Kiểm định chất lượng giáo dục đại học: Tác động tích cực đến hiệu quả đào tạo

Cập nhật lúc:   10:05:50 - 03/12/2020 Số lượt xem:   292 Người đăng:   Administrator
PGS.TS Lê Văn Anh, Trưởng đoàn đánh giá ngoài và Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài. Ảnh: THÚY HẰNG PGS.TS Lê Văn Anh, Trưởng đoàn đánh giá ngoài và Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài. Ảnh: THÚY HẰNG
Kiểm định chất lượng giáo dục là nhằm đảm bảo đạt được những chuẩn mực nhất định trong đào tạo và không ngừng cải tiến, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực và đảm bảo quyền lợi cho người học. Vậy nên kiểm định chất lượng giáo dục ngày càng trở nên phổ biến và chứng tỏ là một công cụ hữu hiệu giúp các trường đại học duy trì và không ngừng nâng cao hiệu quả đào tạo.
Chú trọng công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài 
Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng vừa có đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài Trường đại học Xây dựng Miền Trung theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học của Bộ GD-ĐT. 
Trong 4 ngày khảo sát chính thức, đoàn đánh giá ngoài do PGS.TS Lê Văn Anh, nguyên Phó Giám đốc Đại học Huế làm trưởng đoàn đã tập trung nghiên cứu các hồ sơ minh chứng, thảo luận phỏng vấn các nhóm đối tượng liên quan như: lãnh đạo, cán bộ quản lý, sinh viên, cựu sinh viên, nhóm hỗ trợ, nhóm giảng viên; kiểm tra đánh giá thực tế phòng làm việc, thư viện, phòng học lý thuyết, thực hành… để xác thực các thông tin theo báo cáo tự đánh giá của nhà trường. 
Trường đại học Xây dựng Miền Trung được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng có trình độ đại học và sau đại học cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Nhà trường có đầy đủ đội ngũ giáo viên, trang thiết bị, vật tư đảm bảo giảng dạy các ngành kỹ thuật đáp ứng yêu cầu xã hội và đã trở thành một địa chỉ đào tạo có uy tín trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 
Điều đáng ghi nhận của Trường đại học Xây dựng Miền Trung thời gian qua là công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và người lao động được thực hiện có hiệu quả với 2 phó giáo sư, 28 tiến sĩ, 159 thạc sĩ (có 18 nghiên cứu sinh)…; việc gắn kết giữa đào tạo với nhu cầu nhân lực của thị trường lao động phát huy tác dụng khá tích cực với tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 6 tháng đạt 73,69%, có việc làm sau 12 tháng đạt 85,37%; các hoạt động khoa học và công nghệ được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực từ nghiên cứu phục vụ đào tạo đến các hoạt động chuyển giao công nghệ, dịch vụ khoa học và công bố khoa học ở quy mô cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh. Trong giai đoạn từ 2015-2020, trường đã thực hiện 4 đề tài cấp nhà nước, 19 đề tài, dự án sáng kiến kinh nghiệm cấp bộ, cấp tỉnh, 254 đề tài cấp trường… 
Riêng đối với lĩnh vực phục vụ cộng đồng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã có nhiều thành tích nổi bật gắn với thế mạnh đào tạo của trường như đã xây dựng nhà, làm đường bê tông nông thôn, sửa chữa trang trí các nhà trẻ, trường mẫu giáo, vẽ tranh tường...; các trung tâm của trường đã tham gia tư vấn thiết kế, giám sát, thẩm tra hơn 200 công trình, thí nghiệm vật liệu, tư vấn kiểm định chất lượng cho 63 công trình… 
Theo bộ tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng giáo dục, cơ sở giáo dục đại học cần phải đáp ứng 25 tiêu chuẩn với 111 tiêu chí ở 4 mảng: Đảm bảo chất lượng về chiến lược, hệ thống, chức năng và kết quả hoạt động. 
Giảng viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung hướng dẫn sinh viên thực hành. Ảnh: THÚY HẰNG

Theo PGS.TS Lê Văn Anh, trên cơ sở tự đánh giá của trường, trong quá trình khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài, với mỗi tiêu chuẩn, đoàn nêu rõ những điểm mạnh của trường, đồng thời đưa ra những khuyến nghị để nhà trường phát huy những điểm mạnh và khắc phục tồn tại với mục đích không ngừng cải tiến chất lượng giáo dục, hiệu quả hoạt động. 
Dựa trên kết quả kiểm định chất lượng, nhà trường sẽ có cái nhìn tổng thể khách quan và toàn diện, có cơ sở xác định chính xác những điểm mạnh và tồn tại cần khắc phục, từ đó thực hiện cải tiến, nâng cao chất lượng về mọi mặt. 
PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “Qua đợt khảo sát này, nhà trường sẽ tiến hành rà soát, nhìn nhận lại tất cả các hoạt động của trường một cách có hệ thống và sớm xây dựng kế hoạch hành động, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ để sớm được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. 
Chuẩn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục 
Những năm qua, thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, giáo dục đại học xác định kiểm định chất lượng là yếu tố quan trọng nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, năng lực hệ thống giáo dục đại học. Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo và hướng dẫn về lĩnh vực này từng bước được bổ sung, hoàn thiện.
Hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học từng bước phát triển, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Kết quả tự đánh giá, đánh giá ngoài, công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng các cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo tăng dần trong những năm gần đây. Tính đến ngày 31/10/2020, cả nước có 147 cơ sở giáo dục đại học và 9 trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. 
Việc Trường đại học Xây dựng Miền Trung được khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài để tiến đến công nhận kiểm định chất lượng giáo dục sẽ mang lại những thay đổi trong công tác quản trị nhà trường; tạo dựng, phát triển văn hóa chất lượng trong cơ sở giáo dục bằng việc thay đổi từ nhận thức đến hành động của lãnh đạo nhà trường, cán bộ giảng viên, nhân viên, người học. 
PGS.TS Lê Văn Anh nhấn mạnh: Mục đích của kiểm định chất lượng không chỉ là đảm bảo nhà trường có trách nhiệm đối với chất lượng đào tạo mà còn mang lại động lực cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cũng như chất lượng toàn trường. Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục được công khai giúp cơ sở giáo dục giải trình với các bên liên quan; người học, phụ huynh lựa chọn được trường phù hợp; làm cơ sở cho nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực và là một trong những điều kiện để thực hiện tự chủ theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. 
Để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, những năm gần đây, Bộ GD-ĐT tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài để cải tiến nâng cao chất lượng trên nguyên tắc tôn trọng tính độc lập của các tổ chức kiểm định. Bộ khuyến khích các trường đại học xây dựng và phát triển hệ thống kiểm định các chương trình đào tạo, bảo đảm chất lượng bên trong, bên ngoài và từng bước kiểm định theo những tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Kiểm định chất lượng giáo dục giúp các nhà quản lý nhìn nhận toàn bộ hoạt động của cơ sở giáo dục một cách hệ thống; xác định được điểm mạnh, điểm tồn tại, làm căn cứ xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, để cơ sở giáo dục đạt những chuẩn mực chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

  
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 37
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.873
account_box Trong năm: 23.496
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.816