Cổng dịch vụ công trực tuyến: Công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận thủ tục

Cập nhật lúc:   14:24:18 - 27/11/2020 Số lượt xem:   286 Người đăng:   Administrator
Người dân tìm hiểu thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Ảnh: THÙY THẢO Người dân tìm hiểu thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Ảnh: THÙY THẢO
Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh hoạt động từ tháng 12/2016 cơ bản ổn định tại địa chỉ http://congdichvucong.phuyen.gov.vn, vừa thực hiện chức năng cổng vừa thực hiện chức năng một cửa điện tử, đáp ứng việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ mức độ 3, 4 và trả kết quả trên hệ thống, giúp công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Giải quyết hồ sơ, không nhất thiết phải đến công sở 
Bà Huỳnh Thị Mai Hương ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa, cho biết: “Hình thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua cổng DVC rất tiện lợi, nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp như vừa qua. Tại đây không chỉ trả kết quả trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến tận nhà người sử dụng mà còn cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến”. 
Trong thời gian qua, Sở KH-ĐT rất quan tâm đẩy mạnh cung cấp DVC trực tuyến đảm bảo chất lượng để thuận tiện cho doanh nghiệp, cá nhân tương tác trên môi trường mạng. Theo đó, sở duy trì và phát huy hiệu quả Trục liên thông văn bản của UBND tỉnh với các sở, ban ngành, đảm bảo 100% văn bản được gửi - nhận dưới dạng văn bản điện tử; thực hiện có hiệu quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân không cần đến công sở, chỉ việc giao dịch qua mạng với đầy đủ các thông tin cần thiết là có thể giải quyết hồ sơ của mình. 
Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, việc đẩy mạnh sử dụng DVC trực tuyến đã mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC, giảm tải lượng giấy phải sử dụng làm hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ. Hiện nay, Cổng DVC tỉnh là một trong những địa chỉ tin cậy được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, trong đó, tổ chức, cá nhân hài lòng nhất là rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục. Tính đến năm 2019, tổng số DVC trực tuyến mức độ 3 có 358 dịch vụ, mức độ 4 có 93 dịch vụ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng DVC là 171.168 hồ sơ. Để có được kết quả này, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai một cách đồng bộ từ cấp tỉnh đến chính quyền cơ sở, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, nổi bật là hệ thống một cửa điện tử hiện đại tỉnh (Cổng DVC của tỉnh). Nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin của lãnh đạo cũng như cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính nhà nước từng bước được nâng cao, mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp cho việc điều hành, xử lý công việc của các cơ quan được nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, chi phí, tiến tới xóa bỏ việc lạm dụng giấy tờ trong hoạt động hành chính. 
Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin 
Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, cán bộ phụ trách Chi nhánh Văn phòng đất đai huyện Tây Hòa nhìn nhận: “Việc tiếp nhận hồ sơ qua Cổng DVC trực tuyến giúp cho quá trình lưu trữ, nhập hồ sơ cho công dân rất nhanh chóng, hạn chế việc nhập từng hồ sơ bằng tay dễ gây ra thất lạc. Hồ sơ liên quan đến đất đai rất nhạy cảm, nhiều lúc bị nhầm lẫn nên hồ sơ trực tuyến của công dân họ tự khai báo là chính xác nhất”. 
Cùng với Cổng DVC của tỉnh, hiện nay, nhiều sở, địa phương trong tỉnh triển khai văn phòng điện tử và chữ ký số giúp cho việc giải quyết hồ sơ trực tuyến của tổ chức, cá nhân dễ dàng, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, thời gian qua, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, nhất là trong việc xây dựng chính quyền điện tử. Các dự án còn mang tính ngắn hạn, bị động, chủ yếu đầu tư triển khai các nội dung mang tính cấp thiết. Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành chưa tương xứng với tiềm lực. Hệ thống Cổng DVC trực tuyến của tỉnh đã triển khai hoạt động, nhưng chưa liên thông được với phần mềm của ngành dọc như: Thuế, hải quan, giao thông, bảo hiểm, tư pháp…; các DVC trực tuyến mức 3, mức 4 có phát triển nhưng còn nhiều vướng mắc trong triển khai thực tế, dẫn đến số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp, vẫn còn chuyển hồ sơ giấy kèm theo để thực hiện... 
“Để phát huy hiệu quả của Cổng DVC trực tuyến, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Trục liên thông văn bản của tỉnh làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh, kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia; triển khai hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hoàn thiện Cổng DVC trực tuyến tỉnh hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp, kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng DVC quốc gia…”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết.
Cổng DVC trực tuyến mang lại lợi ích rất lớn, giúp chúng ta tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp về thời gian, tiền bạc. Do đó, đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung ứng dụng công nghệ thông tin để phát huy tối đa lợi thế từ các hệ thống thông tin Chính phủ điện tử; thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong bối cảnh dịch COVID-19 càng thấy tính ưu việt của giao dịch trực tuyến này.
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 34
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.800
account_box Trong năm: 23.423
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.743