Chợ nhân đạo: Ấm lòng người nghèo giữa dịch COVID-19

Cập nhật lúc:   09:00:41 - 15/05/2020 Số lượt xem:   319 Người đăng:   Administrator
Ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn người dân nghèo đến nhận nhu yếu phấm tại các gian hàng miễn phí. Ảnh: NGỌC DUNG Ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn người dân nghèo đến nhận nhu yếu phấm tại các gian hàng miễn phí. Ảnh: NGỌC DUNG
Sáng 14/5, tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức chương trình “Chợ Nhân đạo”. Hoạt động đặc biệt này diễn ra trong Tháng Nhân đạo năm 2020 nhằm san sẻ yêu thương, giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Phiên chợ tình người 
Sáng 14/5, khuôn viên trước sân trụ sở Hội CTĐ tỉnh đầy ắp hàng hóa, nhu yếu phẩm. Mới 6 giờ 30, nhưng lực lượng cán bộ, tình nguyện viên CTĐ tỉnh đã tất bật sắp xếp gạo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt theo từng gian hàng. Anh Trần Thiện Tâm, Đội trưởng Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh gạt những giọt mồ hôi trên mặt, nở nụ cười tươi rói: “Tôi cũng như các anh em tình nguyện viên rất vui khi góp công sức cùng Hội CTĐ chung tay giúp bà con nghèo vượt khó phòng chống dịch bệnh”. 
Bà con nghèo TP Tuy Hòa đến mua hàng miễn phí tại “Chợ Nhân đạo”. Ảnh: NGỌC DUNG

Nói về ý nghĩa của chương trình “Chợ Nhân đạo”, Ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Đại dịch COVID-19 khiến nhiều người dân lâm vào cảnh khó khăn, nhất là những cụ già neo đơn, những gia đình nghèo khó. Với mục đích chung tay sẻ chia, giúp đỡ cộng đồng, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam triển khai chương trình này. Thực hiện chủ trương của Trung ương Hội, với trách nhiệm của mình, ngoài nguồn kinh phí Trung ương Hội hỗ trợ 50 triệu đồng trao 500 suất quà cho người dân nghèo TP Tuy Hòa trong phiên chợ này, Hội CTĐ tỉnh còn huy động thêm nguồn lực để tổ chức một phiên “Chợ Nhân đạo” nữa để trao 200 suất quà, trị giá 20 triệu đồng cho bà con nghèo huyện Đông Hòa trong thời gian tới. 
Để hạn chế việc tụ tập đông người, Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ TP Tuy Hòa bố trí người dân ở các xã, phường đến nhận quà vào các khung giờ khác nhau. Sau khi nghe gọi tên mình, bà con sẽ mang phiếu vào mua hàng với sự hướng dẫn của cán bộ Tỉnh Hội và các tình nguyện viên.
Nụ cười hạnh phúc 
Chưa đến 7 giờ sáng nhưng nhiều bà con nghèo đã tề tựu rất đông tại đây. Ông Bùi Văn Lương ở khu phố 4 (phường 1, TP Tuy Hòa) cười móm mém: “Già cả như tôi giờ đâu làm được gì nữa. Được nhận gạo, dầu ăn, nước mắm... miễn phí, tôi rất mừng. Vậy là vợ chồng tôi đỡ lo cho mấy ngày sắp tới”. Ông Lương năm nay đã 72 tuổi, những năm gần đây, vợ chồng ông tuổi cao sức yếu lại đau ốm liên miên. Đã vậy mới đây, ông lại bị tai biến, sức khỏe sa sút, hai mắt mờ dần, mỗi năm ông đều đến Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên điều trị. Ông nói, may mà ông thuộc diện hộ nghèo nên được điều trị miễn phí chứ không thì không biết tính sao. 
Cuộc sống người nghèo vốn đã khó khăn lại càng thắt ngặt hơn trong mùa dịch. Giữa những gương mặt in hằn khắc khổ, lam lũ chật vật mưu sinh từng ngày, tôi nhớ đến ánh mắt xúc động của bà Cao Thị Thanh Thủy - một người mẹ nghèo có người con rể tên là Nguyễn Tấn Hưng bị khiếm thính ở khu phố Lê Lợi (phường 3, TP Tuy Hòa). Bà Thủy tâm sự: Con rể, con gái bà đều bị khiếm thính. Ngày thường, con rể đi cạo sơn cửa sắt thuê để kiếm cơm qua ngày, nhưng trong tháng cao điểm phòng chống dịch thì đành ngồi không ở nhà. Cuộc sống vợ chồng bà thường ngày cũng khá chật vật. Bởi vậy nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, gia đình bà mừng không sao nói hết. 
Không chỉ ông Lương, bà Thủy mà hàng trăm người nghèo, lao động khó khăn trên địa bàn TP Tuy Hòa đến phiên chợ tình người này đều vui mừng, xúc động. Những lời cảm ơn, những nụ cười bừng sáng trên những gương mặt khắc khổ, lam lũ dường như xua đi những vất vả thường nhật, làm ấm thêm tình người giữa mùa dịch COVID-19. 
 
Tháng Nhân đạo năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Do đó, các chương trình của Hội CTĐ Phú Yên tập trung vào các hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng như: cứu trợ, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, xây nhà CTĐ, chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
 
                                 Ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 113
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.855
account_box Trong năm: 20.615
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.935