Rà soát toàn bộ sách giáo khoa lớp 1 để hoàn thiện dạy và học

Cập nhật lúc:   10:11:42 - 21/10/2020 Số lượt xem:   418 Người đăng:   Administrator
Một tiết học tiếng Việt của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRUNG HIẾU Một tiết học tiếng Việt của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRUNG HIẾU
Trước thông tin có nhiều ý kiến phản ánh tình trạng một số bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 đang áp dụng giảng dạy trong năm học 2020-2021 có những nội dung, bài học chưa phù hợp, ảnh hưởng đến nhận thức của học sinh, Báo Phú Yên phỏng vấn Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Thị Ngọc Ái xung quanh vấn đề này. Bà Ái cho biết:
- Theo quy trình chọn SGK lớp 1, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường thực hiện theo Thông tư 01 của Bộ GD-ĐT lựa chọn sách. Theo đó, các trường thành lập tổ sinh hoạt chuyên môn, đọc toàn bộ 5 bộ SGK để thống nhất chọn bộ sách. Qua tham khảo 5 bộ SGK lớp 1 thì có hơn 61% trường tiểu học, tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh chọn bộ SGK Cánh diều; 21% trường chọn bộ SGK Chân trời sáng tạo; các bộ SGK lớp 1 còn lại một số trường chọn dạy cho học sinh trường mình. 
* Quy trình 61% trường học chọn bộ SGK Cánh diều để dạy cho học sinh lớp 1 trong năm học này được thực hiện như thế nào? 
- Trong quá trình chọn SGK, các trường sinh hoạt tổ, thành lập các hội đồng và các thầy, cô giáo của mỗi trường đều đọc qua 5 bộ SGK. Sau đó các thầy cô, tổ chuyên môn họp nhận xét đánh giá, phân tích rồi đưa ra kết luận, bỏ phiếu để chọn bộ SGK giảng dạy cho học sinh lớp 1 trong năm học 2020-2021. Chúng tôi có kiểm tra và các trường thực hiện quy trình chọn sách đúng theo hướng dẫn. Nhiều trường cho rằng bộ SGK Cánh diều nội dung gần gũi với đối tượng học sinh lớp 1 và phù hợp với năng lực, phẩm chất học sinh hiện nay.
* Các trường chọn bộ SGK Cánh diều vì gần gũi với học sinh lớp 1, nhưng qua hơn 6 tuần dạy và học có nhiều ý kiến cho rằng bộ sách này còn quá nhiều “sạn”. Trước thông tin này, ngành Giáo dục Phú Yên có phản ứng thế nào, thưa bà? 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái

- Qua theo dõi, chúng tôi thấy dư luận xã hội phản ánh một số vấn đề về SGK, trong đó phản ảnh nhiều nhất là bộ SGK Cánh diều. Trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm học, chúng tôi theo dõi, nắm bắt tình hình và đến nay chưa có ý kiến phản ánh về những vấn đề nổi cộm của bộ SGK Cánh diều cũng như những bộ SGK khác. 
Mặc dù vậy, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các trường phải tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn để rà soát tất cả các môn học của các bộ sách mà nhà trường đang dùng để dạy học cho học sinh trường mình chứ không riêng bộ SGK Cánh diều. Qua rà soát, nếu những nội dung chưa phù hợp, không mang tính giáo dục, các trường tổng hợp, báo cáo lên Phòng GD-ĐT và Phòng GD-ĐT có nhiệm vụ tổng hợp báo cáo về Sở GD-ĐT để sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT xin ý kiến chỉ đạo. 
Nếu có những nội dung không phù hợp mà nằm trong phạm vi chỉ đạo về chuyên môn thì Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo xử lý ngay. Những nội dung vượt quá tầm, chúng tôi sẽ xin ý kiến UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT. Ngoài chỉ đạo những nội dung trên, chúng tôi còn quán triệt các thầy cô giáo, cán bộ các trường tiểu học phát hiện những nội dung chưa phù hợp và không mang tính giáo dục thì nên có những góp ý xây dựng tích cực. 
* Đến nay các trường đã có tổng hợp báo cáo những nội dung chưa phù hợp trong các bộ SGK lớp 1 chưa, thưa bà? 
- Chúng tôi mới chỉ đạo các trường rà soát tất cả các môn học của các bộ SGK lớp 1 năm học 2020-2021 trong tuần vừa rồi; đến giữa tháng 11 tới, các trường phải báo cáo. Như vậy các trường có thời gian tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn đọc lại những bộ SGK lớp 1 mà trường mình dùng để dạy trong năm học này từ đó có những nhận xét đầy đủ hơn. 
* Trong thời gian tới, ngành Giáo dục Phú Yên có định hướng gì về SGK lớp 1 cũng như những bộ SGK lớp 2, lớp 6 nằm trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 để tránh tình trạng có những ý kiến như hiện nay? 
- Năm học 2021-2022, chúng ta lựa chọn SGK theo quy định mới của Thông tư 25 của Bộ GD-ĐT và do UBND tỉnh chọn. Lúc đó UBND tỉnh sẽ thành lập Hội đồng thẩm định cấp tỉnh và các hội đồng thẩm định theo từng môn học để chọn SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 chứ các trường không tự chọn SGK như hiện nay. 
* Xin cảm ơn bà!
 
 
TRUNG HIẾU (thực hiện)
Nguồn: Báo Phú Yên ngày 21/10/2020
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 4
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.746
account_box Trong năm: 20.506
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.826