Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương: Phòng chống COVID-19 bằng mọi biện pháp kiên quyết nhất

Cập nhật lúc:   15:04:22 - 29/07/2020 Số lượt xem:   429 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương trao đổi với các bác sĩ khi đi kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương trao đổi với các bác sĩ khi đi kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN
Chiều 28/7, đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên đi kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.
Sau khi nghe báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh nhắc đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, UBND tỉnh về phòng chống COVID-19. Về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đồng chí Phạm Đại Dương cho biết: 
- Ngay khi nhận được thông tin tại Đà Nẵng có một ca mắc COVID-19, Ban chỉ đạo của tỉnh đã tổ chức họp ngay để đưa ra những biện pháp phòng ngừa. Qua quá trình theo dõi, chúng tôi được biết chủng virus ở bệnh nhân tại Đà Nẵng là chủng mới và dường như nguy hiểm hơn. Do vậy chúng ta phải quyết tâm phòng ngừa một cách hiệu quả nhất. Mấy ngày qua, Ban chỉ đạo của tỉnh thường xuyên họp để kịp thời đưa ra những biện pháp phòng ngừa và trong trường hợp có người bị nghi ngờ lây nhiễm hay đã lây nhiễm thì phải có những biện pháp xử lý ngay. Ở đây tập trung vào mấy biện pháp chính, thứ nhất là các cơ sở y tế tại các địa phương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn luôn phải sẵn sàng tiếp nhận những người có biểu hiện lâm sàng nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 để có biện pháp xử trí về y tế ngay. Thứ hai, các địa phương phải thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để đảm bảo thực hiện tốt việc khai báo y tế, sàng lọc những trường hợp có khả năng lây nhiễm. Giao cho Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế, theo chỉ đạo của Quân khu 5 và của ngành Y tế, chuẩn bị sẵn sàng các khu vực đón nhận những trường hợp cách ly y tế khi cần thiết. Và công tác truyền thông đối với người dân là rất quan trọng trong giai đoạn này. Đợt trước, người dân của chúng ta đã hết sức đồng tình, đồng lòng cùng chính quyền phòng chống COVID-19. Do vậy chúng ta đã thành công. Lần này cũng mong người dân nghiêm túc thực hiện những hướng dẫn về phòng chống COVID-19. Về phía chính quyền, phải chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Về phía người dân, nếu bà con đồng lòng thì tin rằng chúng ta sẽ hạn chế được sự lây lan của SARS-CoV-2. 
Cũng phải nói rất thẳng thắn là điều kiện y tế của địa phương chúng ta còn nhiều khó khăn. Do vậy nếu có một, hai trường hợp mắc COVID-19 thì cũng khó khăn rồi. Cho nên bằng mọi biện pháp kiên quyết nhất, tập trung nhất, chúng ta cố gắng ngăn không để xảy ra trường hợp nào nhiễm SARS-CoV-2 ở địa phương mình. Chủng virus mới này, theo chúng tôi được biết từ Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia, nếu người cao tuổi, có bệnh lý nền mắc phải thì rất dễ diễn tiến nặng. Vì vậy, cần phải tuyên truyền vận động người dân cố gắng thực hiện tốt nhất việc khai báo y tế để chúng ta có thể kiểm soát được bệnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương trả lời phỏng vấn của phóng viên các cơ quan báo chí tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, về việc tăng cường phòng chống COVID-19. Ảnh: YÊN LAN

* Thời gian vừa qua, nhiều cán bộ, công chức viên chức Phú Yên đi công tác tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi; người dân Phú Yên cũng đến hai địa phương trên để tham quan, thăm người thân, đồng thời có rất nhiều du khách từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi đến Phú Yên nên nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào tỉnh ta là rất lớn. Thưa Chủ tịch, chính quyền cơ sở và cộng đồng dân cư có vai trò như thế nào trong công cuộc phòng chống COVID-19 lần này? 
- Trong các cuộc họp Ban chỉ đạo và trong các văn bản chỉ đạo, chính quyền cơ sở và cộng đồng dân cư có vai trò quan trọng để chúng ta thành công trong chống dịch. Phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời nắm bắt thông tin về những trường hợp có biểu hiện lâm sàng nhiễm virus hoặc những trường hợp từ nơi khác đến, đặc biệt là những người nhập cảnh. UBND tỉnh đã giao cho Công an tỉnh, công an các địa phương và chính quyền các địa phương thực hiện các biện pháp này. 
* Về công tác thông tin đến người dân, UBND tỉnh chỉ đạo như thế nào, thưa Chủ tịch? 
- Trong việc phòng chống dịch, thông tin minh bạch rất quan trọng. Thông tin minh bạch để người dân không lơ là nhưng cũng không hoang mang. Do vậy, ngay từ đầu năm 2020, trong đợt đầu phòng chống dịch, chúng tôi đã giao cho Sở TT-TT và Sở Y tế lập 2 trang thông tin về phòng chống COVID-19. Hiện nay, chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin chính thống, kịp thời lên 2 trang này. Mong là các cơ quan truyền thông lấy thông tin từ nguồn này để cung cấp cho người dân, và người dân thường xuyên cập nhật thông tin từ trang thông tin này. 
* Xin cảm ơn Chủ tịch!
Theo Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, đến 18 giờ ngày 28/7, có thêm 7 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam. Đến thời điểm này, Việt Nam có 438 ca bệnh, trong đó có 369 bệnh nhân được điều trị khỏi, chiếm 84,2%. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 15.033. 
Tại Phú Yên, đến 17 giờ cùng ngày, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp bệnh xác định, có 6 trường hợp bệnh nghi ngờ, không có trường hợp tiếp xúc gần. Đã giám sát y tế 15.929 trường hợp (trong đó 509 người nước ngoài đến từ các quốc gia, lãnh thổ và các vùng có dịch), hiện còn 415 người đang trong thời gian giám sát, trong đó có 6 người cách ly tại cơ sở y tế, 15 người cách ly tại nhà/nơi lưu trú, 394 người đang tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. Cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu làm xét nghiệm 136 trường hợp, kết quả âm tính 130 trường hợp, đang chờ kết quả 6 trường hợp. 
Ca bệnh nghi ngờ ở Đồng Xuân (đến Bệnh viện Đà Nẵng trong khoảng thời gian 10-12 giờ ngày 16/7 và trở về Phú Yên cùng ngày, sau đó có ho khan, đau họng, không sốt), đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 48
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.884
account_box Trong năm: 23.507
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.827