Khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa VII

Cập nhật lúc:   15:14:12 - 09/07/2020 Số lượt xem:   310 Người đăng:   Administrator
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Võ Minh Thức phát biểu khai mạc kỳ họp Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Võ Minh Thức phát biểu khai mạc kỳ họp
Sáng 9/7, kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc. Các đồng chí Võ Minh Thức, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp. Tham dự kỳ họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và với sự có mặt của 45/49 đại biểu HĐND tỉnh khóa VII.
Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Võ Minh Thức nhấn mạnh, HĐND tỉnh diễn ra trong bối cảnh các cấp, các ngành đã và đang tổ chức phát động nhiều phong trào đi đua sôi nổi, quyết tâm lập thành tích cao để chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh ta cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến mọi hoạt động của nền kinh tế và các hoạt động văn hóa, xã hội. Cùng với đó, tỉnh ta còn chịu ảnh hưởng bởi thời tiết nắng hạn; dịch bệnh trên một số cây trồng, vật nuôi tiếp tục tái diễn; giá cả một số mặt hàng nông sản sụt giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của người dân... Trước những khó khăn, thách thức đó, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung dành nhiều thời gian để chỉ đạo, điều hành nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh vẫn ổn định và có mặt phát triển.
HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần không quản ngại khó khăn của đội ngũ cán bộ y tế và các lực lượng chức năng trong việc phòng, chống dịch. Đặc biệt là sự ủng hộ, ý thức chấp hành, chia sẻ của các tầng lớp Nhân dân và cử tri trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Kết quả bước đầu này thể hiện sức mạnh đoàn kết, tính ưu việt của chế độ ta và tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Đồng chí Võ Minh Thức đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, xem xét và quyết định những nội dung quan trọng, ban hành Nghị quyết, để tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân căn cứ thực hiện.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2020

Báo cáo tại kỳ họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến cho biết, năm 2020, là năm rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nên trong 6 tháng đầu năm 2020 các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao với quyết tâm nỗ lực cao nhất lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.     
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt thấp so với các năm gần đây, đang trên đà phục hồi phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh quý I/2020 là 1,08% và 6 tháng đầu năm tăng 1,93% so với cùng kỳ. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Đến nay, toàn tỉnh có 55 xã nông thôn mới (tỷ lệ 63,9 %) và 01 xã nông thôn mới nâng cao (Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa); 02 huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019 (Tây Hòa và Phú Hòa); bình quân đạt 16,78tiêu chí/xã, không có xã nào đạt dưới 08 tiêu chí.
Giá trị sản xuất công nghiệp ước tính 6 tháng đầu năm 2020 đạt 9.575,6 tỷ đồng, tăng 1%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 16.604 tỷ đồng, đạt 46,1% kế hoạch, tăng 1,3% so cùng kỳTổng kim ngạch xuất khẩu 83 triệu USD, đạt 41,5% kế hoạch năm, giảm7,99%. Tổng doanh thu trong hoạt động du lịch đạt 380,8 tỷ đồng, giảm 59,5% so với cùng kỳ.
6 tháng đầu năm, đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 203 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 2.371,6 tỷ đồng, giảm 6,2% về số doanh nghiệp và tăng 43% về số vốn so với cùng kỳ. Lũy kế đến ngày 08/6/2020, số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn là 3.259 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 56.462tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 6 tháng đạt 2.081 tỷ đồng, đạt 39,1% dự toán Trung ương giao. Tổng vốn đầu tư thực hiện ước 8.804,2 tỷ đồng, giảm 16,8% so với cùng kỳ. Đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư 26 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 2.458,5tỷ đồng và 215.000USD.

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. An sinh xã hội được đảm bảo. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được tăng cường, giữ vững ổn định.
Theo chương trình kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2020 của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan; việc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, các nghị quyết của HĐND tỉnh trên địa bàn tỉnh.
HĐND tỉnh sẽ tổ chức thảo luận tại tổ và tại hội trường về việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; tổ chức phiên giải trình đối với Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nội dung chương trình kỳ họp

Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ xem xét các tờ trình, đề án do UBND tỉnh và các ngành chức năng trình tại kỳ họp và biểu quyết thông qua các Nghị quyết quan trọng về: tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020; chương trình hoạt động giám sát năm 2021 của HĐND tỉnh; quy định về chức danh, số lượng, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, buôn, khu phố; quy định mức phụ cấp hàng tháng cho lực lượng bảo vệ dân phố; điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách tỉnh; điều chỉnh dự toán ngân sách tỉnh năm 2020; thông qua chủ trương đầu tư một số công trình, dự án theo thẩm quyền của HĐND tỉnh; kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng cho cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2019 và một số nội dung quan trọng khác về công tác cán bộ.

Kỳ họp thứ 17 được tiến hành trong 02 ngày, có phát thanh và truyền hình trực tiếp các phiên khai mạc, bế mạc và thảo luận tại hội trường. Đây tiếp tục là kỳ họp không giấy.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 62
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.308
account_box Trong năm: 23.931
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.251