Nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch

Cập nhật lúc:   14:48:23 - 20/08/2020 Số lượt xem:   269 Người đăng:   Administrator
Nhiều tiểu thương chợ phường 7 (TP Tuy Hòa) không đeo khẩu trang khi bán hàng tại chợ. Ảnh: KHANG ANH Nhiều tiểu thương chợ phường 7 (TP Tuy Hòa) không đeo khẩu trang khi bán hàng tại chợ. Ảnh: KHANG ANH
Trong tình hình dịch COVID-19 tái bùng phát ở các tỉnh, Phú Yên tuy chưa có ca mắc nhưng không hẳn an toàn. Do đó, việc người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nâng cao ý thức cảnh giác để bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng là hết sức cần thiết trong thời điểm này.
Đề phòng lây nhiễm dịch COVID-19, UBND tỉnh, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương… ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu dừng các hoạt động tập trung đông người, các tụ điểm vui chơi, giải trí hay cơ sở kinh doanh dịch vụ… Các địa phương cũng tăng cường kiểm soát việc chấp hành đúng quy định của các cơ sở nói trên, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 
2 tháng qua, ban quản lý các chợ phường 7, phường 9, phường 6, Tân Hiệp (phường 2)… liên tục triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa bàn để bảo vệ sức khỏe tiểu thương và người tiêu dùng. Theo Ban quản lý chợ Tuy Hòa, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Tuy Hòa và các ngành chức năng, ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền để tiểu thương, người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch. Đơn vị đã thông tin tình hình dịch bệnh, yêu cầu tiểu thương, người ra vào chợ mang khẩu trang, dùng nước rửa tay để tránh lây lan khi dịch bệnh phát sinh; kịp thời báo cho ban quản lý khi nghe thông tin hay phát hiện có trường hợp nghi nhiễm COVID-19. 
Còn với các điểm bán, cơ sở kinh doanh, cung ứng dịch vụ thì nhân viên, người lao động trực tiếp bán hàng cũng thường xuyên mang khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn trong thời gian làm việc, tiếp xúc khách hàng. Bà Trần Lê Thùy Trang, chủ quán giải khát TeaTea, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Trong tháng 7 vừa qua, quán mở bán theo hình thức giao hàng tận nơi, nay thì khách thưởng thức tại chỗ. Tuy nhiên, tất cả nhân viên phục vụ đều mang khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn nhiều lần trong ngày”. 
Có nơi lơ là 
Quy định là vậy, nhưng ngoài những cơ sở thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch thì vẫn còn nhiều người dân, cơ sở kinh doanh lơ là, thiếu thận trọng. Chị Trần Thị Ngọc, tiểu thương chợ Tân Hiệp nói: “Tôi chỉ đeo khẩu trang mỗi lần ra đường, không quen đeo khẩu trang khi ngồi bán hàng vì vướng víu, bí bách, khó tiếp xúc với khách hàng. Hơn nữa, mỗi ngày phải loay hoay ra chợ từ rất sớm nên tôi cũng không nhớ rửa tay. Tôi nghĩ Phú Yên mình chưa có người mắc COVID-19, cơ quan chức năng cũng kiểm soát kỹ nên chắc an toàn”. 
Thực hiện theo suy nghĩ của cá nhân, thiếu quan tâm đến công tác phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình…, bà Lê Thị Kim Xoan ở phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: “Nếu người dân có bệnh, hay biểu hiện ho, sốt thì họ sẽ không đi chợ, không đến chỗ đông người. Hiện tại, các cơ sở kinh doanh vẫn được phép mở cửa thì chúng tôi cứ ra vào mua hàng bình thường. Còn việc mang khẩu trang, dùng nước rửa tay, đôi lúc tôi cũng quên”. 
Tiếp tục tuyên truyền, kiểm soát 
Ông Đặng Văn Đông ở phường 7, TP Tuy Hòa bày tỏ: Tôi thấy tại các cơ sở mua bán, khu vui chơi, giải trí còn nhiều người không đeo khẩu trang. Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh cho chính họ và người khác thì mọi người buộc phải đeo khẩu trang; các cơ sở kinh doanh cũng phải yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm để tránh lây lan cộng đồng, mà trước hết là chính tại cơ sở họ. 
Có thể thấy, trong khi các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, nhưng đến thời điểm này, ý thức phòng bệnh của nhiều người dân còn hạn chế. Chính quyền các địa phương, ngành chức năng, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cần kiểm soát hơn nữa việc sử dụng dụng cụ, trang thiết bị ngăn ngừa dịch bệnh, nhất là ở những nơi đông người, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho hay: Ghi nhận tình trạng tiểu thương, nhân dân chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia mua bán tại chợ Tuy Hòa và một số chợ truyền thống khác trên địa bàn, nhất là việc không đeo khẩu trang, địa phương đã chỉ đạo Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích, các phường, xã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch; bố trí lực lượng để thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu tiểu thương, nhân dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp… Đồng thời tuyên truyền trên loa truyền thanh để người dân cập nhật thông tin và thực hiện theo đúng quy định.
Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp, chợ đầu mối. Các địa phương tính toán căn cơ việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tăng cường kiểm tra, rà soát các biện pháp phòng dịch trên địa bàn, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các cơ quan, đơn vị, công ty, cơ sở sản xuất… phải tự đánh giá tiêu chí an toàn, thực hiện chặt chẽ các biện pháp giám sát y tế, phòng dịch theo quy định. UBND tỉnh cũng kêu gọi mọi người dân đề cao cảnh giác, đề phòng lây nhiễm dịch bệnh.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 71
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.225
account_box Trong năm: 23.848
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.168