Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật lúc:   09:20:24 - 27/07/2020 Số lượt xem:   374 Người đăng:   Administrator
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: Internet
UBND tỉnh vừa có Công văn khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Công văn nêu rõ: Dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam đã xuất hiện các ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng (bệnh nhân 416, 418, 419,420). Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác. Đối với các diễn biến mới của dịch bệnh cần xử lý bình tĩnh, kiên quyết với các biện pháp phù hợp. 
UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt và tổ chức thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và của các Bộ, ngành Trung ương, nhất là: Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”; Quyết định số 2203/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về việc ban hành Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại hộ gia đình; Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng”; Quyết định số 2234/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại khu chung cư”; Quyết định số 473/QĐ-TCDL ngày 29/4/2020 của Tổng cục Du lịch “Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch”,... 
Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục có biện pháp phù hợp hỗ trợ các nhà ngoại giao, quan chức cao cấp, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam đến Phú Yên trong thời gian ngắn để xử lý công vụ, đàm phán, ký kết hợp đồng, hoạt động đầu tư, thương mại. 
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan chức năng tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời hướng dẫn những người đi về từ vùng có dịch khai báo, cập nhật tình hình sức khỏe trên phần mềm khai báo y tế. 
Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh đi về từ thành phố Đà Nẵng trong thời gian từ ngày 10/7/2020 đến nay phải thực hiện khai báo y tế tại cơ sở y tế địa phương và trên phần mềm NCOVI của Bộ Y tế. Các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh 416, 418, 419, 420 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) thì áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; các trường hợp khác, trước mắt áp dụng biện pháp tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày; trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở trong vòng 14 ngày sau khi rời Đà Nẵng phải được nhập viện, cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2. 
Sở Y tế tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch; Triển khai áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị COVID-19 của Bộ Y tế; tổ chức tập huấn chuyên môn, tiếp tục việc hỗ trợ kỹ thuật giữa các tuyến để hạn chế tối đa trường hợp tử vong do COVID-19; Bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch. 
Sở Giao thông Vận tải thực hiện nghiêm các qui định về phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng, tại các nhà ga, sân bay, bến xe,…theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải. 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị địa phương kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan du lịch tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế và chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan báo chí tiếp tục cập nhật, truyền thông để người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang; phối hợp Sở Y tế tham mưu chỉ đạo đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin như Ncovi, Bluezone để phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn tỉnh. 
Về quản lý các trường hợp nhập cảnh: 
Công an tỉnh phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn. Chỉ đạo tổ dân phố, thôn xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra, cách ly theo quy định phòng chống dịch COVID-19. Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 (nếu có). 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các địa phương tiếp tục tổ chức tốt việc thực hiện cách ly, bảo đảm thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đủ thời gian theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế; đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 
Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm soát các trường hợp được nhập cảnh vào Việt Nam đến Phú Yên.
Tổ chức, doanh nghiệp khi mời các chuyên gia, nhà đầu tư, đưa lao động tay nghề cao từ nước ngoài vào làm việc tại Phú Yên phải chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định. 
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các địa phương và các lực lượng chức năng xây dựng phương án phòng, chống dịch và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trên địa bàn, bảo đảm an toàn. 
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh theo dõi chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 các bộ ngành Trung ương và diễn biến tình hình dịch tăng cường kiểm tra, chủ động triển khai thực hiện và xử lý kịp thời, phù hợp các vấn đề phát sinh trong phòng, chống dịch. 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 99
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.741
account_box Trong năm: 20.501
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.821