Cách ly nghiêm ngặt, không để COVID-19 lây lan ra cộng đồng

Cập nhật lúc:   14:51:02 - 14/09/2020 Số lượt xem:   308 Người đăng:   Administrator
BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc (phải) kiểm tra công tác chuẩn bị ở cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 888 vào sáng 10/9, trước khi đưa các công dân vào đây cách ly y tế . Ảnh: YÊN LAN BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc (phải) kiểm tra công tác chuẩn bị ở cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 888 vào sáng 10/9, trước khi đưa các công dân vào đây cách ly y tế . Ảnh: YÊN LAN
Theo BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, Phó Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ nước ngoài về và cách ly tập trung được chuẩn bị kỹ lưỡng. Các lực lượng được giao nhiệm vụ thực hiện nghiêm quy định về phòng chống COVID-19 và cố gắng phục vụ thật tốt để người dân cảm thấy thoải mái trong thời gian cách ly; việc chăm sóc sức khỏe được đảm bảo theo quy định.
337 công dân Việt Nam (gồm 158 nam và 179 nữ, đa số là lưu học sinh đã hoàn thành khóa học tại Liên bang Nga) về nước trên chuyến bay VN5062 hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vào sáng 10/9 đã được đưa đến Phú Yên, cách ly trong cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 888 (Bộ CHQS tỉnh). 
Về việc tiếp nhận công dân từ nước ngoài về, cách ly theo quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế, BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, cho biết: 
- Để đón công dân từ nước ngoài về địa phương và cách ly đảm bảo an toàn, chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, từ xây dựng kế hoạch đến phối hợp chặt chẽ với Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý xuất nhập cảnh… Chúng tôi nắm chắc số lượng và danh sách công dân, lịch trình, tình hình sức khỏe của công dân để có sự chuẩn bị, sắp xếp, bố trí các khu vực hợp lý. 
Trong số 337 công dân đang được cách ly trong cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 888 có trẻ em dưới 2 tuổi và một vài người ốm đau xin về nước điều trị. Phần ăn phù hợp với trẻ em và người ốm đau cũng đã được cơ sở cách ly tập trung chuẩn bị chu đáo.

Khi nhập cảnh, công dân được kiểm tra y tế tại sân bay Cam Ranh, sau đó đưa về Phú Yên. Chúng tôi tiếp nhận và bố trí công dân ở các khu vực phù hợp trong khu cách ly tập trung. Trong quá trình cách ly, chúng tôi tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe hàng ngày cho công dân và sẽ xử lý các tình huống phát sinh. Nếu người nào có triệu chứng lâm sàng của COVID-19 thì chúng tôi đưa vào bệnh viện điều trị. Những người còn lại tiếp tục được theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày. Hết thời hạn cách ly, công dân trở về địa phương. Chúng tôi sẽ thông tin cho địa phương, và công dân tiếp tục được theo dõi sức khỏe trong 14 ngày nữa. 
* Thưa bà, cơ quan chức năng có những biện pháp nào nhằm đảm bảo phòng chống COVID-19 tại khu cách ly tập trung, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo và đặc biệt là không để SARS-CoV-2 lây lan ra cộng đồng? 
- Khu cách ly tập trung được bố trí tại một địa điểm tách biệt với khu dân cư. Trong quá trình đưa công dân về đây, tiếp nhận và cách ly, công tác khử khuẩn được thực hiện song hành. Các lực lượng phục vụ thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo không để lây nhiễm COVID-19 (nếu có), ra cộng đồng. Những người phục vụ tại đây cũng được cách ly theo quy định trước khi trở về làm việc tại đơn vị hoặc về địa phương. 
* Bà nói gì với các công dân vừa nhập cảnh, được cách ly tập trung tại nơi này? 
- Địa phương cũng như các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ này đã có sự chuẩn bị từ rất sớm; các kế hoạch đã được xây dựng, rà soát kỹ lưỡng. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng phục vụ thật tốt để người dân cảm thấy thoải mái trong thời gian cách ly tập trung; việc chăm sóc sức khỏe được đảm bảo theo quy định. 
* Xin cảm ơn bà!  
YÊN LAN (thực hiện)
Nguồn: Báo Phú Yên ngày 14/9/2020
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 59
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.801
account_box Trong năm: 20.561
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.881