Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh

Cập nhật lúc:   14:46:01 - 04/12/2020 Số lượt xem:   246 Người đăng:   Administrator
Bộ phận “một cửa” huyện Sông Hinh hướng dẫn người dân giải quyết TTHC. Ảnh: PHẠM LY Bộ phận “một cửa” huyện Sông Hinh hướng dẫn người dân giải quyết TTHC. Ảnh: PHẠM LY
Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) không chỉ giúp loại bỏ các TTHC không phù hợp mà còn giúp tổ chức, cá nhân cắt giảm chi phí về thời gian, tiền bạc; góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo Văn phòng Chính phủ, giai đoạn 2016-2020, Việt Nam đã cắt giảm, đơn giản hóa 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành, tiết kiệm cho xã hội hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương khoảng 6.300 tỉ đồng. Những kết quả cải cách đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thứ của Việt Nam trên các xếp hạng thế giới. 
Cắt giảm nhiều danh mục 
Để triển khai việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã rà soát, đánh giá những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình; bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực thực hiện rà soát đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình quy định… 
Đối với tỉnh, qua triển khai hoạt động đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công bố danh mục TTHC cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cắt giảm 22 thủ tục trên các lĩnh vực xây dựng, lưu thông hàng hóa, an toàn thực phẩm, viễn thông - internet, hộ tịch, nuôi con nuôi, giáo dục - đào tạo, thi đua - khen thưởng; thời gian cắt giảm từ 9-42% so với quy định của bộ, ngành Trung ương. 
Về thời gian thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp so với quy định của Trung ương, có 16 sở, ban ngành đã chủ động cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 30-50% với 463/1.916 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, địa phương. Một trong những đơn vị điển hình trong cắt giảm thời gian giải quyết TTHC là Cục Thuế Phú Yên. 
Bà Tô Thị Ái Hà, kế toán của một doanh nghiệp tại phường 9 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Bây giờ việc kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng chỉ còn 4 lần/năm so với trước đây là 12 lần/năm, giảm đến 3 lần. Mẫu biểu tờ khai thuế cũng được đơn giản hóa và giảm bớt các kê khai thông tin về hóa đơn chứng từ… Như vậy, kế toán tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, mức độ hài lòng được tăng lên, kéo theo hoạt động sản xuất kinh doanh cũng thuận lợi”. 
Theo Sở KH-ĐT, đến nay, sở này đã thực hiện gộp thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất vào bước thẩm định chủ trương đầu tư; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh xuống còn 18 ngày làm việc (Chính phủ quy định là 35 ngày làm việc). Đây là một trong những bước tiến đột phá của tỉnh giúp thu hút được các nhà đầu tư đến với tỉnh thời gian qua. Bên cạnh đó, sở này cũng bố trí cán bộ, công chức có trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 
Áp dụng cơ chế “một cửa” và liên thông 
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Huỳnh Văn Khoa cho biết: “Trung tâm là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của 22 cơ quan, đơn vị, với số lượng tiếp nhận là 1.469 thủ tục. Trung tâm đã trang bị hệ thống máy lấy số, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Tất cả hồ sơ tiếp nhận đều viết phiếu biên nhận cho tổ chức, cá nhân và cập nhật thông tin lên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh để họ có thể tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ. Từ đầu năm 2020, trung tâm đã tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả (mô hình 4 tại chỗ) đối với một số TTHC”. 
Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình để kịp thời phát hiện, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC không phù hợp. Đồng thời công bố TTHC mới ban hành, bổ sung, sửa đổi và niêm yết công khai ở những nơi thuận lợi nhất để tổ chức, công dân dễ dàng nhận biết và thực hiện. Bên cạnh đó, 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa” và liên thông một số thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai, bảo trợ xã hội; 100% cán bộ, công chức được trang bị máy vi tính phục vụ cho công việc… Qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho công dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. 
Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cho biết: Văn phòng Chính phủ đã xây dựng công cụ cải cách và tài liệu hướng dẫn các bộ, ngành thực hiện thống kê, rà soát, đánh giá, tính chi phí tuân thủ, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Thực tế, việc đơn giản, cắt giảm TTHC đã và đang phần nào giúp các doanh nghiệp, công dân giảm bớt chi phí, thời gian thực thi pháp luật và dần cải thiện môi trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch hơn. 
“Với những giải pháp tích cực, các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước nỗ lực đơn giản hóa các TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát quá trình đơn giản hóa của từng TTHC cụ thể đảm bảo công khai, minh bạch, thực sự rút ngắn thời gian giải quyết, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình và hiệu quả trong thực thi công vụ. Đồng thời tập trung đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC một cách nhịp nhàng, hiệu quả”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết.
Văn phòng Chính phủ đã xây dựng công cụ cải cách và tài liệu hướng dẫn các bộ, ngành thực hiện thống kê, rà soát, đánh giá, tính chi phí tuân thủ, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Thực tế, việc đơn giản, cắt giảm TTHC đã và đang phần nào giúp các doanh nghiệp, công dân giảm bớt chi phí, thời gian thực thi pháp luật và dần cải thiện môi trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch hơn.
 
Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan
PHẠM THÙY
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 38
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.192
account_box Trong năm: 23.815
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.135