Tạo động lực thi đua trong cải cách hành chính

Cập nhật lúc:   10:16:58 - 10/07/2020 Số lượt xem:   335 Người đăng:   Administrator
Bộ phận “một cửa” huyện Sông Hinh hướng dẫn công dân giải quyết TTHC. Ảnh: NGỌC LY Bộ phận “một cửa” huyện Sông Hinh hướng dẫn công dân giải quyết TTHC. Ảnh: NGỌC LY
Việc tổ chức đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) hàng năm đã tạo động lực giúp các sở, ban ngành thi đua CCHC. Qua đó tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm; chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên.
Kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2019 của các sở, ban ngành và UBND cấp huyện cho thấy, tình hình thực hiện công tác CCHC của một số đơn vị, địa phương đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh có 4 đơn vị xếp loại tốt về chỉ số CCHC, 19 đơn vị xếp loại khá và 3 đơn vị xếp loại trung bình. 
Nỗ lực thi đua 
Việc công bố chỉ số CCHC là cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, hình thức khen thưởng hàng năm cho tập thể, cá nhân theo Quy chế thi đua, khen thưởng tỉnh. 
Theo đánh giá của Sở Nội vụ, bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2019 đã có sự thay đổi so với năm 2018. Cụ thể, Sở Xây dựng tiếp tục dẫn đầu danh sách với 83,91/100 điểm. Đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng, vì năm 2019, Sở Xây dựng đã tích cực ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC; công tác tổ chức thực hiện và kiểm tra CCHC tiếp tục đi vào nề nếp, khoa học và hiệu quả. Đối với địa phương, UBND TX Đông Hòa đứng đầu bảng xếp loại CCHC với 67,85 điểm. Huyện Sông Hinh là địa phương đáng biểu dương khi năm 2018 xếp trong nhóm thấp nhất thì năm 2019 vươn lên và nằm trong nhóm 19 đơn vị xếp loại khá. Qua đó cho thấy sự nỗ lực của địa phương, từ công tác chỉ đạo, điều hành thông qua việc xây dựng kế hoạch CCHC với những tiêu chí rõ ràng, phân công cán bộ phụ trách, đầu tư cơ sở vật chất; thực hiện tốt công tác phối hợp chấm điểm; nghiêm túc khắc phục những hạn chế trong năm trước. 
Bí thư Thị ủy Đông Hòa Bùi Thanh Toàn cho biết: Thực hiện CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Thị ủy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và đã có sự chuyển biến rõ nét. Theo đó, UBND các cấp đã thực hiện nghiêm túc công tác dân vận chính quyền, thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý tài chính ngân sách, quản lý xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách an sinh xã hội. UBND thị xã và các phường, xã cũng đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; thực hiện xin lỗi tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hẹn, gửi thư chúc mừng, chia buồn, xin lỗi đến người dân và doanh nghiệp... 
Tiếp tục phấn đấu 
Theo UBND tỉnh, việc các sở, ngành, địa phương giảm vị trí xếp hạng CCHC có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân chính đối với những đơn vị bị thấp điểm vẫn là do chưa quan tâm kiểm tra, chỉ đạo thực hiện đối với công tác CCHC; chậm đề xuất, tham mưu UBND tỉnh công bố TTHC; chưa có sáng kiến trong công tác CCHC; tỉ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hẹn chưa đạt yêu cầu; việc sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO chưa đạt yêu cầu… Do đó, sau khi công bố kết quả, Ban chỉ đạo CCHC đã có kế hoạch tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm và bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng CCHC của tỉnh. 
Theo ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn thành phố cũng còn những tồn tại hạn chế. Đó là một số TTHC vẫn còn tiếp nhận tại phòng chuyên môn; kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC ở một số lĩnh vực có trường hợp trễ hẹn… “Chính vì vậy, thời gian đến, thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thống nhất việc kết nối, cung cấp thông tin và các dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời tập trung rà soát, kiến nghị UBND tỉnh chuẩn hóa về quy trình, hồ sơ giải quyết TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp”, ông Thành cho biết. 
Theo đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động thực thi công vụ; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chuẩn mực đạo đức, tác phong làm việc. Các đơn vị đạt thứ hạng thấp cần tổ chức quán triệt, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, sai sót trong quá trình thực hiện, nhất là người đứng đầu phải thấy được trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, điều hành. Từ đó có các giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác CCHC, phấn đấu đẩy mạnh CCHC, cải thiện chỉ số CCHC năm 2020 và những năm tiếp theo. UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng và thực hiện chính quyền điện tử từ tỉnh đến cơ sở để tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. 
Để bảng xếp hạng chỉ số CCHC mỗi năm tốt hơn, tỉnh cùng các sở, ban ngành và địa phương sẽ xây dựng đề án Thực hiện mô hình điểm về công tác CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền CCHC; tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp...
 
Đồng chí Trần Hữu Thế,
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 89
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.731
account_box Trong năm: 20.491
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.811