Kịp thời chuyển tải nguyện vọng cử tri đến Quốc hội, Chính phủ

Cập nhật lúc:   14:27:14 - 26/06/2020 Số lượt xem:   283 Người đăng:   Administrator
Đại biểu Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội (phải) tiếp xúc cử tri huyện Tuy An. Ảnh: THÙY THẢO Đại biểu Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội (phải) tiếp xúc cử tri huyện Tuy An. Ảnh: THÙY THẢO
Theo ghi nhận của đa số cử tri, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, từ tiếp xúc cử tri đến việc giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân và có nhiều đóng góp trong công tác xã hội từ thiện.
Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh khi ông vừa trở về từ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
ĐBQH Nguyễn Hồng Vân
* Ông có thể cho biết một số hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 8 đến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV? 
- Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi văn bản lấy ý kiến các vị ĐBQH tỉnh, các cơ quan, đơn vị hữu quan, Đoàn Luật sư tỉnh, Hội Luật gia tỉnh tham gia góp ý 10 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Các vị ĐBQH tỉnh đã có 13 lượt phát biểu ý kiến thảo luận ở tổ và tại hội trường góp ý về các dự án luật được cho ý kiến lần đầu và các dự án luật, nghị quyết, trình Quốc hội biểu quyết thông qua. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tổ chức tiếp xúc cử tri với nhiều thành phần, đối tượng tham dự. Ngoài tổ chức tiếp xúc theo cụm dân cư tại xã, phường, thị trấn, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức lấy ý kiến đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tiếp xúc với lãnh đạo ngành Điện lực, tiếp xúc theo chuyên đề. Các ĐBQH đã chủ động đi cơ sở để gặp gỡ tiếp xúc những đối tượng, lĩnh vực mà đại biểu và cử tri quan tâm, đồng thời đi xác minh thực tế theo ý kiến phản ánh của cử tri. 
Công tác theo dõi việc thực hiện các kiến nghị của cử tri cũng luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm và thường xuyên có văn bản đôn đốc, thúc nhắc các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị ở địa phương sớm triển khai thực hiện lời hứa của mình. Theo đó, các bộ, ngành Trung ương trả lời đầy đủ các kiến nghị của cử tri phản ánh.
 
* Hoạt động của các ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vừa qua như thế nào, thưa ông?
 
- Thực hiện nội quy kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự Kỳ họp thứ 9 đầy đủ, nghiêm túc (cả họp trực tuyến và tập trung). Tại kỳ họp này, ĐBQH tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình, chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan ở trung ương. Một số ý kiến phát biểu của các vị đại biểu đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các bộ trưởng, thành viên Chính phủ giải trình, tiếp thu. Cụ thể, các ĐBQH tỉnh tích cực tham gia phát biểu với 21 lượt ý kiến góp ý xây dựng về những vấn đề quan trọng của đất nước. Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao theo chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”, có 1 đại biểu tham gia thảo luận. 
Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm sau Kỳ họp thứ 9, đồng thời trích kinh phí hoạt động của đoàn và cá nhân đại biểu vận động, đóng góp đến thăm, tặng quà các vị nguyên ĐBQH nghỉ hưu; các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân da cam, học sinh dân tộc thiểu số, các đơn vị trực chiến; hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa, cứu đói cho người nghèo giữa đại dịch COVID-19… với khoảng 800 triệu đồng.
* Từ nay đến hết năm 2020, Đoàn ĐBQH tỉnh dự kiến chương trình hoạt động như thế nào?
Các ĐBQH đã chủ động đi cơ sở để gặp gỡ tiếp xúc những đối tượng, lĩnh vực mà đại biểu và cử tri quan tâm, đồng thời đi xác minh thực tế theo ý kiến phản ảnh của cử tri.

 
- Sau khi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng các dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua Kỳ họp thứ 10; phối hợp, tham gia đoàn giám sát và tổ chức các đoàn giám sát, khảo sát các nội dung liên quan đến chương trình kỳ họp Quốc hội. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và chính quyền các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau Kỳ họp thứ 10; rà soát, đôn đốc các cơ quan hữu quan trả lời các kiến nghị của cử tri đã phản ánh. Xây dựng kế hoạch phân công ĐBQH tiếp công dân định kỳ vào các ngày 28 hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh và tiếp công dân hàng ngày tại trụ sở làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh. Tổ chức làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Viện KSND, TAND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan để trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề khó khăn, bức xúc của địa phương. Thông báo nhanh những ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (6/1/1946-6/1/2021), nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam... 
* Xin cảm ơn ông!
 
THÙY THẢO (thực hiện)
Nguồn: Báo Phú Yên ngày 26/6/2020
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 84
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.726
account_box Trong năm: 20.486
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.806