khi về thì… nhét khẩu trang vào túi quần, hôm sau lấy ra dùng tiếp. Một số người dùng khẩu trang y tế xong thì vứt bừa bãi, gây mất vệ sinh và mất mỹ quan.
 
Trong khi đó, tại các cơ sở y tế - nơi những người thầy thuốc ngày đêm “chiến đấu” với bệnh tật, đối mặt với nhiều nguy cơ - thì thiếu khẩu trang y tế. Bác sĩ Hồ Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cho biết: “Tình hình chung là vậy. Khẩu trang y tế được cấp và sử dụng khi cần thiết. Tại bệnh viện chúng tôi, nhân viên các khoa Khám bệnh, Cấp cứu và nơi sàng lọc bệnh nhân thì sử dụng khẩu trang y tế, còn nhân viên làm việc tại các khoa khác thì đeo khẩu trang vải”.
 
Bác sĩ Đào Phi Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, cho biết: “Khẩu trang y tế được chuẩn bị để nhân viên y tế sử dụng trong những tình huống cần thiết. Phải sử dụng đúng mục đích, đúng thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và diễn biến của COVID-19, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chứ nếu dùng thường xuyên thì sẽ không đủ.
 
Trung tâm đã đặt mua loại khẩu trang vải kháng khuẩn giặt được 30 lần để sử dụng. Chúng tôi cũng đã khuyến cáo người dân: Nếu không xuất hiện các triệu chứng về bệnh đường hô hấp thì không cần đeo khẩu trang y tế mà hãy sử dụng khẩu trang vải. Dùng khẩu trang y tế rồi quăng lung tung thì rất không tốt”.
 
Bác sĩ Trần Văn Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế TX Sông Cầu, nói: “Khẩu trang y tế rất thiếu, giá thì cao hơn trước nhiều, mua rất khó khăn, mua rồi cũng không biết phải thanh quyết toán như thế nào. Tôi đã đề xuất là cần có một cơ quan làm đầu mối để mua khẩu trang y tế. Vừa rồi trung tâm chi 8 triệu đồng để mua khẩu trang vải kháng khuẩn giặt được 30 lần, giặt xong thì tập trung lại đem đi hấp và sử dụng tiếp”.
 
Trước tình hình thiếu khẩu trang y tế, lãnh đạo ngành Y tế Phú Yên đã nhiều lần kêu gọi người dân sử dụng khẩu trang vải; khẩu trang y tế hãy dành cho nhân viên y tế - những người đang ở tuyến đầu phòng chống COVID-19. Đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh cũng dùng khẩu trang vải mỗi khi đi cơ sở kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh hay đến những nơi công cộng có đông người.
 
Các đơn vị, tổ chức, cá nhân chung tay phòng chống dịch bệnh bằng cách mua và tặng khẩu trang y tế là điều rất đáng hoan nghênh. Song thay vì trao cho người dân, xin hãy tặng cho các cơ sở y tế - nơi mà các thầy thuốc đang rất cần loại khẩu trang này, do công việc hết sức đặc thù của họ. 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 30
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.276
account_box Trong năm: 23.899
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.219